Tin mới

Chuyên gia Nga: Quân đội Việt Nam là đồng minh lý tưởng

Thứ ba, 12/08/2014, 16:17 (GMT+7)

Ông Alexander Hramchihin Phó Giám đốc Viện nghiên cứu phân tích chính trị và quân sự Nga, ông vừa có một bài viết trên Rusplt cho rằng "Quân đội Việt Nam, đồng minh lý tưởng của chúng ta".

Ông Alexander Hramchihin Phó Giám đốc Viện nghiên cứu phân tích chính trị và quân sự Nga, ông vừa có một bài viết trên Rusplt cho rằng "Quân đội Việt Nam, đồng minh lý tưởng của chúng ta".

Alexander Hramchihin đánh giá rằng Lực lượng vũ trang Việt Nam là lực lượng lớn nhất ở Đông Nam Á, và là lực lượng có đặc trưng truyền thống với khả năng chiến đấu rất thiện chiến (phương Tây gọi Việt Nam là vương quốc Phổ của châu Á). Chỉ trong một phần tư thế kỷ (1954-1979), Việt Nam đã giành được các chiến thắng oanh liệt trước Pháp, Hoa Kỳ và Trung Quốc, một kỳ tích mà lịch sử hiện đại chưa có tiền lệ.

Nhưng Lực lượng vũ trang của Việt Nam hiện nay đang vấp phải một số bất lợi bởi lực lượng này vẫn chưa được cấu trúc lại và quan trọng nhất là họ vẫn còn trang bị rất nhiều các trang thiết bị vũ khí đã lỗi thời. Mặc dù vậy trong những năm gần đây lực lượng Hải quân và Không quân đã và đang được nâng cấp với những trang thiết bị vũ khí mới. 

Bài viết của ông Alexander Hramchihin đăng trên tờ Rusplt số ra ngày 11/8 (Ảnh chụp màn hình)

Nga vẫn là nhà cung cấp các trang thiết bị vũ khí lớn nhất cho Việt Nam từ thời Liên Xô, nhà cung cấp đứng vị trí thứ hai là Israel. Việt Nam cũng có những hợp đồng trang thiết bị hàng không với các nước như Ba Lan, Tây Ban Nha, Canada, Úc...

Hiện tại quân đội Việt Nam vẫn còn sử dụng một số lượng nhất định các trang thiết bị vũ khí thu được của Mỹ từ những năm 1970, và một số của Trung Quốc vào cuối những năm 1960. Với sự giúp đỡ của Nga và Israel, Việt Nam đã và đang tạo ra những trang thiết bị vũ khí của riêng mình. Hiện tại Việt Nam đang đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất các loại trang thiết bị và vũ khí hạng nhẹ và tên lửa, cùng đó là phát triển ngành đóng tàu...

Điểm sáng này của Việt Nam có một tiềm năng rất quan trọng. Tuy nhiên, họ cần phải cải tổ nâng cấp một cách triệt để để có thể đối phó được với một kẻ thù tiềm năng. 

Mối quan hệ giữa Nga với Việt Nam rất giống với mối quan hệ  giữa Nga và Ấn Độ. Việt Nam - đồng minh lý tưởng của chúng tôi bởi có một mối quan hệ toàn diện mạnh mẽ và lâu dài giữa Moscow và Hà Nội cùng với các tiềm năng khác. Mục tiêu quan trọng nhất trong Chính sách đối ngoại của Moscow trong một thời gian dài là nhằm tạo nên một khối quân sự-chính trị, Nga - Ấn Độ - Việt Nam để kiềm chế Trung Quốc. 

Delhi và Hà Nội sẽ tiếp tục tạo ra một khối như trên, họ thực sự cần một đồng minh mạnh mẽ cứng rắn để chống lại Trung Quốc. Nhưng Nga đang có cả một liên minh với cả Trung Quốc nên cả Ấn Độ và Việt Nam cũng đang có những di chuyển theo hướng của Washington.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news