Tin mới

Chuyên gia pháp y để lộ thông tin và ảnh mật về vụ MH17

Thứ sáu, 24/04/2015, 14:40 (GMT+7)

Một chuyên gia pháp y người Hà Lan tham gia công tác nhận dạng thi thể nạn nhân trong thảm kịch máy bay MH17 bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine đã bị sa thải sau khi vô tình để lộ thông tin điều tra và các bức ảnh về mảnh thi thể.

Một chuyên gia pháp y người Hà Lan tham gia công tác nhận dạng thi thể nạn nhân trong thảm kịch máy bay MH17 bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine đã bị sa thải sau khi vô tình để lộ thông tin điều tra và các bức ảnh về mảnh thi thể.

Tờ The Guardian ngày 23/4 dẫn lời chính phủ Hà Lan cho biết, George Maat, chuyên gia pháp y hỗ trợ công tác nhận dạng các nạn nhân trong vụ rơi máy bay MH17, đã bị sa thải sau khi vô tình để lộ ảnh về các mảnh thi thể trong một bài giảng của mình.

"Chúng tôi đã ngừng hợp tác với George Maat", tờ The Guardian dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Ard van der Steur nói với các nhà lập pháp tại Quốc hội.

Trước đó, Bộ Tư pháp Hà Lan đã miêu tả bài giảng của Maat, một nhà nhân chủng học tại Đại học Leiden, thành phố Maastricht là "hoàn toàn không phù hợp".

Buổi diễn thuyết do một hiệp hội sinh viên y khoa tổ chức vào đầu tháng 4. Các ký giả từ kênh truyền hình tư nhân RTL Nieuws tới tham dự sự kiện này và là bên đầu tiên đưa tin Maat chiếu nhiều hình ảnh phần thi thể còn lại của nạn nhân MH17, đồng thời giải thích quy trình nhận dạng. Những hình ảnh trên có thể sử dụng cho mục đích giáo dục nhưng không được phép công khai.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc khi chiếc Boeing 777 bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine khiến toàn bộ 298 người thiệt mạng

Thomas Aling, phát ngôn viên của Đội Điều tra pháp y Hà Lan (LTFO), cho biết Maat đã bị đình chỉ công tác trong khi các cáo buộc chống lại ông đang được điều tra.

"Có vẻ như ông ấy đã để lộ các bức ảnh vốn không được phép trình chiếu trong một cuộc họp công khai", Aling nói.

Trong khi đó, hãng Sputnik News của Nga cho hay, trong bài giảng của mình, ông đã kể về quá trình nhận diện và cho sinh viên xem hình ảnh các mảnh xác ở Hilversum, nơi tiến hành xác định nạn nhân vụ tai nạn. Ông Maat khẳng định rằng chiếc máy bay bị tên lửa bắn hạ, trong khi nguyên nhân gây ra vụ tai nạn vẫn chưa được chính thức công bố.

Điều này làm dấy lên sự phẫn nộ của các cơ quan chức năng trong nước bởi Maat chỉ được phép nói chuyện với các đồng nghiệp, nhưng không được vượt quá phạm vi thẩm quyền của mình và tiết lộ những thông tin nhạy cảm. Evert van Zijtveld, Phó lãnh đạo Hiệp hội Thảm họa Hàng không MH17, nhận định hành động của Maat là "đáng xấu hổ và khiến người thân hành khách gặp nạn rất sốc".

Maat nói ông nghĩ chỉ có sinh viên y khoa mới được phép tham dự buổi diễn thuyết. Trong khi đó, một trang quảng cáo về sự kiện này trên Facebook thông báo mở cửa tự do cho công chúng.

Các điều tra viên Hà Lan và Malaysia cùng nhà chức trách địa phương làm việc tại hiện trường MH17 gặp nạn ở gần làng Grabove, nhà nước tự xưng Cộng hòa Nhân dân Donetsk, hôm 23/4.

"Có người khác tham dự và tôi không nhận ra điều này", Maat cho biết trong thông báo do cảnh sát công bố. "Tôi rất xin lỗi vì làm tổn thương hoặc gây khó chịu tới người thân của các nạn nhân".

Chuyến bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở theo 298 hành khách và phi hành đoàn đã bị bắn rơi gần Donetsk khi đang trên lộ trình từ Amsterdam  đi Kuala Lumpur. Thảm kịch đã khiến toàn bộ người trên khoang thiệt mạng.

Kiev và phương Tây cho rằng máy bay bị phe ly khai sử dụng hệ thống tên lửa đất đối không BUK do Nga cung cấp bắn hạ. Moscow bác bỏ cáo buộc này và tố Kiev là bên phải chịu trách nhiệm.

Hà Lan hiện là nước dẫn đầu trong cuộc điều tra nguyên nhân thảm họa và nhận dạng nạn nhân.

 

Yên Yên (The Guardian, Telegraph)

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.