Tin mới

Chuyện ngoại tình hiện nay dưới góc nhìn của nữ luật sư

Thứ tư, 15/10/2014, 16:04 (GMT+7)

Vụ chém tình địch khiến nạn nhân thương tích gần 80\%, độc giả cho rằng hung thủ nhận 18 tháng tù là thỏa đáng, nhưng hành vi ngoại tình của vợ anh ta và nạn nhân xử lý ra sao?.

Vụ chém tình địch khiến nạn nhân thương tích gần 80%, độc giả cho rằng hung thủ nhận 18 tháng tù là thỏa đáng, nhưng hành vi ngoại tình của vợ anh ta và nạn nhân xử lý ra sao?.


TAND TP Phan Thiết (Bình Thuận) vừa mở phiên xử sơ thẩm Nguyễn Đình Năm (33 tuổi) tội Cố ý gây thương tích. Phiên tòa gây xôn xao dư luận.

Hàng trăm người đến xem, đứng chật kín phòng xử khiến lực lượng hỗ trợ tư pháp vất vả hồi lâu mới ổn định trật tự để HĐXX làm việc.

Theo đó, đầu năm 2013, trong một lần uống cà phê, ông Hùng quen biết với chị Hằng (31 tuổi, vợ Năm). Dù đã lập gia đình, con cái đề huề nhưng hai người vẫn lén lút quan hệ "thân mật".

Chiều ngày 20/10, Hùng hẹn người phụ nữ 31 tuổi đi chơi. Sau đó cả hai dẫn nhau về nhà trọ ở phường Phú Trinh để tâm sự.

Bị cáo Nguyễn Đình Năm tại phiên xử. Ảnh: Phi Hùng.

Tối đó không thấy vợ về, Năm đi tìm khắp nơi. 20h cùng ngày, phát hiện xe của vợ dựng trước cửa phòng trọ, anh ta đạp cửa xông vào bắt quả tang cảnh vợ và tình nhân ôm nhau trong tình trạng không mảnh vải che thân. Năm đã lấy con dao chém liên tiếp vào người tình địch. Hậu quả, nạn nhân lĩnh 18 nhát dao, tỷ lệ thương tích 77%.

Nhận định bị cáo phạm tội trong trạng thái kích động mạnh, nhân thân tốt…, HĐXX tuyên Năm 18 tháng tù.

Hình phạt dành cho bị cáo nhận được sự đồng tình của dư luận. Phần lớn cho rằng mức án đó là thỏa đáng vì hậu quả chưa dẫn đến chết người. Có người lại phân tích nguyên nhân dẫn đến vụ án là do người vợ lẳng lơ, ngoại tình khiến người chồng mất lý trí không kiểm soát được hành vi.

"Có ai nghĩ do đâu mà ra cơ sự này. Anh chồng đã sai, hành vi đâm chém người là không thể chấp nhận. Pháp luật cần trừng trị, nhưng hành vi ngoại tình của người vợ và nạn nhân có ai chấp nhận được không? Ở Việt Nam có cần xử phạt những người ngoại tình không?", độc giả thắc mắc.

Đề cập vấn đề này, luật sư Lưu Thị Ngọc Lan (Văn phòng luật sư Hà Lan, Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, Điều 147 - Tội vi phạm chế độ một vợ một chồng, Bộ luật hình sự 1999 (sửa đổi bổ sung 2009) có quy định: "Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến một năm”.

Luật sư phân tích hành vi chung sống như vợ chồng thuộc diện ngoại tình công khai, còn hành vi lén lút bồ bịch lăng nhăng thì khó phát hiện hơn. Đối với trường hợp cụ thể vụ án Nguyễn Đình Năm, để nói rằng người vợ và nạn nhân có vi phạm hay không thì chưa thể kết luận được. Bởi pháp luật chỉ quy định tội vi phạm chế độ một vợ một chồng như đã nêu ở trên.

Nữ luật sư cho biết thêm, thực tế hiện nay nhiều gia đình phát sinh dấu hiệu vi phạm hôn nhân gia đình ở các cấp độ khác nhau. Nhưng vì danh dự gia đình, tư tưởng bảo vệ con cái họ không thông báo ra ngoài, hay đề nghị cơ quan chức năng can thiệp.

"Điều này rõ ràng là nhận thức sai lầm của người dân. Khi phát hiện vợ hay chồng ngoại tình nhưng họ ngậm bồ hòn làm ngọt đến khi không kìm nén được thì phạm tội. Trong các vụ án đó, bản thân người vợ hoặc chồng và bị hại, cả ba bên đều có lỗi. Chính sự cam chịu ở người phụ nữ, sự nhu nhược ở những người đàn ông không muốn xáo trộn gia đình vô hình tạo ra áp lực, khi quá đà sẽ gây hậu quả khôn lường, nguyên nhân các vụ án đau lòng như vợ cắt của quý chồng, đầu độc vợ, giết người tình của vợ...", bà Hà chia sẻ.

Theo luật sư Hà, nếu người dân tăng cường hiểu biết pháp luật, đặc biệt luật hôn nhân gia đình sẽ có nhận thức đúng đắn và hướng xử lý tích cực.

Nghị định 110/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013, tại Điều 48 quy định Hành vi vi phạm quy định về cấm kết hôn, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng; vi phạm quy định về ly hôn:

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

c) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nữ luật sư