Tin mới

Chủ tịch nước gửi lời động viên và trao quà cho Cảnh sát biển và kiểm ngư

Chủ nhật, 18/05/2014, 14:50 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sáng 18-5, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ nhiệm VP Chủ tịch nước Đào Việt Trung đã tới thăm hỏi, động viên và trao quà của Chủ tịch nước cho lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam.>> 2 tàu Trung Quốc bám sát, lao thẳng vào tàu Cảnh sát biển Việt Nam>> Trung Quốc đưa 2 tàu chiến đến khu vực giàn khoan 981 


(Tinmoi.vn) Sáng 18-5, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ nhiệm VP Chủ tịch nước Đào Việt Trung đã tới thăm hỏi, động viên và trao quà của Chủ tịch nước cho lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam.

Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung bày tỏ khâm phục trước quyết tâm bảo vệ chủ quyền của các lực lượng trong những ngày qua và cho biết Chủ tịch nước đánh giá cao quyết tâm và tinh thần vượt qua khó khăn của các lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư và các ngư dân Việt Nam đã luôn bám sát thực địa, kiên quyết đấu tranh phản đối hành động Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Chủ tịch nước gửi lời động viên và trao quà cho Cảnh sát biển và kiểm ngư

Tặng quà của Chủ tịch nước tới lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư (ảnh VOV1)

Chúc các lực lượng mạnh khỏe, Chủ tịch nước đề nghị các lực lượng phải bình tĩnh và kiềm chế trước sự khiêu khích của các tàu Trung Quốc, đồng thời kiên quyết đấu tranh phản đối bằng biện pháp hòa bình.

Xúc động trước sự quan tâm của Chủ tịch nước và lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng rất nhiều đoàn thể, tổ chức và người dân đã dành cho các lực lượng đang ngày đêm đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên biển, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển và lãnh đạo Cục Kiểm ngư Việt Nam khẳng định dù còn những khó khăn nhưng các lực lượng luôn thể hiện ý chí quyết tâm bám biển bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Các lực lượng luôn kiềm chế hạn chế tối đa va chạm để không mắc kế của tàu Trung Quốc đổ lỗi cho tàu Việt Nam, đồng thời sẵn sàng trước mọi tình huống, kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Báo cáo với Đoàn công tác, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm (Tư lệnh Cảnh sát biển) cho biết, tình hình trên biển xung quanh khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Hiện phía Trung Quốc duy trì khoảng 127 tàu, trong đó có thường xuyên từ 2 đến 4 tàu quân sự, còn lại là các loại tàu hải cảnh, tàu vận tải, tàu dịch vụ dầu khí và tàu cá để bảo vệ giàn khoan trái phép trên. Lực lượng của Trung Quốc rất đông, chủ động đâm va, gây thiệt hại cho tàu Kiểm ngư và tàu Cảnh sát biển làm nhiệm vụ thực thi luật pháp trên vùng biển Việt Nam.

Trước tình hình đó, lực lượng Cảnh sát biển luôn kiên định, giữ vững tinh thần, ý chí, quyết tâm bảo vệ vùng biển Tổ quốc. Trong quá trình làm nhiệm vụ, Cảnh sát biển vẫn cố gắng tránh va chạm, kiên trì thực hiện các biện pháp đấu tranh trên cơ sở pháp luật Việt Nam và quốc tế; đồng thời chuẩn bị sẵn sàng về tinh thần và tư tưởng cho việc tác nghiệp dài ngày trên biển.

Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cũng thường xuyên động viên tư tưởng, tinh thần cho anh em, cán bộ, chiến sỹ kiềm chế tối đa, bình tĩnh trước các hành vi khiêu khích; đồng thời duy trì công tác bảo đảm hậu cần và kỹ thuật phục vụ tác chiến trong mọi tình huống.
Theo Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Nguyễn Văn Trung, hiện phía Trung Quốc duy trì lực lượng rất đông người và phương tiện thủy xung quanh khu vực giàn khoan Hải Dương - 981 được hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Nhiều tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc chủ động thực hiện các hành vi đâm, va với các tàu cá của Việt Nam; các tàu Trung Quốc thường xuyên hú còi công suất lớn, phun vòi rồng khi lực lượng Kiểm ngư và Cảnh sát biển làm nhiệm vụ trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Mặc dù bị tàu Trung Quốc gây hư hỏng, một số Kiểm ngư viên bị thương (12 tàu kiểm ngư bị hư hỏng, 9 kiểm ngư viên bị thương) nhưng lực lượng Kiểm ngư Việt Nam và ngư dân vẫn kiên cường bám biển, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Đại diện Cục Kiểm ngư cũng cho biết, thời gian qua, đơn vị thường xuyên nhận được sự hỗ trợ, động viên cả về vật chất lẫn tinh thần của các tổ chức, cá nhân; đặc biệt là nhận được nhiều điện thoại của nhiều người dân xung phong vào ngành Kiểm ngư; hiến kế cho các lực lượng trong quá trình làm nhiệm vụ.

Dã Quỳ (Theo TTXNVN/VOV1)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news