Tin mới

Chuyên gia Mỹ: Quân đội Ukraine là "thủ phạm" bắn hạ MH17

Thứ ba, 22/07/2014, 21:01 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Đài Tiếng nói nước Nga dẫn lời nhà báo kiêm chuyên gia phân tích người Mỹ Robert Perry tuyên bố, các ảnh chụp từ vệ tinh của Mỹ cho thấy quân đội Ukraine chính là thủ phạm đã bắn hạ máy bay MH17 khiến 298 người thiệt mạng.\nVết tích mảnh vỡ chứng minh MH17 trúng tên lửa đất đối không\nTQ "mất điểm" trầm trọng với cộng đồng quốc tế sau vụ giàn khoan

(Tinmoi.vn) Đài Tiếng nói nước Nga dẫn lời nhà báo kiêm chuyên gia phân tích người Mỹ Robert Perry tuyên bố, các ảnh chụp từ vệ tinh của Mỹ cho thấy quân đội Ukraine chính là thủ phạm đã bắn hạ máy bay MH17 khiến 298 người thiệt mạng.

Trong bài viết đăng trên cổng thông tin độc lập consortiumnews.com, ông Robert Perry cho rằng, giới tình báo Mỹ đang nắm trong tay những hình ảnh giúp khẳng định, trách nhiệm trong vụ máy bay dân sự MH17 của Malaysia bị bắn rơi ở Ukraine thuộc về lực lượng quân đội nước này.

Ông Perry nhấn mạnh, tình báo Mỹ có những bức ảnh chụp một đơn vị phòng không Ukraine, nhiều khả năng đã thực hiện vụ phóng tên lửa. Dấu hiệu để khẳng định điều đó là phù hiệu của lực lượng vũ trang Ukraine trên trang phục các quân nhân.

Tuy không tiết lộ người cung cấp thông tin từ tình báo Mỹ, nhưng chuyên gia này lưu ý rằng đây là nguồn đáng tin cậy mà trước đây ông đã nhận được những thông tin chính xác.

Chuyên gia người Mỹ Robert Perry cho rằng, giới tình báo Mỹ đang nắm trong tay những hình ảnh giúp khẳng định trách nhiệm trong vụ máy bay dân sự MH17 thuộc về quân đội Ukraine

Trong cuộc họp báo khẩn cấp chiều 21/7, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố chi tiết hoạt động kiểm soát khách quan tình hình trong khu vực Donetsk (Ukraine) trước khi xảy chiếc Boeing của Malaysia gặp nạn, đồng thời thách thức Mỹ trưng ra các hình ảnh vệ tinh chứng Minh Quân ly khai bắn máy bay bởi tại thời điểm xảy ra tai nạn, vệ tinh của Mỹ có bay qua khu vực này. 

Bộ Quốc phòng Nga cũng khẳng định không hề cung cấp cho phe ly khai ở miền Đông Ukraine hệ thống tên lửa SA-11 Buk (NATO gọi là "Gadfly") hay bất cứ vũ khí nào khác.

Cùng với đó, Trung tướng Igor Makushev của Không quân Nga quả quyết: “Hệ thống kiểm soát phòng không không gian Nga phát hiện một máy bay của không quân Ukraine, có thể là SU-25, bay về hướng máy bay Malaysia. Khoảng cách giữa chiếc SU-25 và chiếc Boeing là khoảng 3-5 km”.

Tư liệu do Bộ Quốc phòng Nga chuẩn bị sẽ được chuyển cho chuyên gia các nước châu Âu và Malaysia.

Trước những phát biểu của quân đội Nga, một nguồn tin an ninh Ukraine cho Reuters biết Kiev tin chắc quân ly khai đã nhận một hệ thống tên lửa BUK-M1 (SA-11) từ Nga và có thể kèm cả tổ điều khiển người Nga.

Trong bài phát biểu từ Nhà Trắng ngày 21-7 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Tổng thống Nga Vladimir Putin “chịu trách nhiệm trực tiếp” trong việc thúc ép phe ly khai Ukraine hợp tác với các nhà điều tra quốc tế.

Máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur bị rơi ở miền Đông Ukraine hôm 17/7 khiến 298 người thiệt mạng, trong đó có 85 trẻ em và 15 thành viên phi hành đoàn.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: MH17 Ukraine

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.