Tin mới

Chủ tọa đọc bản án sơ thẩm về hành vi ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh

Thứ hai, 22/01/2018, 15:48 (GMT+7)

Sáng nay (22/1), chủ tọa đã điểm lại những diễn biến chính trong quá trình xét hỏi, đồng thời đưa ra nhận định, đánh giá về hành vi phạm tội của ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh.\n 

Sáng nay (22/1), chủ tọa đã điểm lại những diễn biến chính trong quá trình xét hỏi, đồng thời đưa ra nhận định, đánh giá về hành vi phạm tội của ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh.

Theo tin tức trên báo Tiền Phong, NLĐ, Vietnamnet, sáng nay (22/1), thay mặt Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND TP Hà Nội, thẩm phán chủ tọa Nguyễn Ngọc Huân và thẩm phán Trương Việt Toàn đã điểm lại những diến biến chính trong quá trình xét hỏi, đồng thời đưa ra nhận định, đánh giá của HĐXX về hành vi phạm tội của các bị cáo.

HĐXX đánh giá, bị cáo Đinh La Thăng là người đứng đầu Tập đoàn Dầu khí, được Nhà nước giao thực hiện dự án lớn nhưng chỉ đạo việc ký hợp đồng trái quy định và nghị quyết của PVN và cho PVC ứng tiền sai quy định, kéo theo một loạt lãnh đạo khác của PVN phạm tội. Việc này là đáng lên án.

Bị cáo Đinh La Thăng. Ảnh Tiền Phong

Cũng theo HĐXX, vụ án còn khiến nhân dân nghi ngờ tính thanh liêm, minh bạch trong thực hiện dự án. Bị cáo Đinh La Thăng là người có vai trò quyết định trong việc ký hợp đồng, cho ứng tiền trái quy định. Chính bị cáo Thăng là người thúc ép cấp dưới thực hiện hành vi phạm tội và tạo điều kiện cho Trịnh Xuân Thanh sử dụng tiền tạm ứng sai quy định.

Theo nhận định của HĐXX, Trịnh Xuân Thanh là Chủ tịch HĐQT PVC, có vai trò chính trong việc chỉ đạo PVC ký hợp đồng EPC số 33 trái quy định của pháp luật; xin cấp tạm ứng thực hiện hợp đồng khi chưa đủ điều kiện và quyết định sử dụng tiền tạm ứng trái luật.

Đối với hành vi tham ô, bị cáo là người giữ vai trò chính trong việc đề ra chủ trương, cùng Vũ Đức Thuận chỉ đạo cấp dưới lập khống hồ sơ, rút tiền hơn 13 tỷ đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân, trong đó bị cáo trực tiếp chiếm đoạt 4 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo đã phần nào nhận ra sai phạm của mình; đồng thời HĐXX cũng cân nhắc về nhiều mặt nên có thể xem xét không cần thiết áp dụng mức hình phạt cao nhất.

Theo đó, Tòa sơ thẩm quyết định tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 13 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh 14 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; chung thân về tội Tham ô tài sản…

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news