Tin mới

Chuyên gia quân sự nhận định nguyên nhân chiến hạm Mỹ đâm tàu hàng Philippines

Thứ bảy, 17/06/2017, 13:37 (GMT+7)

Nguyên nhân hàng đầu là lỗi của kíp trực đêm trên USS Fitzgerald, khi không phát hiện ra tàu ACX Crystal trong quá trình tiếp cận hoặc thực hiện sai động tác nhường đường cho tàu hàng Philippines.

Nguyên nhân hàng đầu là lỗi của kíp trực đêm trên USS Fitzgerald, khi không phát hiện ra tàu ACX Crystal trong quá trình tiếp cận hoặc thực hiện sai động tác nhường đường cho tàu hàng Philippines.

Theo Reuters đưa tin, hình ảnh từ đài truyền hình Nhật cho thấy tàu khu trục Mỹ có một vết lõm lớn bên mạn phải, phần boong và một phần radar bị hư hại đáng kể, ba khoang bên trong thân tàu bị ngập nước. Trong khi đó, tàu hàng ACX Crystal chỉ bị hỏng nhẹ ở mũi trái. Các chuyên gia quân sự cho rằng USS Fitzgerald là tàu có lỗi trong trường hợp này.

Nước tràn vào tàu khu trục Mỹ sau vụ va chạm, song con tàu không có nguy cơ bị chìm. Ảnh: Reuters

Nguyên nhân hàng đầu là lỗi của kíp trực đêm trên USS Fitzgerald, khi không phát hiện ra tàu ACX Crystal trong quá trình tiếp cận hoặc thực hiện sai động tác nhường đường cho tàu hàng Philippines. Trong trường hợp này, kíp trực gồm thuyền phó, lái tàu và cảnh giới radar sẽ phải chịu hình thức kỷ luật của hải quân Mỹ.

Theo Lực lượng Tuần duyên Mỹ (USCG), Điều 15 trong Quy ước quốc tế về phòng ngừa va chạm trên biển 1972 (COLREGS 72) quy định rất rõ về trường hợp hai tàu tránh nhau khi không thể kết nối liên lạc. Theo đó, khi hai tàu đi cắt hướng nhau đến mức có nguy cơ đâm va, tàu nào nhìn thấy chiếc kia ở bên mạn phải của mình sẽ phải nhường đường cho tàu đó, nếu hoàn cảnh cho phép thì phải tránh đi qua phía trước mũi của tàu còn lại.

Việc USS Fitzgerald bị đâm hỏng sườn phải còn ACX Crystal hư hại mạn trái cho thấy tàu Philippines tiến tới từ phía mạn phải khu trục hạm Mỹ. Trong trường hợp này, tàu chiến Mỹ có trách nhiệm nhường đường và thực hiện động tác cơ động vòng tránh nếu cần thiết.

Trước đó, Reuters dẫn thông báo của Hải quân Mỹ cho biết, sự cố giữa tàu khu trục Fitzgerald và tàu chở hàng ACX Crystal xảy ra vào khoảng 2h30 ngày 16/6, cách Yokosuka, Nhật Bản, khoảng 56 hải lý về phía tây nam. Đây là vụ va chạm hiếm hoi trên tuyến đường biển tấp nập này.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản xác nhận có 7 thuỷ thủ tàu USS Fitzgerald mất tích sau va chạm.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news