Tin mới

Chuyện xúc động về một "người cha" nghèo 14 năm chôn cất 20 nghìn hài nhi, cưu mang hàng trăm đứa bé mồ côi ở Nha Trang

Thứ hai, 20/08/2018, 08:00 (GMT+7)

Ông Tống Phước Phúc làm những việc chẳng ai dám làm trong 14 năm qua. Cho đến tận bây giờ, "người cha" nghèo tiền nhưng giàu lòng nhân ái ấy đã cưu mang hàng trăm đứa trẻ mồ côi, tự tay chôn cất và xây mộ cho hơn 20 nghìn hài nhi xấu số.

Ông Tống Phước Phúc làm những việc chẳng ai dám làm trong 14 năm qua. Cho đến tận bây giờ, "người cha" nghèo tiền nhưng giàu lòng nhân ái ấy đã cưu mang hàng trăm đứa trẻ mồ côi, tự tay chôn cất và xây mộ cho hơn 20 nghìn hài nhi xấu số.

Từ năm 2004, 14 năm đã trôi qua là 14 năm "người cha" đặc biệt Tống Phước Phúc cần mẫn làm việc thiện. Trong tên của ông, chữ "Phúc" có nghĩa là may mắn, "Phước" là những điều tốt lành mà trời Phật ban cho người làm việc nhân đức. Ông Phúc không chỉ sống đúng với cái tên của mình mà còn làm nó thêm đẹp khi hơn 1 thập kỷ qua, ông đã chôn cất hàng chục nghìn thai nhi kém may mắn, cưu mang hàng trăm trẻ em mồ côi và phụ nữ mang thai ngoài ý muốn ở Nha Trang, Khánh Hòa.

Câu chuyện về "người cha" ấy sẽ tiếp nối Hành trình truyền cảm hứng - Wechoice Awards của chúng tôi ngày hôm nay.

Nghĩa trang chôn cất hơn 20 nghìn thai nhi kém may mắn và trung tâm bảo trợ cho trẻ mồ côi, phụ nữ mang thai ngoài ý muốn

"Người cha" Tống Phước Phúc thường xuyên đi thu lượm thai nhi bị nạo bỏ tại các bệnh viện trong tỉnh. Ông kể, năm 2001, ông đưa vợ đi sinh tại bệnh viện tình cờ gặp thai nhi bị bỏ rơi bên gốc cây đa, xung quanh nhang khói nghi ngút nên ông mang về chôn cất. Nghĩ đến hoàn cảnh tội nghiệp của các sinh linh bé nhỏ, ông quyết tâm thực hiện ước nguyện làm việc thiện.

"Cách đây gần 20 năm, có một lần chú vào bệnh viện tỉnh, tình cờ thấy cảnh một thai nhi bị bỏ rơi bên gốc cây, tuy không được chôn cất đàng hoàng nhưng xung quanh nhang khói nghi ngút. Đắn đo một lúc rồi chú đem thai nhi ấy về chôn cất. Sau lần đó chú suy nghĩ rất nhiều về các sinh linh, dù thế nào chúng cũng là một con người, nếu không được sống thì chết cũng nên có một nấm mồ cho đàng hoàng.

Nhiều lúc những người mẹ họ muốn có con mà không có, đây thượng đế đã ban cho 1 sinh linh như vậy mà họ lại không nhận. Chú xót thương cho những sinh linh đó như con ruột của mình" - ông Phúc kể lại.

Chuyện xúc động về một người cha nghèo 14 năm chôn cất 20 nghìn hài nhi, cưu mang hàng trăm đứa bé mồ côi ở Nha Trang - Ảnh 2.

"Người cha" đặc biệt Tống Phước Phúc.

Dù rất muốn làm điều gì đó cho các thai nhi bị bỏ rơi, thế nhưng điều kiện kinh tế của vợ chồng ông Phúc thời bấy giờ không đủ để có thể xây dựng phần mộ cho tất cả các thai nhi trong bệnh viện. Mãi cho đến tháng 7/2004, sau khi dành dụm được một khoản tiền mua mảnh đất trên núi Hòn Thơm (thành phố Nha Trang), ông Phúc mới bắt đầu nhận hài nhi từ các bệnh viện trong thành phố đem về chôn cất. Nghĩa trang chôn cất hàng chục ngàn thai nhi kém may mắn được ông đặt tên là Đồng Nhi. Tại đây, các bé chủ yếu độ 3 tháng tuổi trong bụng mẹ.

Những ngôi mộ tại nghĩa trang Đồng Nhi nằm san sát nhau. Mỗi hài nhi xấu số đều được ông Phúc mang về khâm liệm, rửa sạch sẽ và để trong chiếc hũ sành có ghi tên và ngày tháng mất, sau đó đem chôn tại các phần mộ đã chuẩn bị sẵn.

Nghĩa trang được phân chia làm hai kiểu. Một là mộ do cha mẹ của hài nhi nhờ ông Phúc xây, còn lại các ô chôn cất đều được lấp đất, phủ xi măng và sơn thành các màu để tạo độ thẩm mỹ. Trên bia mộ, các hài nhi đều được ông Phúc đặt tên theo Thánh và đánh số thứ tự.

Chuyện xúc động về một người cha nghèo 14 năm chôn cất 20 nghìn hài nhi, cưu mang hàng trăm đứa bé mồ côi ở Nha Trang - Ảnh 3.

Phần mộ do gia đình nhờ xây...

Chuyện xúc động về một người cha nghèo 14 năm chôn cất 20 nghìn hài nhi, cưu mang hàng trăm đứa bé mồ côi ở Nha Trang - Ảnh 4.

...và phần mộ các hài nhi xấu số do ông Phúc mang về chôn cất.

