Tin mới

Tập Cận Bình đe Đài Loan: Chớ mơ mộng độc lập

Chủ nhật, 06/03/2016, 20:39 (GMT+7)

Hôm qua ngày 5/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố sẽ ngăn chặn mọi hành động hướng đến "giấc mơ" độc lập của Đài Loan sau cuộc bầu cử hồi tháng 1.

Hôm qua ngày 5/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố sẽ ngăn chặn mọi hành động hướng đến "giấc mơ" độc lập của Đài Loan sau cuộc bầu cử hồi tháng 1.

Theo AP dẫn thông tin từ Tân Hoa Xã, trong phiên họp quốc hội thường niên diễn ra ngày 5/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định dù có bất cứ thay đổi về chính trị nào xảy ra trên lãnh thổ 23 triệu dân này, Trung Quốc đại lục không thay đổi quan điểm rằng Đài Loan là một phần lãnh thổ nước này. 

Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường trong phiên họp thường kỳ ngày 5/3. Ảnh: Duowei

Ông Tập Cận Bình khẳng định "Trung Quốc sẽ ngăn chặn tất cả các hành động nào của những kẻ ly khai nhằm giành độc lập cho Đài Loan". Hơn nữa, "Chúng tôi sẽ đảm bảo chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, và không bao giờ cho phép thảm kịch đất nước ly khai trong lịch sử tái diễn. Chính sách của chúng ta đối với Đài Loan là rõ ràng, nhất quán và sẽ không thay đổi vì những biến động trong chính trị Đài Loan”

Ông Tập cũng nhấn mạnh, chính quyền Đài Loan phải tuân thủ thỏa thuận 1992, theo đó Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của "một Trung Quốc".
 
Trong bài phát biểu về chính sách trước Quốc hội ngày 5/3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường không đề cập đến cuộc bầu cử tại Đài Loan vừa qua. Nhưng ông lên tiếng khẳng định Bắc Kinh sẽ tiếp tục giữ vững các chính sách về Đài Loan và muốn “tiếp tục tăng cường phát triển quan hệ Đài Loan và đại lục và đảm bảo hòa bình và an ninh ở eo biển Đài Loan”.
 
Bà Thái Văn Anh - người phụ nữ vừa đắc cử chức lãnh đạo Đài Loan trong cuộc bầu cử hồi tháng 1/2016 và sẽ tuyên thệ nhậm chức vào tháng 5, từng tuyên bố muốn duy trì hiện trạng hòa bình và ổn định giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news