Tin mới

19 cán bộ, công an bị bắt giữ ở Đồng Tâm được thả

Thứ bảy, 22/04/2017, 13:52 (GMT+7)

Sau khoảng 2 giờ đối thoại ở UBND xã Đồng Tâm, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng đoàn công tác đi bộ tới nhà văn hóa thôn Hoành, nơi người dân còn giữ 19 cán bộ, chiến sĩ.

Sau khoảng 2 giờ đối thoại của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung tại UBND xã Đồng Tâm, người dân đã thả 19 cán bộ, công an bị giữ lúc 14h25 phút chiều nay 22/4.

[mecloud]Zi7P5ABNcQ[/mecloud]

Biển người vây kín đoàn công tác của Chủ tịch thành phố. Ảnh: Dân trí

Theo thông tin trên Dân trí, Tri thức trực tuyến, Tuổi trẻ ngay sau khi ra khỏi hội trường UBND xã, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng đoàn đã tới Nhà văn hóa thôn Hoành - nơi người dân đang giữ 19 cán bộ, chiến sĩ.

Sau ít phút, ông Chung tới sân nhà văn hóa và ngồi tại lán, chờ người dân làm biên bản bàn giao. Lúc này có hàng trăm người dân tập trung quanh nhà văn hóa thôn. Biên bản bàn giao người được tiến hành ký ngay tại đây.

Đoàn công tác do Chủ tịch Nguyễn Đức Chung dẫn đầu đã vào đến nhà văn hóa và tiếp xúc, thăm hỏi 19 cán bộ, chiến sĩ bị giữ. Sức khỏe của tất cả 19 cán bộ, chiến sĩ vẫn tốt.

Toàn bộ 19 cán bộ, chiến sĩ bị giữ ở Đồng Tâm một tuần nay đã bước ra khỏi nhà văn hóa thôn Hoành lúc 14h25 chiều 22/4. 

Các cán bộ, chiến sĩ trước của nhà văn hóa thôn Hoành. Ảnh: Báo giao thông

Người dân đem tư trang trả lại các chiến sỹ cảnh sát cơ động. Ảnh: Nguyễn Khánh/Tuổi trẻ

Trái với sự lộn xộn thường thấy, dọc 2 bên đường, rất đông người dân đứng thành hàng với tâm lý cởi mở, thân thiện. Đi cùng Chủ tịch Chung còn có Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc..., đoàn ông Chung đi tới đâu người dân vỗ tay hò reo tới đó. Trên đường đi, ông Chung thỉnh thoảng dừng lại trò truyện bắt tay, chia sẻ cùng người dân.

Cũng trong sáng nay, những người dân tại Đồng Tâm đã tiến hành tháo dỡ những vật cản chắn đường vào thôn để đón đoàn của Chủ tịch TP. 

Trước đó, người dân tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, Mỹ Đức đã viết tâm thư gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung kể lại toàn bộ sự việc từ ngày 30/3 cho đến nay.

Thứ nhất, sau khi tự kiểm điểm, người dân Đồng Tâm tự nhận thấy do không hiểu biết nên đã có những sai sót, vi phạm pháp luật. Vì vậy, nhân dân mong muốn Chủ tịch UBND thành phố tha thứ, khoan hồng, không truy cứu hình sự.

Thứ 2, người dân Đồng Tâm đề nghị UBND huyện Mỹ Đức không tuyên truyền trên loa đài của huyện về đất đồng Sênh là đất quốc phòng khi chưa làm rõ trắng đen để nhân dân không bức xúc.
 
Thứ 3, đề nghị Công an huyện, công an thành phố không về trấn áp làm nhân dân bức xúc.
 
Thứ 4, đề nghị Tập đoàn Viettel không xây dựng gì trên đất đồng Sênh khi chưa có kết luận và giải quyết cuối cùng.
 
Thứ 5, người dân Đồng Tâm cho biết đã chăm sóc, đối xử, bảo vệ tốt đối với các cán bộ chiến sỹ, đề nghị Chủ tịch thành phố ghi nhận việc này.
 
Thứ 6, đề nghị xác minh điều tra những người đã làm sai trong việc bắt người dân và gây thương tích cho cụ Lê Đình Kình trong thời gian vừa qua.
 
Thứ 7, đề nghị Chủ tịch thành phố quan tâm trực tiếp chỉ đạo và xử lý toàn diện vụ việc.
 
Thứ 8, người dân Đồng Tâm khẳng định đến ngày 19/4/2017 không có việc côn đồ, đầu gấu tấn công nhân dân; không có việc dân đổ xăng vào người đe dọa các cán bộ chiến sỹ. Đề nghị Chủ tịch thành phố ghi nhận. Đồng thời, người dân khẳng định những tin đồn trên các trang mạng xã hội là không đúng sự thật nhằm chia rẽ, làm hại nhân dân và các cấp chính quyền.
 
“Chúng tôi, nhân dân xã Đồng Tâm chỉ đấu tranh chống tham nhũng sai trái và tiêu cực. Những gì xảy ra chỉ là bước đường cùng để kêu cứu tới Đảng, Nhà nước và các cấp T.Ư”, đại diện người dân xã Đồng Tâm khẳng định.

Trước những kiến nghị trên, Chủ tịch UBND Hà Nội cho biết sau khi về, đoàn công tác sẽ trao đổi và nêu rõ ràng các nội dung. Ông mong muốn còn điều gì bà con cứ trao đổi tiếp và sau này có bất cứ điều gì bà con có thể liên lạc. "Tôi sẽ trực tiếp xử lý các bức xúc của bà con. Và sau đây, tôi sẽ cùng bí thư xã tới gặp các anh em còn bị lưu giữ để tiếp nhận bàn giao từ bà con", ông Chung nói.

Về kiến nghị không truy cứu trách nhiệm hình sự, ông Chung ghi nhận ý kiến bà con về các bức xúc, thừa nhận việc bắt giữ người là sai.

"Tôi từng làm điều tra, từng làm thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra, giám đốc công an thành phố, hôm nay tôi về với tư cách chủ tịch TP. Tôi ghi nhận việc làm của bà con là từ bức xúc đất đai, từ việc bắt giữ người không công bố lệnh, không mặc trang phục, bắt đưa lên ô tô.

Tôi tin đất nước ta có truyền thống đánh kẻ chạy đi không đánh kẻ chạy lại. Luật pháp có quy định thành khẩn, khắc phục hậu quả, tôi tin bà con sẽ được giảm nhẹ", ông Chung nói.

Ông cũng ghi nhận ghi việc người dân cho các cán bộ bị bắt giữ ăn uống đầy đủ, cho tắm giặt, canh gác đảm bảo an toàn, tài sản người bị giữ còn nguyên, sau này sẽ có trách nhiệm báo cáo xem xét các tình tiết trên.

*Nguồn video: Báo Giao thông

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news