Tin mới

Chuyên cơ chở Tổng thống Obama được bơm 35 tấn xăng trước khi rời Tân Sơn Nhất

Thứ tư, 25/05/2016, 19:39 (GMT+7)

Như vậy, để đưa được số nhiên liệu này lên chiếc máy bay là cả một quy trình kéo dài một tháng chuẩn bị, lựa chọn, kiểm tra, và kiểm soát gắt gao từ phòng thí nghiệm, đến lưu trữ và ra tận máy bay của an ninh Mỹ.

35.000 lít xăng Jet A1 đã được bơm vào khoang nhiên liệu của Air Force One dưới sự giám sát chặt chẽ của vòng  an ninh Mỹ và vòng an ninh hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Báo Tuổi trẻ đưa tin, 17g10 chiều 24/5,  sau khi tổng thống Obama rời khỏi chuyên cơ Air Force One,  hai chiếc xe bồn màu trắng mang biển số SGN 2206 và SGN 2207 của Công ty nhiên liệu Hàng không VN-Skypec từ từ tiến vào phía bên dưới cánh Boeing VC 25A bắt đầu thực hiện việc tra nạp nhiên liệu. 

Việc nạp nhiên liệu lần này là để chuẩn bị cho hành trình rời Sài Gòn tới Tokyo (Nhật Bản) của Tổng thống Obama.

Bốn nhân viên kỹ thuật của hai chiếc xe bơm nhiên liệu này được cắt cử, túc trực bên cạnh nơi niêm phong xe từ đầu giờ sáng. Trong suốt ngày 24/5, họ chỉ có một nhiệm vụ duy nhất là bơm xăng cho Air Force One.

Skypec thực hiện tra nạp cho Air Force One. Ảnh H. Đoàn

Theo chia sẻ của đại diện Cục hàng không Việt Nam, công tác tra nạp nhiên liệu cho chuyến bay này là một trong những hoạt động quan trọng mà Cục và Cơ quan an ninh Mỹ quan tâm, trong đó việc phục vụ tra nạp cho chuyên cơ Air Force One là quan trọng nhất và được ưu tiên hàng đầu.

Được biết, một tháng trước khi Tổng thống Obama sang Việt Nam, các cơ quan an ninh của Mỹ đã thực hiện tiền trạm để xem xét và lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ tra nạp đạt tiêu chuẩn nhằm phục vụ chuyên cơ.

Trong khoảng thời gian đó, các cơ quan an ninh đã đến Skypec khảo sát kho chứa, hệ thống công nghệ bồn bể, xe tra nạp, công tác đảm bảo an ninh nhiên liệu, kiểm tra mẫu thử nhiên liệu ở phòng thí nghiệm xem có đạt tiêu chuẩn quốc tế và an toàn tuyệt đối dành phục vụ tổng thống Mỹ hay không. 

Chi nhánh miền Nam Skypec sau đó phải lập danh sách nhân viên phục vụ chuyên cơ gửi Lãnh sự quán Hoa Kỳ và Cảng vụ hàng không Miền Nam để thẩm tra lý lịch, đảm bảo an ninh khi tham gia phục vụ chuyên cơ.

Tiếp theo đó, đại diện cơ quan an ninh Mỹ kiểm tra nhiên liệu một lần nữa vào hôm 19/5, và tra nạp cho trực thăng Marine One phục vụ Tổng thống trong thời gian lưu lại tại TP.HCM.

Như vậy, để đưa được số nhiên liệu này lên chiếc máy bay là cả một quy trình kéo dài một tháng chuẩn bị, lựa chọn, kiểm tra, và kiểm soát gắt gao từ phòng thí nghiệm, đến lưu trữ và ra tận máy bay của an ninh Mỹ.

Vũ Đậu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news