Tin mới

Chủ tịch nước: Cấm xe máy cần có lộ trình, cấm ngay là vội vàng

Thứ tư, 26/04/2017, 20:32 (GMT+7)

"Hạn chế, cấm xe máy cũng chỉ là đề xuất, một ý kiến đưa ra. Chúng ta tính toán xem có khả thi không, nếu khả thi thì phải có lộ trình cụ thể chứ không phải cấm ngay. Cấm ngay là nóng vội”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhận định.

"Hạn chế, cấm xe máy cũng chỉ là đề xuất, một ý kiến đưa ra. Chúng ta tính toán xem có khả thi không, nếu khả thi thì phải có lộ trình cụ thể chứ không phải cấm ngay. Cấm ngay là nóng vội”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhận định.

Nhiều ý kiến cho rằng tại sao lại cấm xe máy chứ không phải là ô tô. Ảnh: VNN

Theo thông tin trên Pháp luật TP. HCM, Tiền phong, chiều nay, 26/4, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 1 (TP. HCM) đã tiếp xúc với trên 400 cử tri của 3 quận (1, 3, 4), để ghi nhận các kiến nghị trước kỳ họp thứ 3 của Quốc hội (QH).

Tại buổi tiếp xúc, cử tri bày tỏ vui mừng trước những đổi mới trong hoạt động của Quốc hội khóa XIV như công tác xây dựng Luật, phần chất vấn và trả lời chất vấn đã được thực hiện một cách hiệu quả, việc tiếp xúc cử tri ngày càng đi vào thực chất… 

Đóng góp ý kiến về xây dựng Luật phòng, chống tham nhũng, cử tri Lê Minh Số (phường Cầu Kho, quận 1) cho rằng hiện này, luật còn có nhiều kẻ hở khiến nhiều tội phạm tham nhũng lợi dụng luật để lách luật, tham nhũng mà không trừng trị được nên cần sửa đổi theo hướng ngắn gọn nhưng chặt chẽ hơn QH cần nghiên cứu luật nào cần làm trước, luật nào làm sau.

Cử tri này cũng lưu ý muốn có luật biểu tình nhưng lâu rồi chưa thấy đả động, nhất là vừa qua xảy ra nhiều vụ tụ tập tự phát ở nhiều nơi nên cần sớm xây dựng luật biểu tình để tránh “bùng nhùng”.

Ông Số cũng đồng tình với chủ trương hạn chế xe máy: “Đây là chủ trương rất sáng suốt, nên làm ngay. Tại sao dân quay lưng với xe buýt? Vì xe buýt luôn trễ giờ, chậm giờ khiến người dân ngán ngẩm. Xe cá nhân bùng nổ, đường chật hết rồi xe buýt làm sao chạy? Cần phải phân luồng, phân làn hợp lý, có làn đường dành riêng cho xe buýt”, ông Số kiến nghị.

Về việc này, Chủ tịch nước nhận định vấn đề an toàn giao thông, ùn tắc giao thông là vấn đề toàn cầu, nhiều nước gặp phải và đang xử lý chứ không chỉ riêng Việt Nam.

“Việc giải phóng vỉa hè sạch đẹp giải quyết ùn tắc giao thông chỉ là một giải pháp. Phải làm kiên quyết, lâu dài, không đầu voi đuôi chuột. Hạn chế, cấm xe máy cũng chỉ là đề xuất, một ý kiến đưa ra. Chúng ta tính toán xem có khả thi không, nếu khả thi thì phải có lộ trình cụ thể chứ không phải cấm ngay. Cấm ngay là nóng vội”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Trước đó, đề xuất cấm xe máy vào trung tâm Sài Gòn PGS.TS Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật Giao thông, ĐH Bách Khoa, ĐH Quốc gia TP. HCM cũng nhanh chóng nhận được nhiều ý kiến trái chiều, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng đó là ý tưởng vội vàng, ảnh hưởng đến quyền lợi của hơn 80% người dân tham gia giao thông. 

Nhiều người dân thẳng thắn bày tỏ sự bức xúc, phản đối với ý tưởng cấm xe máy vào trung tâm Sài Gòn, nhưng cũng có nhiều lập luận, quan điểm đồng tình với ý tưởng này.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news