Tin mới

Chuyển hơn 100 bệnh nhân Hòa Bình về Hà Nội chạy thận sau sự cố

Thứ ba, 30/05/2017, 08:28 (GMT+7)

Khoa Thận nhân tạo BVĐK tỉnh Hòa Bình đã phải tạm dừng các hoạt động sau sự cố khiến 18 người nghi sốc phản vệ, 7 người tử vong và hơn 100 bệnh nhân còn lại phải chuyển đến viện khác.

Khoa Thận nhân tạo BVĐK tỉnh Hòa Bình đã phải tạm dừng các hoạt động sau sự cố khiến 18 người nghi sốc phản vệ, 7 người tử vong và hơn 100 bệnh nhân còn lại phải chuyển đến viện khác. 

Thông tin trên Vnexpress, Tiền PhongVietnamnet đưa tin cho biết lãnh đạo BVĐK Hòa Bình cho biết, Khoa Thận nhân tạo đang điều trị chạy thận cho hơn 100 bệnh nhân.

Bác sĩ cấp cứu bệnh nhân chạy thận nhân tạo nghi bị sốc phản vệ. Ảnh: Vnexpress

 

Sau vụ tai biến với 18 người chạy thận vào sáng ngày 29/5, khoa đã tiến hành niêm phong toàn bộ trang thiết bị, thuốc men, hóa chất để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân. Phía bệnh viện cũng ngừng tiếp nhận tất cả các ca chạy thận nhân tạo khác. 

Theo Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình Trần Quang Khánh, ngành y tế đang xây dựng kế hoạch phân luồng hơn 100 bệnh nhân còn lại phải chạy thận nhân tạo. Khoảng 24 trường hợp nặng được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa thành phố Hòa Bình để chạy thận. Nơi đây chỉ có thể tiếp nhận số ít bệnh nhân và chia 4 ca chạy thận một ngày. Hơn 100 bệnh nhân khác sẽ được chuyển về Hà Nội. 

Tiến sĩ Đào Xuân Cơ, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai đang cùng ê kíp hỗ trợ đồng nghiệp Bệnh viện Hòa Bình cứu các nạn nhân, cũng cho biết, trong số 18 người bị nghi sốc phản vệ có 10 bệnh nhân sức khỏe tạm thời ổn định song chưa thể khẳng định chắc chắn đã qua cơn nguy kịch; 2 người khác đang nguy kịch. Các bệnh nhân này được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai ngay trong đêm 29/5.

Dự kiến, trong sáng nay ngày 30/5, sẽ chuyển hơn 100 bệnh nhân còn lại về Hà Nội để kịp chạy thận nhân tạo. Theo đánh giá của tiến sĩ Cơ, sự cố khiến nhiều bệnh nhân ngày 29/5 không được chạy thận nhân tạo nên có nguy cơ tăng urê gây nguy hiểm đến tính mạng.

"Vì thế, các bệnh nhân nặng thì đề nghị ở lại Bệnh viện thành phố Hòa Bình chạy thận tiếp tục,trường hợp có thể đi được thì vận chuyển về Hà Nội. Khi chuyển viện, bệnh viện cần chuẩn bị nhân lực trang thiết bị cần thiết để phòng tình huống xấu với các bệnh nhân", tiến sĩ Cơ cho biết phương án.

Sáng 29/5, 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình thì có dấu hiệu nghi sốc phản vệ. 7người tử vong sau đó. 

Sốc phản vệ là phản ứng dị ứng đặc biệt nghiêm trọng, diễn biến nhanh và phức tạp, khó lường, đễ dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. 

Theo đánh giá của Bộ Y tế đây là sự cố y khoa nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua. Hiện nguyên nhân tai biến đang được tiến hành điều tra và làm rõ.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news