Tin mới

Chữ "Tiếw Việt" của PGS Bùi Hiền được nhắc trong Táo quân 2018

Thứ sáu, 16/02/2018, 08:32 (GMT+7)

Sau khi được hỏi, Táo Xã hội đã dịch tấm băng đeo của Bắc Đẩu cho mọi người: "Đây chính là Qười Địop Câu Lộk phiên âm ra Người đẹp Châu lục".

Sau khi được hỏi, Táo Xã hội đã dịch tấm băng đeo của Bắc Đẩu cho mọi người: "Đây chính là Qười Địop Câu Lộk phiên âm ra Người đẹp Châu lục".

Trong chương trình Táo quân tối 30 Tết, sau khi các Táo cùng vào chầu, Bắc Đẩu (do NS Công Lý thủ vai) đã xuất hiện trong trang phục váy trắng với vương miện đội trên đầu, một dải băng đeo trước ngực.

Chữ

Hình ảnh Bắc Đẩu với tấm băng đeo viết bằng chữ tiếng Việt cải tiến.

Sau khi khen chiếc váy của Bắc Đẩu trắng như công chúa Bạch Tuyết, Táo Y tế (do NS Vân Dung thủ vai) đã giơ dải băng đeo và hỏi Táo Kinh tế (do Quang Thắng thủ vai) "chữ này là chữ gì đây".

Nhìn vào dòng chữ, Táo Kinh tế cũng "lắc đầu" và quay sang hỏi Táo Xã hội (do NS Tự Long thủ vai) về tấm băng đeo này.

"Sao lại có băng rôn mà mấy Táo nhìn vào lắc đầu quay ra", Táo Xã hội cầm tấm băng và giải thích chữ này được viết theo kiểu chữ cải cách cho nên các Táo khó đọc.

Táo Xã hội sau đó dịch cho mọi người: "Đây chính là Qười Địop Câu Lộk phiên âm ra Người đẹp Châu lục". Sau đó, Táo Xã hội còn đọc lại thêm một lần nữa cho mọi người. Các Táo sau đó đã cười vang khi nghe giọng đọc của Táo Xã hội.

Người xem có thể dễ dàng phát hiện, dòng chữ này được viết nhằm "điểm tin" về sự kiện bảng chữ cái tiếng Việt cải tiến do PGS Bùi Hiền, nguyên Phó Hiệu trưởng trường ĐH Ngoại ngữ Hà Nội đưa ra gây tranh cãi trong thời gian qua.

Cũng trong chương trình, Táo Hưu (do NS Minh Vượng thủ vai) đã gặp con trai (do NS Duy Nam thủ vai), được đưa lên thiên đình trước đó và trong cuộc gặp, khi con trai than khổ "phải mút tay", Táo Hưu đã nhắc nhở con trai không được mút tay.

"Đã bao nhiêu lần tao bảo mày không được mút ngón tay, nó mòn bẹp đi, sau này làm quan chức, phát biểu trước đám đông, chém gió nó không đẹp", Táo Hưu nhắc con.

Con trai sau đó nói tiếp lời mẹ: "Con nghĩ kỹ rồi đã làm phải làm quan to, còn mẹ không làm được, mẹ tống con về dưới hạ giới, nhà mình thiếu gì của cải, vật chất mà mẹ để con ăn đói, mặc rét thế này".

Táo Hưu sau đó đã yêu cầu con trai nói nhỏ và không được tiết lộ là "con của mẹ".

Khi con trai thắc mắc, Táo Hưu giải thích: "Phải có một lý lịch trong sạch, nghèo khó để người ta khỏi xăm soi. Bây giờ phải nghĩ ra là gia đình nông dân, công không có tài sản gì. Bố ngày chạy xe ôm còn mẹ thì ngày bán chổi đót, tối nuôi lợn".

Con trai của Táo Hưu nhắc lại lời mẹ và thắc mắc "thế mà có biệt phủ to đùng. Mẹ không sợ người ta cười cho ạ".

Táo Hưu nhắc con nói khẽ và bảo tiếp: "Tuy nghèo khổ nhưng có chí tiến thủ nên con có một rổ bằng cấp, nhớ chưa".

Hai mẹ con Táo Hưu sau đó đã thống nhất không quen biết khi vào chầu và con phải gọi mẹ là "chị".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news