Tin mới

Chuyên gia Mỹ: Các lãnh đạo Trung Đông "bỏ" Obama, tìm đến Putin

Thứ hai, 09/05/2016, 10:32 (GMT+7)

Nga đã chứng minh cho các nhà lãnh đạo Trung Đông rằng mình là quốc gia sẵn sàng hành động. Điều này đã làm thay đổi hoàn toàn nhận thức của khu vực đối với Mỹ.

Nga đã chứng minh cho các nhà lãnh đạo Trung Đông rằng mình là quốc gia sẵn sàng hành động. Điều này đã làm thay đổi hoàn toàn nhận thức của khu vực đối với Mỹ.

Đây là nhận định mà cựu trợ lý cho tổng thống Obama về các vấn đề Trung Đông, Dennis Ross đưa ra.

Viết trên tờ Politico, ông Ross cho rằng Mỹ có thể vẫn là một cường quốc quân sự tại khu vực này nhưng có một số lý do khiến các nhà lãnh đạo Trung Đông đang dần đến Moscow thường xuyên hơn chứ không phải Washington DC. Nhà ngoại giao Mỹ cho rằng người Ả Rập cũng như Israel đã từ bỏ ông Obama bởi sự lưỡng lự của ông ấy.

"Bởi sự nhận thức quan trọng hơn so với chỉ có sức mạnh: Người Nga được nhìn nhận là sẵn sàng sử dụng sức mạnh để tác động đến sự cân bằng quyền lực tại khu vực này còn chúng ta thì không", ông Ross giải thích.

Nhà ngoại giao Mỹ Dennis Ross nhận định các lãnh đạo Trung Đông đang dần rời bỏ ông Obama, tìm đến ông Putin. Ảnh: Sputnik

Theo ông Ross, vấn đề nằm ở cách tiếp cận và quan điểm khác nhau của Barack Obama với tình hình khu vực này. Ông tin rằng những bài học từ Iraq và Afghanistan đã ảnh hưởng tới việc ông Obama miễn cưỡng dùng quân đội, trừ phi nước Mỹ bị đe dọa trực tiếp. Điều này lý giải tại sao tổng thống Mỹ lại đang biện minh cho hành động phủ đầu chống khủng bố và tại sao ông nghĩ Moscow sẽ mất mát khi tiến hành chiến dịch quân sự tại Syria.

Trong khi đó, các nước Trung Đông, trong đó có cả các đồng minh của Mỹ, lại ủng hộ Chính sách của Moscow, ông Ross nhấn mạnh.

"Sự can thiệp quân sự của Nga đã đảo ngược dư luận tại Syria, và ngược lại với quan điểm của ông Obama, nó đã đặt người Nga vào một vị thế mạnh hơn mà không khiến họ phải trả bất cứ giá nào", ông Ross viết.

Nhà ngoại giao Mỹ nói thêm rằng chiến dịch quân sự tại Syria không chỉ củng cố địa vị của ông Bashar Assad mà ở nhiều khía cạnh, nó còn giúp Nga thoát khỏi sự cô lập quốc tế. Hơn nữa, giờ đây, tổng thống Obama đã phải tự mình kêu gọi ông Putin và tìm kiếm sự giúp đỡ để gây áp lực lên Assad. Điều này đã thể hiện rõ ai là người có vị thế mạnh hơn.

"Các nhà lãnh đạo Trung Đông nhận ra rõ điều này và nhận thấy họ cần nói chuyện với Nga nếu muốn bảo vệ lợi ích của mình. Trên bình diện quốc tế, sẽ tốt hơn nếu người ta thấy ông Putin thua thiệt. Nhưng ông ấy lại không như vậy", Ross viết.

Ông kết luận rằng để khắc phục tình hình này, Mỹ cần thực hiện một số bước, trong đó có việc cứng rắn trong chính sách với Iran, chuẩn bị vũ trang cho một số bộ tộc người Sunni tại Iraq và đe dọa việc Nga phát triển những vùng trú ẩn an toàn thông qua các khu vực cấm bay tại Syria.

Xem thêm:

[mecloud]ixk9brNmGS[/mecloud]

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Putin Obama