Tin mới

Chuyện xưa nay hiếm, anh em sinh 3 cùng đậu vào một trường quân sự

Thứ sáu, 04/08/2017, 15:33 (GMT+7)

Ba anh em sinh 3 cùng đậu vào một trường đại học quận sự. Tưởng như đùa nhưng đó lại là một câu chuyện có thật ở huyện Thanh chương, tỉnh Nghệ An.

Ba anh em sinh 3 cùng đậu vào một trường đại học quận sự. Tưởng như đùa nhưng đó lại là một câu chuyện có thật ở huyện Thanh chương, tỉnh Nghệ An.

3 anh em sinh 3 cùng đỗ trường Sĩ quan Thông tin. Ảnh: internet

Đó là các em Nguyễn Doãn Mạnh, Nguyễn Doãn Trọng và Nguyễn Doãn Vinh, con ông Nguyễn Doãn Dũng và bà Thái Thị Tân ở khối 2 thị trấn Dùng. Đây được xem là chuyện hiếm xưa nay ở đất học - xứ Nghệ.

Cách đây 19 năm, bà Tân sinh một lúc 3 đứa con trai. Lúc mới sinh, ai cũng "choáng" về sức chịu đựng của người mẹ nghèo: Mạnh và Trọng đều nặng 2,4 kg, Vinh nặng 2,3 kg, tổng trọng lượng 3 em lúc mới sinh là 7,1 kg. Ngoại hình lúc nhỏ của 3 anh em khá giống nau nên mỗi em được đeo một cái vòng là ký hiệu riêng để nhận biết.

Trong họ, gia đình ông Dũng có “truyền thống” sinh nhiều hơn 1. Được biết, trước đây, ông Dũng - bố các em Mạnh - Trọng - Vinh và ông Nguyễn Doãn Sỹ - chú ruột các em cũng là anh em sinh đôi.

Căn nhà nhỏ của gia đình mấy ngày qua luôn tấp nập người đền chúc mừng. Ảnh: internet

Nuôi 1 đứa trẻ đã khó khăn, nhưng đằng này gia đình ông Dũng lại phải lo cái ăn cùng lúc cho 3 đứa bé. Khi con đầu Nguyễn Thi Phương ( SN 1995) theo học trường ĐH Y khoa vinh, 3 đứa em học THPT là giai đoạn khó khăn nhất của gia đình. Không nói chuyện ăn tiêu, việc lo cho các con được đi học cũng đã khá vất vả. Có giáo viên ở lò luyện thi, biết hoàn cảnh gia đình các em Mạnh, Trọng, Vinh, đã giảm cho các em một nửa học phí, nhưng thi cử xong xuôi, gia đình vẫn chưa trả được tiền học phí cho thầy.

Được biết 3 anh em Mạnh, Trọng, Vinh có chung ngày tháng năm sinh (11/1/1999), học cùng trường (Trường THPT Thanh Chương 1), xét tuyển cùng khối (khối A), và nay cùng đỗ vào 1 trường (Trường Sĩ quan Thông tin).

Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, các em đều giành được điểm cao. Mạnh có tổng điểm khối A là 24,6 (Toán 8,6. Lý 8,25. Hóa 7,75), Trọng có tổng điểm khối A là 26,95 (Toán 9,2. Lý 8,5. Hóa 9,25) còn Vinh đạt tổng điểm khối A là 27,45 (Toán 9,2, Lý 8,75, Hóa 9,5). Các em đều đăng ký xét tuyển vào trường Sĩ quan Thông tin.

Góc học tập chung của 3 anh em. Ảnh: internet

Mạnh chia sẻ: “Bọn em đều thi vào trường này, trước hết là vì các em có chung niềm đam mê, mong ước được học cùng một trường, thứ 2 là điều kiện gia đình không cho phép, chỉ có đăng ký xét tuyển ở trường quân sự, khi cùng trúng tuyển, chúng em mới có thể đi học”.

Cách đây mấy ngày, khi Trường Sĩ quan Thông tin công bố điểm chuẩn là 24,5 thì cả 3 anh em vô cùng mừng rỡ vì đều trúng tuyển khi chưa cần cộng điểm ưu tiên.

Vinh chia sẻ "Em tin tưởng mình sẽ đỗ, chỉ lo cho 2 anh". Còn Mạnh thì xúc động “Lúc đầu thì sợ không đỗ, nhưng sau biết điểm chuẩn thì vui quá, vì bọn em đã thực hiện được ước mơ”.

Cả 3 con cùng đỗ đại học đúng như nguyên vọng, bà Tân không giấu nổi niềm vui mừng: ““Hiểu hoàn cảnh gia đình, nên các cháu đều chăm lo học tập. Gia đình rất phấn khởi khi các cháu đã đỗ vào trường quân sự và cũng chỉ có các trường thuộc khối lực lượng vũ trang các cháu mới theo học được, chứ trường khác thì nhà không có điều kiện”.

Những ngày qua, căn nhà nhỏ  của gia đình bà Tân luôn tấp nập bà con trong hộ tôc và làng xóm đến chia vui. Đây được xem là chuyện hiếm xưa nay ở đất học - xứ Nghệ.

Quỳnh Chi ( Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news