Tin mới

Chuyến đi Trung Quốc của Tổng thống Putin bị phương Tây chỉ trích

Thứ tư, 21/05/2014, 14:35 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm qua\n(20/5), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp với người đứng đầu nước\nNga, Tổng thống Vladimir Putin. Việc hai quyền lực thế giới thắt chặt quan hệ\nđã đối  mặt với sự chỉ trích của phương\nTây và những vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

(Tinmoi.vn) Hôm qua (20/5), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp với người đứng đầu nước Nga, Tổng thống Vladimir Putin. Việc hai quyền lực thế giới thắt chặt quan hệ đã đối  mặt với sự chỉ trích của phương Tây và những vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Ông Putin đang thăm thành phố Thượng Hải, trung tâm thương mại của Trung Quốc trong hội nghị an ninh châu Á. Hai quốc gia cũng không ngần ngại thể hiện khả năng quân sự khi cho triển khai 14 tàu bắt đầu các cuộc tập trận kéo dài nhiều tuần ở biển Hoa Đông.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Putin từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình trở thành người đứng đầu quốc gia vào năm ngoái và có thể thấy được một thương vụ mua bán khí đốt tự nhiên khổng lồ sắp được ký kết.

Một buổi lễ long trọng cũng được tổ chức để chào đón Tổng thống Putin trước khi các cuộc đàm phán chính thức diễn ra, theo hãng thông tấn Xihua cho biết trong báo cáo ngắn.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Nga đang chìm trong cuộc khủng hoảng gay gắt với phương Tây vì vấn đề Ukraine, Tổng thống Nga chuyển hướng sang người đồng minh mới: Trung Quốc.

Chuyến đi Trung Quốc của Tổng thống Putin bị phương Tây chỉ trích

Tổng thống Vladimir Putin gặp Chủ tịch Trung Quốc ngày 20/5 nhằm thúc đẩy ngoại giao khi lãnh đạo Nga đang bị cô lập

Mỗi quan hệ của Nga với EU và Mỹ đã bị rơi vào một cuộc Chiến tranh Lạnh ở mức độ thấp trong những tháng gần đây sau khi nước này thâu tóm Crimea và những cáo buộc của phương Tây rằng Nga đang gây bất ổn ở miền đông Ukraine.

Cùng lúc, Bắc Kinh “gây hấn” với những nước láng giềng về vấn đề lãnh hải, cụ thể là với Việt Nam, Nhật Bản, và Philippines.

Ông Putin gọi hàng xóm lớn nhất của Nga là "người bạn tin cậy" và đang chuẩn bị ký thương vụ khí đốt tự nhiên trị giá hàng triệu đô với nước này.
Thương vụ này sẽ làm tăng cưởng đáng kể nền kinh tế và chính trị của Nga trong khi đang chịu sự trừng phạt của phương Tây, dù Trung Quốc đã bị Mỹ cảnh cáo tránh kích động sẽ gây thêm hậu quả nặng nề.

Phát biểu về vấn đề này, ông Raffaello Pantucci, một chuyên gia nghiên cứu cấp cao của Học viện Nghiên cứu quốc phòng và an ninh hoàng gia Anh cho hay: “Nga dường như đang muốn chứng tỏ: “Chúng tôi có nhiều lựa chọn khác… Chúng tôi rất thân thiết với Trung Quốc.

Còn Trung Quốc ngày càng kích động hơn về những động thái ở biển Đông và họ nhìn thấy trợ giúp từ Nga cho việc đó."

Hai quốc gia đều là các thành viên có quyền phủ quyết của Liên Hợp Quốc, và đang bị chỉ trích vì vấn đề con người, đang hợp tác chống lại ảnh hưởng Mỹ trong nhiều phương diện.

Sandy (Theo AFP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news