Tin mới

Chuyên gia lý giải nguyên nhân Mỹ điều 3 tàu sân bay đến Triều Tiên

Thứ hai, 29/05/2017, 17:13 (GMT+7)

Nhiều chuyên gia nhận định, động thái điều động liên tục 3 tàu sân bay đến khu vực Triều Tiên được cho là một kế hoạch khẩn cấp để đối phó với Bình Nhưỡng.

Nhiều chuyên gia nhận định, động thái điều động liên tục 3 tàu sân bay đến khu vực Triều Tiên được cho là một kế hoạch khẩn cấp để đối phó với Bình Nhưỡng.

Nhận định được đưa ra sau khi Hải quân Mỹ quyết định triển khai thêm một đội tàu sân bay tấn công thứ ba đến khu vực phía tây Thái Bình Dương. Theo tờ Asahi Shimbun (Nhật), động thái này của Mỹ nhằm đối phó với tình hình căng thẳng tại bán đảo cũng như gia tăng áp lực lên chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

Theo một số nguồn tin, đội tàu tấn công do USS Nimitz dẫn đầu ban đầu được lên lịch trình là tới Trung Đông, tuy nhiên sau đó Hải quân Mỹ thay đổi chiến lược và điều tàu USS Nimitz về tây Thái Bình Dương trong 6 tháng để đối phó với khủng hoảng mới nhất liên quan Triều Tiên. 

Đội tàu sân bay thứ ba do tàu USS Nimitz dẫn đầu có 5 tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường. Một khi có mặt tại tây Thái Bình Dương, đội tàu này sẽ hợp cùng hai đội tàu do hai tàu sân bay USS Carl Vinson và USS Ronald Reagan dẫn đầu đang có mặt tại khu vực.

Tàu sân bay Mỹ USS Nimitz trong một lần hoạt động tại Thái Bình Dương US Navy

Như vậy, có đến 3 trong tổng số 11 đội tàu sân bay của hải quân Mỹ đã cùng lúc có mặt tại khu vực này. Việc ba đội tàu cùng tái hợp là rất hiếm có. Vậy, chuyên gia lý giải ra sao về sự việc?

Tờ US Blasting News dẫn ý kiến nhiều nhà phân tích, nhận định, rằng đây có thể là một kế hoạch khẩn cấp đặc biệt mà chính quyền Tổng thống Trump dùng để đối phó với Triều Tiên.

Nhận định này đang ngày càng được ủng hộ sau khi có thông tin cho rằng, Mỹ sẽ tiến hành tập trận giả định tấn công phủ đầu Triều Tiên cũng như thử các hệ thống phòng không, trong đó có cả thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) vào tuần tới.

Việc 3 tàu tấn công đến Thái Bình Dương diễn ra trong bối cảnh chương trình phát triển tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đang phát triển với tốc độ nhanh và Bình Nhưỡng đang ngày càng "ngang ngược và tỏ ra hiếu chiến" khi liên tục phóng thử tên lửa đạn đạo.

Trước đó, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ Vincent Stewart đã cảnh báo, Triều Tiên sớm muộn cũng sẽ sở hữu công nghệ đặt đầu đạn hạt nhân vào ICBM đe dọa đến lục địa Mỹ. Một chuyên gia Mỹ cũng khẳng định, Triều Tiên đang phát triển khi vũ khí hạt nhân có khả năng đánh phủ đầu Mỹ, có thể sẽ thành công vào năm 2020.

Cũng theo tờ Asahi, quyết định điều ba tàu sân bay của Mỹ cũng là một tín hiệu mà chính quyền Tổng thống Trump muốn gửi cho Trung Quốc. Theo đó, Mỹ muốn thúc giục Trung Quốc trong việc hợp tác cùng Washington để kiềm chế Triều Tiên. Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó từng cảnh báo, Mỹ sẽ đơn phương hành động với Triều Tiên nếu Trung Quốc không hợp tác.

Vậy, trước hành động điều động tàu sân bay của Mỹ, hai đồng minh thân cận của Triều Tiên là Nga và Trung Quốc sẽ phản ứng ra sao.

Việc Triều Tiên liên tục phóng thử tên lửa có thể là nguyên nhân khiến Mỹ triển khai các kế hoạch đặc biệt.

Theo US Blasting News dự đoán, Nga có khả năng sẽ không phản ứng mạnh với động thái này của Mỹ, vì trọng tâm hiện nay mà Moscow quan tâm là khủng hoảng tại Syria, đặc biệt trong bối cảnh chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad mới đây chiếm được thêm lãnh thổ phía nam từ IS. 

Trong khi đó, Trung Quốc được cho là sẽ rất lo ngại về động thái này của chính quyền Trump. Trong thời gian qua, Bắc Kinh đang thực thi các Chính sách bành trướng tại khu vực Biển Đông và biển Hoa Đông, theo đuổi hiện đại hóa quân đội, đặc biệt không quân và hải quân. Hiện Trung Quốc đã có hai tàu sân bay và đang từng bước tăng sức mạnh hải quân để trở thành một sức mạnh khu vực áp đảo Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan. Cuộc chiến giành quyền lực ở châu Á đang căng thẳng và có thể xảy ra xung đột bất cứ lúc nào.

Nghiêm Thu (US Blasting News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news