Tin mới

Chửi rủa EU xong, Duterte lại thấy "tủi thân"

Thứ sáu, 23/09/2016, 10:46 (GMT+7)

Tổng thống Philippines Duterte "phàn nàn" hôm 21/9 rằng ông cảm thấy dường như các nước EU "phân biệt đối xử" với ông. Dù mới chỉ một ngày trước đó, ông còn lên tiếng thóa mạ cả liên minh này.

Tổng thống Philippines Duterte "phàn nàn" hôm 21/9 rằng ông cảm thấy dường như các nước EU "phân biệt đối xử" với ông. Dù mới chỉ một ngày trước đó, ông còn lên tiếng thóa mạ cả liên minh này.

"Ngay cả EU cũng mắng nhiếc tôi", ông Duterte phát biểu tại một căn cứ, theo Reuters.

"Khi tôi còn là thị trưởng, việc này còn chấp nhận được. Nhưng giờ tôi đã là tổng thống. Tại sao lại xúc phạm tôi? Coi tôi như thuộc cấp?", Duterte nói tiếp.

Tổng thống Philippines Duterte. Ảnh: Rappler

Phát biểu này của ông Duterte được đưa ra chỉ một ngày sau khi ông Duterte đưa ra một loạt những lời lẽ, hành động "chửi rủa" EU vì nghị viện EU lên tiếng kêu gọi ông hãy kiềm chế trong cuộc chiến chống ma túy gây chết nhiều người ở nước này.

Cụ thể, hôm 20/9, ông Duterte lên tiếng cáo buộc EU "đạo đức giả" khi chỉ trích chiến dịch chống ma túy làm chết hàng ngàn người của ông. Tổng thống Philippines còn nói "mẹ kiếp" trong phát biểu về EU và giơ "ngón tay thối" lúc phát biểu.

Ngay sau những động thái này của ông Duterte, đại diện liên minh châu Âu tại Malina đã đưa ra một thông cáo, nhưng  thông cáo này được rút lại ngay lập tức và thay bằng một thông cáo khác "ôn hòa" hơn với lý do: "Chúng tôi không bình luận về các bình luận".

"EU và Philippines vốn có quan hệ tốt, và chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận chuyện này cùng với nhiều vấn đề khác trong các cuộc thảo luận giữa đôi bên sắp tới", đại diện EU lên tiếng.

Chiến dịch chống ma túy của tổng thống Duterte cho đến hiện tại đã gây thiệt hại cho khoảng 3.500 người từ tháng 6 đến nay. Nhiều chuyên gia nhân quyền của LHQ cũng như giới chức Mỹ và phương Tây đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về chiến dịch. Bất chấp những phản ứng đó, ông Duterte hôm 18/9 vẫn đưa ra tuyên bố sẽ kéo dài chiến dịch cho đến năm sau.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Duterte tủi thân