Tin mới

Chuyện người mẹ 17 năm tha hương tìm con bị bắt cóc

Thứ ba, 14/01/2014, 10:07 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sau 17 năm tha hương, người mẹ đã tìm được cậu con trai bị bắt cóc từ nhỏ. Tuy nhiên đoàn tụ chưa được bao lâu, người mẹ ấy lại chịu ảnh "vô gia cư" khi người con coi bà như một người xa lạ, và lạnh nhạt bỏ đi.

(Tinmoi.vn) Sau 17 năm tha hương, người mẹ đã tìm được cậu con trai bị bắt cóc từ nhỏ. Tuy nhiên đoàn tụ chưa được bao lâu, người mẹ ấy lại chịu ảnh "vô gia cư" khi người con coi bà như một người xa lạ, và lạnh nhạt bỏ đi.

 

Năm 42 tuổi, bà Ye Jinxiu (ở Trung Quốc) vay tiền người thân, rời bỏ quê nhà để bắt đầu đi tìm con. Trải qua quá trình tìm kiếm gian khổ kéo dài suốt 17 năm, bà Jinxiu cuối cùng cũng gặp lại được cậu con trai của mình – bây giờ đã là một thanh niên trưởng thành.

Ngày hai mẹ con đoàn tụ, trái ngược với suy nghĩ của bà Jinxiu, cậu con trai tỏ vẻ hết sức lãnh đạm, thậm chí còn không ôm người mẹ ruột của mình. Người mẹ nhân hậu vẫn cố gắng bù đắp tình cảm, kiếm tiền trang trải học phí cho người con rồi lâm vào cảnh nợ nần chồng chất, đến nỗi bà không dám quay trở lại quê hương vì không có tiền trả nợ. Sau 1 năm đoàn tụ, đứa con cũng rời bỏ bà Jinxiu, biến mất và không hề liên lạc lại.

Chuyện người mẹ 17 năm tha hương tìm con bị bắt cóc

17 năm lang thang để tìm người con bị bắt cóc (Ảnh minh họa)

Nay đã 59 tuổi, bà mẹ tội nghiệp vẫn một mình lang thang trên khắp các nẻo đường của thành phố Phúc Châu, Trung Quốc để giúp đỡ những bậc phụ huynh khác tìm kiếm con cái bị thất lạc của họ.

Khi nói về cậu con trai, ánh mắt bà Jinxiu trở nên rạng rỡ: “Tôi không hối tiếc về quyết định đi tìm con. Con trai tôi đã phải sống khốn khổ nhiều năm qua. Ai bị mất con cũng sẽ khắc khoải đi tìm như tôi thôi”. 

Tại Trung Quốc, mỗi năm có hàng ngàn trẻ em bị bắt cóc, cứ khoảng 1.000 đứa trẻ thì cơ 10 đứa bị bắt cóc mỗi năm, chủ yếu là các bé trai.

Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2013, cảnh sát đã giải cứu 24.000 đứa trẻ - chỉ là một phần rất nhỏ trong tổng số trường hợp chưa phát hiện.

Nguyên nhân chủ yếu là những người có cuộc sống khó khăn bắt cóc trẻ em rồi bán cho các gia đình giàu có bên bờ biển phía đông Trung Quốc, đặc biệt là tỉnh Phúc Kiến, để lấy tiền trang trải cuộc sống. Mỗi đứa trẻ có thể bán được hàng chục ngàn nhân dân tệ, một số tiền không hề nhỏ đối với những người nghèo. Cá biệt còn có một cặp vợ chồng ở thành phố Thượng Hải bán đứa con gái sơ sinh để kiếm tiền mua một chiếc điện thoại iPhone!

Bên cạnh đó, cảnh sát cũng không hề tỏ thái độ hợp tác tìm kiếm và giải quyết. Bà Ye Jinxiu vốn đã tìm được nhà của những tên bắt cóc từ 1995, sau hai năm lang thang qua 10 tỉnh thành. Nhưng đến năm 2000, chính quyền mới kết án các kẻ bắt cóc sau nhiều năm áp lực, và đến tận 10 năm sau cảnh sát mới tìm thấy con trai bà.

Thậm chí, có trường hợp còn không bị xử lý vì bắt cóc. Như cô Yang Jing 35 tuổi ở Sichuan, đã mất 13 năm tìm con sau khi chồng cô bán bé cho một cặp vợ chồng giàu ở Jiangsu. Nhưng các cảnh sát không giải quyết và nói rằng “đây không được tính là bắt cóc vì cậu bé được cha bán đi”.

H.Nguyên ( Theo AFP và Straits Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news