Tin mới

Chuyên gia Nga: Khu trục hạm tàng hình Mỹ chỉ là "đống phế liệu"

Thứ sáu, 25/11/2016, 11:26 (GMT+7)

Một chuyên gia quân sự Nga cho rằng, khu trục hạm tàng hình mới nhất của Hải quân Mỹ USS Zumwalt thực chất chỉ là một đống phế liệu.

Một chuyên gia quân sự Nga cho rằng, khu trục hạm tàng hình mới nhất của Hải quân Mỹ USS Zumwalt thực chất chỉ là một đống phế liệu.

Tàu khu trục USS Zumwalt đêm 21/11 đã bị trục trặc kỹ thuật và phải nhờ tàu lai dắt khi đi qua kênh đào Panama. Hải quân Mỹ cho biết, sự cố liên quan đến bộ trao đổi nhiệt trong hệ thống động cơ đẩy cung cấp điện cho các hệ thống khác của tàu, bao gồm cả vũ khí và cảm biến.

Sau sự cố, USS Zumwalt được lai dắt đến căn cứ Rodman tại Balboa (Panama) thay vì cảng nhà ở San Diego như dự định ban đầu. Hiện các chuyên gia đang xác định tiến độ sửa chữa.

Theo Sputnik, chiếc tàu khu trục tàng hình công nghệ tinh vi nhất có giá 4,4 tỷ USD được hạ thủy hôm 7/9, đã hứng chịu hàng loạt trục trặc từ khi xuất xưởng.

Hồi tháng 9, tình trạng rò rỉ đã xuất hiện trong hệ thống động cơ đẩy. Đến tháng 10, Zumwalt lại gặp vấn đề kỹ thuật khi tàu ở căn cứ hải quân Mayport, bang Florida. Siêu chiến hạm chính thức gia nhập Hải quân Mỹ vào ngày 15/10 và là một trong những tàu chiến đắt tiền nhất trong lịch sử Hải quân Mỹ.

Chuyên gia quân sự Nga cho rằng khu trục hạm tàng hình USS Zumwalt của Mỹ thực chất chỉ là đống phế liệu. Ảnh: US Navy

Trả lời phỏng vấn của Sputnik, thành viên Đoàn Chủ tịch của tổ chức "Các sĩ quan Nga", sĩ quan dự bị có cấp bậc quân hàm Đại tá Andrei Golovatyuk đã nói về hệ thống động cơ đẩy bị hư hỏng của USS Zumwalt.

"Hệ thống động cơ đẩy của tàu chiến là trái tim của nó, các động cơ cấp sức sống cho con tàu. Hệ thống này giống như động cơ trong chiếc xe. Tức là, nếu không có hệ thống động cơ đẩy hoặc nếu hệ thống này không hoạt động, thì chiếc tàu chỉ là đống phế liệu nổi trên mặt nước mà không ai cần đến. Xét theo thông tin trên báo chí, trục trặc trên tàu khu trục Mỹ được cho là liên quan tới bộ trao đổi nhiệt trong hệ thống động cơ đẩy. Có nhiều khả năng, các chuyên gia đang cố gắng làm sáng tỏ tại sao tàu khu trục mới nhất, mà những người Mỹ đã cấp 4,4 tỷ USD, lại một lần nữa bị hư hỏng".

Theo ý kiến của chuyên gia quân sự Nga, trong quá trình phát triển tàu lớp này, Mỹ đã bỏ qua một số chi tiết.

"Các tàu chiến hiện đại luôn có mũi to và dài, nhưng, không hiểu tại sao  các nhà thiết kế Mỹ đã làm theo cách khác, phần mũi tàu xuôi về phía sau. Dường như điều này sẽ giúp tàu đảm bảo sự tàng hình và tăng khả năng đi biển. Hãy xem kết quả thực tế, bởi vì đến nay chưa có những bằng chứng cụ thể".

"Trong cuộc chạy đua vũ trang, Mỹ đã bỏ lỡ rất nhiều chi tiết, bao gồm cả những chi tiết thiết kế. Bây giờ các thủy thủ trên tàu cảm nhận thấy tất cả những sai sót đó. Người ta đã nói rằng, siêu tàu chiến có hình dạng mũi khác, có sử dụng công nghệ tàng hình Stealth, nhưng, cuối cùng đây chỉ là một đống phế liệu không mang lại hiệu quả thực sự", ông Andrei Golovatyuk nói.

Xem thêm video:

[mecloud]NHZ0c0JOU9[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news