Tin mới

Chuyện tình cô thôn nữ và vị tổng thống "bình dân"

Thứ hai, 10/11/2014, 11:17 (GMT+7)

Tân Tổng thống của đất nước vạn đảo, ông Joko Widodo được yêu mến bởi xuất thân bình dân cũng như sự giản dị, thân thiện. Đặc biệt câu chuyện tình yêu của ông với người vợ Iriana cũng là đề tài được nhiều người quan tâm.

Tân Tổng thống của đất nước vạn đảo, ông Joko Widodo được yêu mến bởi xuất thân bình dân cũng như sự giản dị, thân thiện. Đặc biệt câu chuyện tình yêu của ông với người vợ Iriana cũng là đề tài được nhiều người quan tâm.

Chuyện tình mai mối

Ông Joko Widodo (tên thân mật là Jokowi) sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nằm trong một khu ổ chuột ven sông ở Indonesia. Thông qua sự mai mối của em gái, bà Iriana trở thành mối tình đầu của ông Jokowi. Họ nên vợ nên chồng vào năm 1986 tại quê nhà của hai người ở tỉnh Surakarta, miền trung đảo Java.

Vị Tổng thống thứ 7 của Indonesia cho biết ông yêu bà – người phụ nữ duy nhất trong trái tim ông cho đến hôm nay bởi “đó là một cô thôn nữ”. Còn lý do bà ở cạnh ông bởi vì “ông ấy thông minh và chăm chỉ”.

Iriana là mẫu người phụ nữ truyền thống của đảo Java. Bà không đặt bất cứ kỳ vọng cụ thể nào ở người chồng, ngoài câu nói “Tôi tin tưởng ông ấy”. Đối với bà Iriana, người chồng luôn ở vị trí số 1. Ngay cả khi được phỏng vấn, bà cũng đều trả lời: “Hãy hỏi ý kiến của Bapak trước”. (Bapak hay Pak, trong tiếng Inonesia, là từ trang trọng chỉ người đàn ông).

Vợ chồng Tổng thống Indonesia.

Đến nay, họ đã có 28 năm sát cánh bên nhau, trải qua những cung bậc khác nhau trong cuộc sống lẫn sự nghiệp. “Tôi đã theo ông ấy từ khi ông còn là thợ mộc, rồi khi lên làm thị trưởng, thống đốc và nay là tổng thống”, bà nói.

Dù được báo chí miêu tả là một “cặp đôi nồng hậu, dễ chịu”, nhưng bà Iriana tiết lộ rằng cuộc sống tình cảm của họ không có chữ “lãng mạn”. “Ông ấy không lãng mạn chút nào. Chúng tôi chưa bao giờ tổ chức sinh nhật. Chúng tôi không cần những thứ đó”, bà nói.

Bà cho biết, vợ chồng bà đã trải qua đầy đủ những ngọt ngào lẫn cay đắng trong cuộc sống vợ chồng. Và bí quyết xây dựng gia đình của bà là: “Khi ngã xuống, cả hai đều cố gắng đứng lên một lần nữa”.

Cuộc sống giản dị

Trong khi ông Jokowi nổi tiếng là người hòa nhã, ân cần thì bà Iriana lại không ngại ngần thể hiện sự hoạt bát, sôi nổi như một sự bổ sung thú vị vào hình ảnh vị tổng thống đầu tiên không xuất thân từ tầng lớp danh giá của Indonesia. Đôi khi trước mặt các nhà báo, bà Irinana vẫn trêu chọc chồng và cười phá lên nếu có chuyện vui. Ông Jokowi cũng “thừa nhận” hai vợ chồng thường xuyên trêu chọc nhau.

Bà Irinana cho biết, bà chưa bao giờ lơ là việc chăm sóc chồng. “Tôi chuẩn bị quần áo cho ông ấy mỗi ngày. Trong tuần, tôi để sẵn ba chiếc áo sơ mi hoặc batik (loại vải in hoa truyền thống) vào buổi sáng để ông ấy chỉ việc chọn cái mà ông ấy muốn mặc”.

