Tin mới

Chuyển hồ sơ vụ Khaisilk bán lụa Tàu sang cơ quan điều tra

Thứ hai, 30/10/2017, 19:14 (GMT+7)

Ngày 30/10, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã chủ trì vụ họp với các đơn vị liên quan để nghe báo cáo  về việc kiểm tra và xử lý vụ vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa của sản phẩm khăn lụa Khaisilk.

Ngày 30/10, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã chủ trì vụ họp với các đơn vị liên quan để nghe báo cáo  về việc kiểm tra và xử lý vụ vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa của sản phẩm khăn lụa Khaisilk.

Vnexpress, Dân TríVietnamnet cho biết, ngày 30/10, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã chủ trì vụ hợp với các đơn vị liên quan để nghe báo cáo  về việc kiểm tra và xử lý vụ vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa của sản phẩm khăn lụa Khaisilk.

Bộ Công Thương sẽ chuyển hồ sơ vụ Khaisilk sang cơ quan điều tra. Ảnh: Vnexpress

Theo đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã chỉ đạo Cục quản lý thị trường chỉ đạo đơn vị chức năng ra quyết định chuyển hồ sơ vụ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự sang Phòng CS kinh tế, Công an TP. Hà Nội phối hợp cùng với cơ sở kinh doanh dệt may do bà Nguyễn Thu Nga là chủ hộ kinh doanh, địa chỉ số 113 Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành bao gồm đại diện các cơ quan liên quan như: Công an, hải quan, thuế, khoa học công nghệ, Hiệp hội dệt may, Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng và các đơn vị trong Bộ để tiến hành kiểm tra, làm rõ những vấn đề liên quan đến dấu hiệu vi phạm về nhãn mác, xuất xứ hàng hóa của sản phẩm khăn lụa Khaisilk.

Đề nghị UBND TP.Hà Nội, UBND  T.P Hồ Chí Minh có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp Đoàn kiểm tra liên ngành để làm rõ dấu hiệu vi phạm của Tập đoàn Khaisilk, Công ty TNHH Khải Đức và chi nhánh của Công ty TNHH Khải Đức tại 113 Hàng Gai.

Cục Quản lý thị trường chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan chức năng để thu thập thêm thông tin, dấu hiệu vi phạm liên quan đến vụ việc trên.

Trước đó, trong báo cáo do ông Trịnh Quang Đức, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội ký tên cho hay, cửa hàng 113 Hàng Gai do bà Nguyễn Thị Thu Nga là chủ hộ kinh doanh. Tại thời điểm kiểm tra, bà Nguyễn Thị Thu Nga thừa nhận, cửa hàng chuyên kinh doanh các mặt hàng lụa tơ tằm do Việt Nam sản xuất.

Báo cáo nêu do sơ xuất trong quản lý, trước nhu cầu hàng hóa tăng đột biến vào dịp 20/10 (Ngày phụ nữ Việt Nam), nhân viên cửa hàng đã tự ý mua sản phẩm khăn lụa tơ tằm trên thị trường về cắt bỏ nhãn gốc Made in China sau đó khâu nhãn KhaiSilk Made in Việt Nam để bán cho khách hàng.

Tổng số hàng hóa mà cơ sở mua về và thay nhãn là 60 chiếc, đã bán 4 chiếc, còn tồn 56 chiếc. 

Giá niêm yết sản phẩm là 644.000 đồng/chiếc, tổng giá trị hàng hóa vi phạm là hơn 36 triệu đồng.

Khủng hoảng của Khaisilk bắt đầu cách đây gần 1 tuần khi trên Facebook cá nhân Đặng Như Quỳnh đã phản ánh sự việc mua phải khăn lụa Khaisilk có gắn mác "Made in China".

Theo anh Quỳnh, ngày 17/10, Công ty của gia đình anh đã đặt mua 60 chiếc khăn lụa với giá 644.000 đồng mỗi chiếc tại cửa hàng Khaisilk 113 Hàng Gai (Hà Nội) với tổng giá trị đơn hàng là 38.640.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận hàng, công ty phát hiện trong lô hàng có một chiếc khăn vừa có mác "KHAISILK - Made in Vietnam", vừa có mác "Made in China".

Công ty cho kiểm tra toàn bộ lô hàng và phát hiện trong số còn lại có nhiều khăn có dấu hiệu cắt mác tại viền khăn.

Trước sự việc này, ông Hoàng Khải - Chủ tịch Tập đoàn Khaisilk đã thừa nhận với truyền thông "bán 50% lụa Made in China" trong hệ thống của mình và gửi lời xin lỗi đến người tiêu dùng. 

Nhưng dư luận đã đặt câu hỏi rằng có hay không sự dung túng, tiếp tay của cơ quan quản lý thị trường trên địa bàn khi các cơ sở thuộc hệ thống Khaisilk bán hàng Trung Quốc nhiều năm nay nhưng cơ quan chức năng không hề hay biết, xử lý?

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news