Tin mới

Chương trình của đạo diễn Táo quân bị tố "ăn cắp" bản quyền trắng trợn

Thứ sáu, 10/01/2014, 09:45 (GMT+7)

Đại diện nhà sản xuất cho biết, hiện tại bản quyền chương trình đã được\ngiao sang Đài truyền hình Việt Nam và họ đã làm mọi thủ tục cần thiết\ncho chương trình.

Đại diện nhà sản xuất cho biết, hiện tại bản quyền chương trình đã được giao sang Đài truyền hình Việt Nam và họ đã làm mọi thủ tục cần thiết cho chương trình.

Cách đây không lâu, Báo Giáo dục Việt Nam đã nhận được email tố cáo của ông Nguyễn Hoàng Thảo - Giám đốc Hãng phim Hoàng Thảo về việc chương trình 'Ngôi sao Việt' của đạo diễn Đỗ Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm truyền hình Việt Nam - VFC (đơn vị thực hiện chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo quân) vi phạm tác quyền.

Theo ông Nguyễn Hoàng Thảo cho biết, chương trình Ngôi Sao Việt Nam – Vietnam Star bao gồm 4 phần là: Ngôi sao ca nhạc, Ngôi sao điện ảnh, Ngôi sao truyền hình, Ngôi sao người mẫu của ông đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ quyền tác giả số 3785/2011/QTG do Cục bản quyền tác giả cấp vào ngày 16/12/2011.

Tuy nhiên, hiện bản quyền chương trình này đang bị chương trình Ngôi sao Việt – Lotte VK Pop Super sao chép một cách trắng trợn, thậm chí còn cố tình bóp méo một số chi tiết khiến tính nghệ thuật của tác phẩm bị ảnh hưởng.

Hiện, ông Nguyễn Hoàng Thảo đã phát đơn “kêu cứu khẩn cấp” đến Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch, Cục bản quyền tác giả, Các Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch các Tỉnh – Thành phố; PA 83 Công an TP Hà Nội… để yêu cầu trợ giúp.

Bên cạnh đó, trong nội dung 'kêu cứu' gửi đến báo chí, ông Hoàng Thảo cũng cho biết, chương trình 'ăn cắp' ý tưởng của ông là Ngôi sao Việt – Lotte VK Pop Super đã bị Cục Nghệ thuật Biểu diễn tạm dừng việc tuyển chọn thí sinh vòng sơ tuyển tại Hà Nội diễn ra vào ngày 22/12. Thế nhưng vòng sơ tuyển chương trình này vẫn tiếp tục được diễn ra tại Đà Nẵng và Tp. Hồ Chí Minh.

Chương trình của đạo diễn Táo quân bị tố ăn cắp bản quyền trắng trợn

Chương trình của đạo diễn Táo quân bị tố ăn cắp bản quyền trắng trợn
Đơn tố cáo và bằng chứng đăng kí bản quyền tác giả chương trình 'Ngôi sao Việt' của ông Nguyễn Hoàng Thảo.

Ông Hoàng Thảo cũng cho biết thêm, chương trình Ngôi sao Việt – Lotte VK Pop Super được thực hiện bởi các đơn vị: VK (công ty TNHH VNK, số 49, Worldcup-ro 10 gil, Mapo-gu, Seoul, Republic of Korea), Hãng phim truyền hình Việt Nam - VFC (do Đạo diễn Đỗ Thanh Hải - giám đốc VFC trực tiếp thực hiện chương trình), Công ty TNHH Trung tâm thương mại Lotte, Công ty cổ phần Hoàng Đại Kim. Và ông Hoàng Thảo cũng đã gọi điện nhắc nhở đơn vị tổ chức và gửi công văn đến 3 đơn vị vi phạm trên nhưng chưa có sự phản hồi.

Báo Giáo dục Việt Nam đã liên hệ với nhà sản xuất chương trình Ngôi sao Việt – Lotte VK Pop Super bị cho là 'ăn cắp' ý tưởng thì đại diện nhà sản xuất cho biết, hiện tại bản quyền chương trình đã được giao sang Đài truyền hình Việt Nam và họ đã làm mọi thủ tục cần thiết cho chương trình. Bên cạnh đó, vị đại diện này cũng cho biết những thông tin mà phía Hãng phim Hoàng Thảo cung cấp cho báo chí là bịa đặt.

Trao đổi với đạo diễn Đỗ Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm truyền hình Việt Nam - VFC, đơn vị thực hiện chương trình, anh cho biết: 'Cái này thì phải làm việc với trung tâm bản quyền của VTV chứ bọn tôi thì không có trách nhiệm trả lời về việc này'.

Người phụ trách truyền thông của Ngôi sao Việt cũng thông báo khi PV Báo Giáo dục Việt Nam liên hệ rằng, trong tuần tới phía VTV sẽ có văn bản chính thức về vấn đề bản quyền này.

Chương trình của đạo diễn Táo quân bị tố ăn cắp bản quyền trắng trợn

Hình ảnh vòng sơ loại của 'Ngôi sao Việt' diễn ra tại Hà Nội vào ngày 20/12.


Về phía Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương cho biết:

"Hiện nay, bản quyền chương trình liên quan đến đăng kí Cục bản quyền tác giả…".

Khi được hỏi thêm về chuyện Cục Nghệ thuật Biểu diễn tạm dừng vòng sơ khảo Ngôi sao Việt – Lotte VK Pop Super tại Hà Nội nhưng không can thiệp tại Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh theo nội dung trong email ‘kêu cứu’ của Hãng phim Hoàng Thảo thì ông Nguyễn Đăng Chương cho biết thêm:

'Nói như thế là sai, sau khi hãng phim Hoàng Thảo đưa đơn gửi Cục Nghệ thuật Biểu diễn thì Cục yêu cầu vấn đề xử lý và tranh chấp bản quyền là có 2 đơn vị. Thứ nhất là Cục bản quyền tác giả. Thứ hai là để xử lý việc này là nộp lên thanh tra của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Còn chức năng của Cục Nghệ thuật Biểu diễn không giải quyết tranh chấp’.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news