Tin mới

Chủ tịch nước: Quy định sổ đỏ ghi tên cả nhà chưa thuyết phục

Thứ bảy, 02/12/2017, 08:37 (GMT+7)

"Tôi nhắc, cái gì có lợi cho dân thì làm, cái gì không cần thiết, gây phiền hà thì không nên làm", Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã nhấn mạnh khi nói về vấn đề quy định sổ đỏ ghi tên cả nhà.

"Tôi nhắc, cái gì có lợi cho dân thì làm, cái gì không cần thiết, gây phiền hà thì không nên làm", Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã nhấn mạnh khi nói về vấn đề quy định sổ đỏ ghi tên cả nhà.

Dân Trí cho hay, trong buổi tiếp xúc cử tri tại TP HCM, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã nêu ý kiến về việc Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định ghi tên các thành viên trong gia đình trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại buổi tiếp xúc cử tri diễn ra ngày 1/12.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong buổi tiếp xúc cử tri tại TPHCM. Ảnh: Dân Trí

Theo đó, cử tri Phan Trúc Bạch, cử tri Quận 4 cho biết, ông cảm thấy khá bất bình khi Thông tư 33/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định việc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất buộc phải ghi tên các thành viên cùng sử dụng đất trong gia đình, Chủ tịch nước đã có trao đổi xung quanh vấn đề này. 

Cử tri Phan Trúc Bạch cho rằng quy định mang lại nhiều ý kiến xôn xao dư luận. Mặc dù việc ghi tên của các thành viên được cấp đất của hộ gia đình vào thời điểm giao đất sẽ rất thuận lợi trong việc xác định quyền sử dụng đất của từng thành viên mà không cần các giấy tờ khác để chứng minh. 

Tuy nhiên, theo các cử tri chỉ vì lý do này mà phải ban hành thêm một quy định mới để buộc phải ghi tên các thành viên trong hộ gia đình vào sổ đỏ sẽ tạo ra nhiều vướng mắc phát sinh.

Thông tư 33 quy định: "Trường hợp chủ hộ gia đình không có quyền sử dụng đất chung của hộ gia đình thì ghi người đại diện là thành viên khác của hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình".

Theo ông Bạch, quy định này buộc phải ghi đầy đủ thông tin theo giấy tờ nhân thân của các thành viên.

Cử tri Phan Trúc Bạch. Ảnh: Dân Trí

Thông tin theo giấy tờ đó phải bao gồm số CMND, số căn cước công dân. Trên thực tế, việc triển khai cấp mã số định danh cá nhân mới được thực hiện trong thời gian gần đây cho người mới được sinh ra, còn thẻ căn cước công dân thì chỉ được cấp khi công dân đủ 14 tuổi.

"Vậy những thành viên hộ gia đình có quyền sử dụng đất mà họ không có mã số định danh cá nhân và chưa đủ tuổi làm thẻ căn cước công dân thì sẽ ghi như thế nào? Thông tin thiếu thì có đủ hiệu lực của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không?" - ông Bạch chất vấn.

Cử tri này cũng cho biết thêm, trong trường hợp định đoạt tài sản là bất động sản, bất động sản có đăng ký, tài sản là nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình phải có sự thoả thuận của tất cả các thành viên gia đình là người thành viên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, trừ trường hợp luật có quy định khác.

Liên quan đến những thắc mắc của cử tri, thay mặt các đại biểu Quốc hội TPHCM tham gia buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch nước Trần Đại Quang giải đáp các kiến nghị, thắc mắc đặt ra.

Đồng thời, Chủ tịchnước Trần Đại Quang cho biết sẽ tiếp thu, báo cáo Quốc hội và cơ quan chức năng để có hướng xử lý.

Chủ tịch nước cho rằng "Vấn đề sổ đỏ ghi tên các thành viên trong gia đình, tôi đã nói Bộ Tài nguyên & Môi trường để có hướng dẫn cụ thể chứ làm vậy dư luận không đồng tình. Anh em giải thích có cái lý nhưng chưa thuyết phục. Tôi nhắc, cái gì có lợi cho dân thì làm, cái gì không cần thiết, gây phiền hà thì không nên làm".

Trong một diễn biến khác được đăng tải trên VTV, chiều ngày 1/12, trong buổi họp báo thường kỳ Chính phủ, Bộ trưởng Tài Nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho hay do quy định ghi tên thành viên trong gia đình vào sổ đỏ (khoản  5 điều 6 của Thông tư 33) còn nhiều ý kiến khác nhau nên chưa thực hiện thực hiện vào ngày 5/12.

"Sẽ lùi hiệu lực của khoản 5 điều 6 của Thông tư 33, làm công tác truyền thông, để người dân nhận thức được lợi ích mang lại, cũng như bảo đảm các cơ sở pháp lý khi phát sinh các vấn đề”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà giải thích.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Bộ tài Nguyên và Môi trường cũng đã làm việc với Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) để thống nhất lùi thời gian có hiệu lực của khoản 5 điều 6 của Thông tư 33.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news