Tin mới

Chuyên gia Mỹ: MH17 bị chiến đấu cơ bắn hạ, Nga vô can

Thứ năm, 07/08/2014, 14:26 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nhật báo New Strait Times của Malaysia ngày 8/8 đưa tin, các chuyên gia Mỹ đưa ra kết luận cho rằng, chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị tên lửa không đối không từ chiến đấu cơ bắn hạ và chính phủ Ukraine có dính dáng đến chuyện này.

(Tinmoi.vn) Nhật báo New Strait Times của Malaysia ngày 8/8 đưa tin, các chuyên gia Mỹ đưa ra kết luận cho rằng, chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị tên lửa không đối không từ chiến đấu cơ bắn hạ và chính phủ Ukraine có dính dáng đến chuyện này.

 

Theo tờ này, kết luận trên xác thực cho một giả thuyết mới nổi lên của các nhà điều tra khi họ cho rằng,  chiếc Boeing 777 chở theo 298 người đã bị tê liệt bởi một tên lửa không đối không và sau đó bị súng của một chiến đấu cơ hạ gục.

Trong một bản tin vào ngày 3/8 với tựa đề “Thay đổi giả thiết chuyến bay MH17 bị bắn rơi”, phóng viên Robert Parry thuộc hãng tin AP cho biết “một số nguồn tin tình báo Mỹ đã kết luận rằng phe ly khai và Nga nhiều khả năng không có lỗi và có vẻ như chính phủ Ukraine là phía phải chịu trách nhiệm”.

Giả thuyết mới này được đăng trên GlobalResearch, một tổ chức nghiên cứu và truyền thông tự do.

Vào hôm 6/8, New Straits Times đã trích lời các chuyên gia điều tra cho biết các bức ảnh chụp các vết cắt và lỗ trên mảnh vỡ của thân MH17 cho thấy 2 hình dạng khác nhau, gồm các vết cắt giống như do miểng từ đầu đạn tên lửa gây ra và những lỗ trông hơi tròn và giống nhau, giống như lỗ do đạn bắn.

Các lỗ đạn trên mảnh vỡ MH17 được bắn ra từ viên đạn có cỡ nong 30mm

Phóng viên AP Parry cũng đã dẫn lại buổi phỏng vấn hôm 29/7 giữa đài truyền hình CBC (Canada) với Michael Bociurkiw, một trong những điều tra viên thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) có mặt sớm nhất tại hiện trường vụ rơi MH17 ở miền đông Ukraine.

“Xác máy bay vẫn đang bốc khói khi một nhóm nhỏ thanh sát viên OSCE đến đó”, ông Bociurkiw, một thanh sát viên OSCE người Canada gốc Ukraine, kể lại cho CBC.

“Đã có 2 hoặc 3 mảnh vỡ từ thân máy bay có đầy các vết trông gần giống với vết đạn súng máy, giống như dính phải một loạt đạn súng máy hạng nặng”, theo lời kể của ông Bociurkiw.

Phóng viên AP Parry bình luận rằng lời kể của thanh sát viên OSCE này “gần như là bằng chứng còn nguyên vẹn mà chúng ta có được. Không giống như kết quả phân tích hộp đen từ chính phủ Nga, Anh hoặc Ukraine, vốn đều có chủ đích trong cuộc điều tra này, lời kể của ông Bociurkiw là bằng chứng thô, độc lập và đến từ một người được xem như một trong những nhân chứng có mặt sớm nhất tại hiện trường”.

Phi công đã nghỉ hưu của Lufthansa, Peter Haisenko cũng đã cân nhắc về lý thuyết bắn hạ mới với Parry và chỉ ra rằng, có rất nhiều lỗ đạn tập trung tại vị trí buồng lái máy bay.

"Bạn có thể thấy các lỗ đạn. Các cạnh xung quanh lỗ bị uốn cong vào bên trong. Đây là những lỗ nhỏ, tròn và sạch sẽ, cho thấy chúng được gây ra bởi viên đạn cỡ nòng 30mm".

Theo phân tích của ông Haisenko, hư hại của Boeing 777 và các mảnh vỡ tại hiện trường cho thấy sự hiện diện của những lỗ thủng tròn như bị trúng đạn và các lỗ hổng do trúng tên lửa mang thành phần tấn công dạng mũi tên.

“Trên một số hình ảnh (chụp từ khu vực tai nạn) các mảnh vỡ do vụ nổ tương tự những gì mà vũ khí phát nổ từ xa có thể gây ra, còn trên các hình khác là những dấu vết chính xác và tập trung của hỏa lực từ súng lớn”.

Giả thiết mới cho rằng MH17 đã bị bắn hạ bởi Su-25

Giả thiết mới đưa ra cũng bác bỏ những nhận định trước đây cho rằng, chiếc máy bay mang số hiệu MH17 bị bắn rơi bởi hệ thống phòng không đất - đối - không Buk (NATO định danh là SA-11 Gadfly).

Theo các chuyên gia có mặt tại hiện trường, một khi tổ hợp tên lửa Buk với đầu đạn 70kg, được bắn ra, chiếc Boeing sẽ tan tành ngay lập tức trên không trung.

Trong một tuyên bố được đưa ra bởi Đại sứ quán Ukraine hôm 5/8, Kiev đã bác bỏ cáo buộc của phía Nga cho rằng trạm kiểm soát không lưu của Nga phát hiện thấy chiến đấu cơ Ukraine hoạt động trong khu vực máy bay MH17 bị rơi ngay thời điểm xảy ra thảm kịch vào ngày 17/7.

Họ cũng phủ nhận toàn bộ cáo buộc của chính phủ Nga và nói rằng điều mà Ukraine quan tâm hàng đầu là đảm bảo một cuộc điều tra quốc tế nhanh chóng, toàn diện, minh bạch và khách quan nhất bằng cách thiết lập một ủy ban quốc gia bao gồm các chuyên gia của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và Ủy ban kiểm soát châu Âu.

"Chúng tôi có bằng chứng cho thấy chiếc máy bay đã bị bắn rơi bởi những kẻ khủng bố được Nga hậu thuẫn bằng hệ thống tên lửa Buk-M1 SAM (Báo cáo của NATO gọi là SA-11), cùng với phi hành đoàn, đã được cung cấp từ Nga. Điều này đã được xác nhận bởi các chuyên gia của chúng tôi, những cuộc điện thoại được ghi lại và các hình ảnh vệ tinh.

"Đồng thời, các lực lượng vũ trang Ukraine chưa bao giờ sử dụng bất kỳ tên lửa chống máy bay nào trong các hoạt động chống khủng bố kể từ đầu tháng Tư", tuyên bố của Ukraine nêu rõ.

Tuyên bố trên của Kiev được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, trạm kiểm soát không lưu của họ phát hiện hoạt động của không quân Ukraine trong khu vực vào ngày MH17 bị bắn hạ.

 

Yên Yên (Theo New Strait Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.