Tin mới

Chuyên gia Mỹ: Công nghệ tàu ngầm TQ chẳng khác nào "lợn biết bay"

Thứ năm, 04/09/2014, 10:02 (GMT+7)

Tạp chí Time của Mỹ dẫn lời một chuyên gia cho rằng, việc Trung Quốc công bố thử nghiệm thành công công nghệ tàu ngầm dưới nước với tốc độ cận âm là điều không tưởng.

Tạp chí Time của Mỹ dẫn lời một chuyên gia cho rằng, việc Trung Quốc công bố thử nghiệm thành công công nghệ tàu ngầm dưới nước với tốc độ cận âm là điều không tưởng.

Theo Norman Friedman, nhà vật lí, chuyên gia vũ khí hải quân Mỹ, ý tưởng chế tạo tàu ngầm chạy với tốc độ cận âm của Trung Quốc là không thể thực hiện được và nó chẳng khác nào việc cố gắng làm cho "lợn biết bay".

Norman Friedman cho rằng, công nghệ “Supercavitation” - công nghệ cho phép tàu ngầm có thể tăng tốc dưới nước với tốc độ cận âm – không phải là điều mới mẻ trong lĩnh vực công nghệ quốc phòng.

Từ những năm 1960, Liên Xô đã phát triển công nghệ này, và đến nay, Công nghệ mới chỉ áp dụng thành công cho các ngư lôi. "Supercavitation" là quá trình khuấy động nước để tạo ra những bong bóng hơi nước bao phủ hoàn toàn vật thể chuyển động, làm giảm đáng kể lực ma sát và tăng tốc độ.

Norman Friedman khẳng định, việc thực hiện phương pháp này trong thực tế là rất khó khăn, đặc biệt là khi áp dụng vào việc chế tạo tàu ngầm. Theo Norman Friedman, những loại chân vịt truyền thống của tàu ngầm không thể dùng để đạt được vận tốc đó, do chúng phải có sự tiếp xúc với nước, trong khi nước sẽ bay hơi khi chạm vào bất kỳ phần nào của tàu ngầm hoặc ngư lôi.

Hồi cuối tháng 8, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân tuyên bố phát triển thành công công nghệ “Supercavitation”, công nghệ giúp tàu ngầm và ngư lôi có thể di chuyển dưới nước với tốc độ cận âm.

Theo giới phân tích, một khi công nghệ“Supercavitation” được áp dụng thành công, tàu ngầm tương lai của Trung Quốc có thể di chuyển từ Thượng Hải tới San Francisco trong vòng… 100 phút.

 

Theo chuyên gia Mỹ, công nghệ tàu ngầm tốc độ cận âm của Trung Quốc là điều không tưởng (Ảnh minh họa)

Từ những phân tích của Friedman cho thấy, ý tưởng chế tạo tàu ngầm chạy với tốc độ cận âm của Trung Quốc mang nhiều ảo tưởng hơn thực tế, bởi ngay cả việc chế tạo tàu ngầm hạt nhân chiến lược Type 094 - loại tàu ngầm mạnh nhất của Hải quân Trung Quốc cũng bị chuyên gia quân sự nước ngoài đánh giá rất thấp.

Bên cạnh đó, chuyên gia Friedman cũng tỏ ra nghi ngờ việc Trung Quốc chủ động công bố "thành tựu" công nghệ này của họ với cộng đồng quốc tế.

Ông cho rằng, kỹ sư Li Fengchen của Viện nghiên cứu Cáp Nhĩ Tân là nhà nghiên cứu đứng đầu dự án này chắc chắn là một người trung thực và có trình độ chuyên môn cao, song chính phủ Trung Quốc thường không như vậy. Việc Bắc Kinh sẵn sàng tuyên bố một chương trình nhạy cảm như thế này không giống cách họ thường làm.   

"Ý kiến cho rằng bất cứ tổ chức nghiên cứu nào của Trung Quốc cũng sẵn sàng công bố những ý tưởng tốt nhất của họ là lố bịch không thể tả. Đơn giản là họ sẽ không bao giờ công khai kiểu dự án này, mặc dù đôi khi họ cũng có khoe khoang những thứ không tồn tại".

Hôm 24/8, tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng đưa tin, các nhà khoa học ở Viện nghiên cứu Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc) đã thành công trong thí nghiệm đưa một chiếc tàu ngầm nhỏ đạt được tốc độ rất cao trong môi trường nước.

Giáo sư Li Fengchen của viện nghiên cứu trên cho biết, đây là công nghệ “bong bóng” (Supercavitation). Có nghĩa là các túi bong bóng khí sẽ bao phủ gần như toàn bộ con tàu để nó tiếp xúc với nước ít nhất, qua đó giảm được lực cản và lực ma sát với nước. “Đây là công nghệ rất phức tạp, nhưng chúng tôi vui mừng vì tìm ra những triển vọng của nó”, vị này nói.

Về lý thuyết Supercavitation có thể giúp vật di chuyển trong nước với vận tốc tối đa lên đến 5.800km/giờ. Và hiện tại các nhà khoa học Trung Quốc đang tự tin sẽ chế tạo được con tàu đạt được vận tốc này, qua đó giúp hành trình xuyên Thái Bình Dương chỉ mất khoảng 100 phút.

Có hai điều khó khăn với tàu ngầm sử dụng công nghệ Supercavitation. Thứ nhất, đó là việc làm sao đưa nó đến vận tốc 100km/giờ (để tạo ra và duy trì các bong bóng khí). Thứ hai là điều khiển con tàu thế nào khi bánh lái của nó không hề tiếp xúc với nước.

Theo giáo sư Li Fengchen các nhà khoa học Trung Quốc đã giải quyết được cả hai vấn đề trên, nhưng từ chối nói chi tiết hơn. Và rằng việc di chuyển dưới nước sắp dễ dàng như bay trên không.

Giáo sư Wang Guoyu, người đứng đầu Phòng thí nghiệm Cơ học chất lỏng, thuộc Viện Công nghệ Bắc Kinh cho biết, trong nhiều năm qua thế giới đã gặp khó khăn trong việc tìm ra giải pháp kỹ thuật cho công nghệ Supercavitation và bây giờ Trung Quốc đã tìm ra câu trả lời. Đây sẽ là bước đột pháp để Hải quân Trung Quốc thay đổi lại cán cân trên biển.

 

Yên Yên (Theo Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news