                          

Tổng thống Indonesia Joko Widodo cùng vợ và ba con. Ảnh: AFP

Còn chuyện ăn uống thì cả hai cùng chọn cách đơn giản cũng như chuyện ăn mặc. “Bapak ăn những gì tôi nấu. Ông ấy sẽ thích miễn là có rau và tempeh (bánh đậu tương lên men của Java – PV). Jamu (loại nước uống thảo dược) cũng là món bắt buộc mỗi sáng và chiều”, bà kể.

Vợ, con gái và hai con trai của ông Widodo luôn xuất hiện với hình ảnh rất đời thường. “Pak Jokowi là người rất giản dị nên tôi rất hợp với phong cách đó của ông. Tôi không muốn liên quan đến những chuyện to lớn như thời trang. Tôi chỉ mặc những gì thoải mái. Nếu nhìn thấy một món đồ dễ thương, giá cả phải chăng, tôi sẽ mua. Tôi không muốn phải suy nghĩ về thời trang rồi bỏ lơ nhiệm vụ của mình”. Bà Irinana không có người cố vấn thời trang riêng vì “nếu có thì tôi không thể nào thoải mái và tôi không thể làm việc của mình”.

Chính vì vậy, người ta không bao giờ thấy bà mang trên mình những món hàng hiệu, nhưng lại thường xuyên thấy bà mua sắm ở Tanah Abang, chợ vải và quần áo lớn nhất Đông Nam Á, nằm ở Jakarta.

Anggit Noegroho, bạn thân thiết của gia đình Widodo gần 10 năm nay nói với AFP rằng “họ vẫn muốn giữ lối sống như những người dân bình thường khác”.

Dạy con tính khiêm tốn

Điểm chung của vợ chồng tổng thống Indonesia là sự khiêm tốn nên con cái của họ cũng được giáo dục với triết lý sống: Tính khiêm tốn có tầm quan trọng tối thượng.

Gibran Rakabuming, con trai cả của họ năm nay 27 tuổi có một lối sống ẩn mình. Anh chỉ chạy một chiếc xe Mazda bình thường. Công việc của anh là kinh doanh tiệc cưới và cung cấp thực phẩm. Với lợi thế đó, anh hoàn toàn có thể có một cuộc sống tiện nghi xứng tầm. Gibran thậm chí không thể bay từ quê nhà Surakarta đến Jakarta để chuẩn bị cho lễ nhậm chức của ông Widodo bởi anh không thể rời công việc. “Tôi có một công ty để lo toan. Tôi chỉ có thể rời thành phố khi công việc xong xuôi”, Jakarta Post dẫn lời anh.

Kahiyang Ayu, con gái tổng thống Indonesia, tham dự kỳ thi công chức ở thành phố Soho như một người bình thường.

Trong khi đó, cô con gái Kahiyang Ayu (23 tuổi) khi bị một vết thương ở tay đã nhất quyết đến một trung tâm y tế cộng đồng và chờ đợi để gặp bác sĩ như bao người, thay vì tới phòng khám tư nhân đắt tiền. Thậm chí cô còn từ bỏ những đặc quyền thường dành cho người thân của giới tinh hoa để tham gia một kỳ thi công chức bình thường.

Còn con trai út Kaesang Pangarep năm nay 18 tuổi, đang học ở Singapore cho biết không có gì thay đổi trong cuộc sống của cậu kể từ khi cha cậu thắng cử tổng thống. “Mọi thứ sẽ diễn ra như thường lệ, không au ở trường nhìn thấy tôi khác trước. Tôi hy vọng sẽ tiếp tục thế”. Cậu con trai út cho biết, cha mẹ cũng không hề nuông chiều cậu. “Tôi rất ít khi đi tàu điện ngầm bởi nó đắt hơn so với xe buýt”, cậu viết trên trang blog cá nhân.

Cậu tiết lộ thêm rằng bà Irinana thường từ chối tăng tiền tiêu vặt cho cậu với lý do: “tiền tiêu vặt của con không nên quá nhiều, để con có thể hiểu được nỗi khổ của việc sống ở một quốc gia khác”.

Theo Bạch Dương (Tổng hợp)/Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news