Không chỉ xây nghĩa trang chôn cất những hài nhi xấu số, ông Phúc còn thành lập trung tâm bảo trợ trẻ em mồ côi và phụ nữ mang thai ngoài ý muốn. Mái ấm mang tên chính "người cha" này đến nay đã cưu mang hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ bị cha mẹ chối bỏ cho đến những cô gái trẻ lầm lỡ mang thai. Từ người phụ nữ bị chồng ruồng bỏ, cô sinh viên trẻ người non dạ đến cô công nhân nghèo, tiếp viên ở cà phê và cả người bán vé số, người kiếm sống ngoài bãi rác… những ai có ý định bỏ thai đều được ông ân cần khuyên nhủ, thuyết phục họ về sống trong mái ấm, chăm lo chu đáo cho tới lúc khai hoa nở nhụy.

"Những người phụ nữ lầm lỡ đến chỗ chú, chú ước áo được bảo vệ sự sống, bảo vệ đứa bé cho chính người mẹ để họ nuôi nấng" - ông Phúc chia sẻ.

Với hành động, nghĩa cử đầy nhân văn của mình, vào năm 2006, ông Phúc đã vinh dự được nhận thư khen của Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Trong thư Chủ tịch nước có viết: “Chúng ta lên án những kẻ hèn nhát, rũ bỏ trách nhiệm làm cha, làm mẹ. Anh, chị đang làm những việc nhân nghĩa, quên mình vì người khác, không những là nơi nương tựa cho những mảnh đời bất hạnh, mà hơn thế, còn là tấm gương cao đẹp của danh dự và nhân phẩm. Việc làm của anh, chị cùng với rất nhiều việc làm tình nghĩa khác trong cộng đồng vẫn đang nảy nở, sẽ như hoa thơm diệt trừ cỏ dại để hướng đến chân, thiện, mỹ, có ảnh hưởng sâu sắc đến niềm tin của con người được xây dựng trên cơ sở của đạo đức và phẩm hạnh”.

Chuyện xúc động về một người cha nghèo 14 năm chôn cất 20 nghìn hài nhi, cưu mang hàng trăm đứa bé mồ côi ở Nha Trang - Ảnh 5.

Thư khen của Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết

Chuyện xúc động về một người cha nghèo 14 năm chôn cất 20 nghìn hài nhi, cưu mang hàng trăm đứa bé mồ côi ở Nha Trang - Ảnh 6.

Cùng với đó, ông Phúc cũng nhận bằng khen từ Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội.

"Ba Phúc" và hành trình đưa các con đến những gia đình hảo tâm

Tại trung tâm bảo trợ xã hội của ông Phúc, ông cưu mang và nuôi dạy hàng chục đứa trẻ. Điều đặc biệt là tất cả các bé trai trong trung tâm đều có tên là Vinh, còn bé gái thì tên là Tâm. 

"Các con đều có tên giống nhau, nhưng khác nhau tên đệm, chú sẽ lấy tên của mẹ nó để làm tên đệm, để 10 năm 20 năm sau mẹ chúng quay lại tìm thì vẫn có thể tìm ra con của mình" - ông Phúc tâm sự.

Chuyện xúc động về một người cha nghèo 14 năm chôn cất 20 nghìn hài nhi, cưu mang hàng trăm đứa bé mồ côi ở Nha Trang - Ảnh 7.

Những đứa trẻ được "ba Phúc" chăm sóc thường cùng ba lên thắp hương tại phần mộ những thai nhi xấu số.

Nói về "người cha" đặc biệt chăm sóc mỗi ngày, những đứa trẻ đều gọi ông Phúc với cái tên thân thương là "Ba Phúc". Mỗi khi "ba Phúc" đến, các em ùa ra đón "ba". "Ba Phúc đưa con đi chơi. Ba Phúc dạy con Toán, Tiếng Việt, Lịch sử. Buổi sáng ba Phúc mua đồ ăn sáng cho con ăn. Con cảm ơn ba Phúc đã nuôi con từ nhỏ đến lớn. Con rất yêu ba Phúc" - những đứa trẻ tại trung tâm bảo trợ của ông Phúc hạnh phúc khi nhắc đến "người cha" của mình.

Chuyện xúc động về một người cha nghèo 14 năm chôn cất 20 nghìn hài nhi, cưu mang hàng trăm đứa bé mồ côi ở Nha Trang - Ảnh 8.

Ông Phúc cần mẫn chăm sóc, dạy dỗ những đứa trẻ tại trung tâm.

Ông Phúc chia sẻ về tâm nguyện của mình, rằng sớm thôi ông sẽ "thất nghiệp", sẽ không còn thai nhi nào xấu số bị bỏ rơi để ông chôn cất nữa. Đối với những đứa trẻ ông đang chăm sóc, dạy dỗ mỗi ngày, ông luôn mong các con sẽ tìm được cho mình 1 mái ấm hạnh phúc. Nhờ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và các tổ chức, hiện tại ông Phúc đã giúp được 4 cháu tìm được gia đình mới định cư bên Mỹ.

"Mỗi lần lên mộ thắp hương cho các con chú đều nói 'ba chỉ mong muốn 1 ngày nào đó ba được thất nghiệp, không có thai nhi để chôn cất. Nếu không phải xây mộ cho các con thì ba về ba làm vườn, trang trải chi phí cho những anh em con còn sống sinh hoạt cùng gia đình'.

Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp cùng Cục con nuôi ở nước ngoài ở Hà Nội đã giúp các con tìm được gia đình thay thế. Hiện tại đã có 4 cháu tìm được gia đình tại Mỹ rồi" - ông Phúc tâm sự.

 

Thục Hạnh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news