Tin mới

Chuyên gia Nga: Trung Quốc sẽ đại bại nếu đối đầu với tàu sân bay Mỹ

Thứ sáu, 07/08/2015, 14:29 (GMT+7)

Mặc dù Trung Quốc đang phát triển các tàu sân bay nội địa một cách nhanh chóng, họ vẫn không thể đánh bại Mỹ trong cuộc chiến tàu sân bay.

Mặc dù Trung Quốc đang phát triển các tàu sân bay nội địa một cách nhanh chóng, họ vẫn không thể đánh bại Mỹ trong cuộc chiến tàu sân bay.

Đây là nhận định do nhà phân tích quốc phòng Nga Konstantin Sivkov đưa ra trong một bài viết đăng trên tạp trí Military Parade, có trụ sở tại Moscow.

Ông Sivkov nói rằng Trung Quốc đã thành công trong việc thay đổi trang thiết bị trên tàu Liêu Ninh - tàu sân bay đầu tiên của nước này, có xuất xứ từ Ukraine - sang sử dụng các sản phẩm nội địa. Một radar tìm kiếm trên không Type 382 Sea Eagle S/C cho phép tàu Liêu Ninh theo dõi 10 mục tiêu trên không cùng một lúc. Con tàu cũng được trang bị một bộ gồm 4 tấm radar mảng pha quét điện tử chủ động khiến nó có khả năng phòng không tương tự như tàu khu trục Arleigh lớp Burke, ông Sivkov nhận định.

Nhóm tàu chiến trên tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc

Tuy nhiên, vị chuyên gia Nga này cho rằng các tên lửa phòng không của Trung Quốc chỉ có thể đánh chặn từ 2-5 tên lửa chống tàu của Mỹ trong lần đụng độ đầu tiên. Đối mặt với khả năng tấn công điện tử của Mỹ, các hệ thống phòng không của Trung Quốc chỉ có thể bắn hạ từ 30%-70% tên lửa. Nếu chiến tranh xảy ra, tàu Liêu Ninh có lẽ chỉ đánh chặn được không quá 3 tên lửa chống tàu của Mỹ.

Tàu sân bay của Trung Quốc có thể mang tới 40 chiến đấu cơ J-15 và 20 trực thăng Ka-28 các loại. Nó có khả năng triển khai 16 máy bay lên không cùng lúc giống như con tàu "chị em" của nó - tàu sân bay Kuznetsov, hiện đang phục vụ trong Hải quân Nga.

Nhóm tàu sân bay chiến đấu đầu tiên của Trung Quốc có khả năng bao gồm 4-5 tàu khu trục tiên tiến như Type 051C, Type 052D, tàu khu trục lớp Sovremennyy, chưa kể đến các tàu khu trục Type 054A.

Hệ thống vũ khí chính của tàu Liêu Ninh dùng để chống lại tàu sân bay Mỹ là tên lửa chống tàu YJ-83K. Ông Sivkov nói rằng Trung Quốc sẽ không thể chiến thắng trong cuộc chiến tàu sân bay chống lại Mỹ với trình độ tàu chiến hiện tại. Trong khi các tàu khu trục của Mỹ có thể bắn từ 30-40 tên lửa chống tàu tầm xa chống lại nhóm tàu sân bay của Trung Quốc ở khoảng cách 600 km thì các tàu chiến trên bề mặt của Hải quân PLA chỉ có thể bắn đi 30 quả.

Trong một cuộc đối đầu trực tiếp với Hải quân Mỹ, cơ hội mà tàu Liêu Ninh không bị trúng tên lửa của Mỹ chỉ từ 20-30%. Còn cơ hội để Trung Quốc gây thiệt hại nghiêm trọng cho một tàu sân bay Mỹ chỉ từ 7-15%. Trong khi đó, Trung Quốc sẽ bị thiệt hại gấp đôi, thậm chí là bốn lần tàu chiến so với Mỹ. Ông Sivkov nói rằng có thể Hải quân PLA sẽ giành chiến thắng trước Mỹ trong cuộc chiến tàu sân bay trong tương lai gần.

Bảo Linh (theo Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news