Tin mới

Chuyện lạ thế giới: Bộ lạc sống cả đời trên cây vì sợ…ma

Thứ năm, 03/11/2016, 11:15 (GMT+7)

Bộ lạc Korowai tại Papua, Indonesia có phong tục làm nhà trên cây với quan niệm tránh ma quỷ, linh hồn dữ và phù thủy hoạt động trong đêm.

Bộ lạc Korowai tại Papua, Indonesia có phong tục làm nhà trên cây với quan niệm tránh ma quỷ, linh hồn dữ và phù thủy hoạt động trong đêm.

Tại phía nam Papua, Indonesia, bộ lạc Korowai có truyền thống ăn thịt người lâu đời vẫn giữ tập tục làm nhà trên cây cao. Họ thường làm nhà cách mặt đất từ 6 tới 12 mét với nguyên liệu chính từ gỗ trong rừng. Do nằm ở khu vực xa xôi, cách trở về địa lí nên nhận thức và hiểu biết của người dân trong bộ lạc còn khá lạc hậu và cổ hủ. Cuộc sống hiện tại của họ không khác nhiều so với thời kì nguyên thủy.

Ngôi nhà gỗ cách 6-12 mét của người dân Korowai

Theo tín ngưỡng của bộ lạc Korowai, ma quỷ, linh hồn, xác chết và phù thủy vẫn tồn tại và mang đến sự chết chóc và tội lỗi. Người dân tin rằng, khi làm nhà ở trên cao, những thứ xấu xa sẽ không thể tấn cống được họ bởi chúng chỉ có thể xuất hiện ở dưới mặt đất.

Thông thường, mỗi gia đình khoảng 8 người sẽ xây dựng một ngôi nhà gỗ trên một cái cây. Để đảm bảo an toàn và độ chắc chắn cho ngôi nhà, người dân Korowai thường sử dụng các cọc gỗ để chống đỡ ở phía dưới mỗi cây. Một ngôi nhà trên cây chỉ có tuổi thọ trung bình khoảng một năm nhưng chúng có ý nghĩa vô cùng quan trọng với người dân trong bộ lạc. Họ luôn trân trọng và nhớ tới khoảng thời gian sinh sống trên mỗi cái cây trong rừng.

Ngôi nhà trên ngọn cây của bộ lạc Korowai

Hiện nay, dân số của bộ lạc chỉ khoảng 3000 người với trình độ dân trí rất thấp. Tuổi thọ trung bình của người dân Korowai chưa đạt tới độ tuổi trung niên bởi sự thiếu thốn về thuốc men, bệnh tật, mê tín và sự thiếu hiểu biết của các cá nhân. Trang phục chủ yếu của bộ lạc Korowai vẫn chỉ là lá chuối quấn quanh người và lương thực là chuối, bột cọ và thú rừng như hươu, nai và heo.

Sự tồn tại của bộ tộc kì lạ trên thế giới

Cho tới tận những năm 1970, khi các nhà nghiên cứu và thám hiểm ghé thăm, người dân Korowai mới nhận ra rằng, ngoài bộ tộc của họ, có rất nhiều người đang sinh sống ở thế giới bên ngoài. Trong một vài thế kỉ gần đây, một số người trẻ trong bộ lạc Korowai cũng bắt đầu tìm kiếm và hòa nhập với môi trường sống bên ngoài. Ngày nay, tập tục làm nhà trên cây vẫn còn được duy trì trong bộ lạc Korowai. Tuy nhiên, chỉ còn những người già Korowai mới giữ thói quen sinh sống và làm nhà trên cây.

Nguyễn Tâm (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news