Tin mới

Dự án đèo Hải Vân: "Phải xin ý kiến Thủ tướng"

Thứ ba, 25/11/2014, 18:39 (GMT+7)

Kế hoạch nghỉ Tết – một vấn đề không quá lớn\nnhưng vẫn được trình lên văn phòng Thủ tướng. Còn một dự án vấp phải sự phản\nứng gay gắt từ nhiều phía vì ảnh hưởng trực tiếp tới các vấn đề về quốc phòng, an\nninh của đất nước thì Thừa Thiên Huế lại tự ý “vượt cấp” để phê duyệt.>> Bộ Quốc phòng thị sát dự án Trung Quốc trên đèo Hải Vân >> Dự án Trung Quốc trên đèo Hải Vân: Một bước đi cực kỳ nguy hiểm

 

 


Kế hoạch nghỉ Tết – một vấn đề không quá lớn nhưng vẫn được trình lên văn phòng Thủ tướng. Còn một dự án vấp phải sự phản ứng gay gắt từ nhiều phía vì ảnh hưởng trực tiếp tới các vấn đề về quốc phòng, an ninh của đất nước thì Thừa Thiên Huế lại tự ý “vượt cấp” để phê duyệt.

Việc UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp phép cho dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine nằm ở khu vực Cửa Khẻm – mũi vươn ra xa nhất của đèo Hải Vân đã vấp phải sự phản ứng gay gắt từ phía Đà Nẵng và quân đội. Thừa Thiên - Huế khẳng định việc triển khai dự án này sẽ góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Bản thân Chủ tịch tỉnh Nguyễn Văn Cao cũng nêu rõ, toàn bộ diện tích cấp cho dự án đều nằm trong quy hoạch Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô được Thủ tướng phê duyệt năm 2008 và Thừa Thiên – Huế đã làm đúng quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, phía Đà Nẵng lại lên tiếng, việc cấp phép dự án này là sai quy định vì đây là vùng đất quốc phòng chưa được phân định ranh giới rõ ràng giữa hai tỉnh Thừa Thiên – Huế và Đà Nẵng.

Và không chỉ dừng lại ở những tranh cãi về vùng đất chưa được phân định, nhiều ý kiến đánh giá về nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng khi triển khai dự án tại khu vực này cũng được đưa ra.

Trung tướng Lê Chiêm, Tư lệnh Quân khu V, khẳng định: “Đèo Hải Vân là khu vực trọng điểm quân sự cấp độ 1 được Chính phủ quy định. Đất tại khu vực này muốn làm bất cứ việc gì phải báo cáo và được sự nhất trí của Bộ Quốc phòng để xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ mới được làm. Khu vực này cũng chưa phân định rõ ràng, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu dừng lại rồi nhưng phía Thừa Thiên - Huế vẫn tự động cho doanh nghiệp nước ngoài làm dự án là không đúng quy định".

Mặc dù chưa trình Thủ tướng nhưng Thừa Thiên - Huế đã cấp phép cho Dự án World Shine và tuyến đường 5 km đã được trải nhựa dẫn từ đèo Hải Vân xuống khu vực triển khai dự án

Đồng quan điểm với Trung tướng Lê Chiêm, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh Quân khu IV, cho biết khu vực đèo Hải Vân chính là điểm quân sự then chốt và sẽ chia cắt đất nước trong trường hợp có chiến tranh. Theo phân tích của nhà quân sự này, về vị trí trên đất liền thì ai làm chủ được Hải Vân sẽ thâu tóm luôn Đà Nẵng và Huế. Còn về thế trận trên biển, Cửa Khẻm là điểm vươn xa nhất của đèo Hải Vân và gần nhất với đảo Hải Nam của Trung Quốc. Có được Hải Vân sẽ nắm quyền kiểm soát cả vùng biển.

 

“Đồng ý là phát triển kinh tế nhưng không thể vì kinh tế mà xem nhẹ quốc phòng. Ở vị trí chiến lược mà không đặt mục tiêu quốc phòng lên trên hết là rất nguy hiểm. Việc cấp phép này không phải là giúp ích mà làm cho kinh tế nước nhà đứng trước nguy cơ bị suy thoái", tướng Thước nhận định.

Từng giữ chức Chỉ huy phó Bộ Chỉ huy Quân sự Đà Nẵng, đại tá Thái Thanh Hùng - Chủ tịch Hội cựu chiến binh Đà Nẵng, nhận định việc cấp phép cho đối tác nước ngoài vào xây dựng ở vị trí trọng yếu nhất của đèo Hải Vân không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc phòng thủ ở miền Trung mà còn cho cả nước. Ông Hùng cho rằng việc phân chia địa giới của Đà Nẵng và Huế ở thời điểm hiện tại không quan trọng bằng việc Chính phủ sớm chỉ đạo xử lý để dừng ngay dự án World Shine.

Vấp phải sự phản đối từ phía Đà Nẵng và các tướng sĩ, sĩ quan quân đội về những vấn đề liên quan tới an ninh của đất nước, lúc này UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế mới có văn bản báo cáo Thủ tướng xin ý kiến chỉ đạo về vấn đề trên và số phận của dự án World Shine cũng đang chờ để được định đoạt.

Trong khi đó, việc nghỉ Tết Nguyên đán 7 ngày hay 9 ngày – một vấn đề không quá lớn và thuộc thẩm quyền có thể giải quyết của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội lại được trình lên văn phòng Thủ tướng để xem xét. Hơn nữa, lịch nghỉ Tết và hoán đổi ngày nghỉ chỉ áp dụng đối với công chức, viên chức của các đơn vị có lịch nghỉ hằng tuần là 2 ngày thứ bảy, chủ nhật; không áp dụng cho doanh nghiệp và người dân nói chung.

Nhiều ý kiến cho rằng, về số ngày nghỉ Tết nguyên đán, nếu không có quy định của Nhà nước thì khối các cơ quan, doanh nghiệp vẫn có thể tự sắp xếp và điều chỉnh. Còn chuyện cả một dự án nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân được đánh giá là nguy hại tới an ninh, quốc phòng và quân sự của nước nhà, vấp phải sự phản đối gay gắt từ nhiều phía thì nhất định phải có văn bản trình thủ tướng chứ không thể có chuyện địa phương lại tự ý cấp phép dự án như vậy.

Theo Vũ Đậu /Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news