Tin mới

Chuyện xúc động về những người hơn 400 ngày bên mộ Đại tướng Giáp

Thứ ba, 17/02/2015, 13:06 (GMT+7)

Trong tiết trời sương lạnh, từng đợt gió thổi từ đảo Yến vào, buốt thịt buốt da, sừng sững những bóng người đứng nghiêm trang bên mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Họ dùng chính hơi ấm của niềm tự hào được canh giấc ngủ ngàn thu cho một vị anh hùng dân tộc, giúp cho đồng bào cả nước được đến gần Đại tướng hơn để sưởi chính mình.

 

 

Trong tiết trời sương lạnh, từng đợt gió thổi từ đảo Yến vào, buốt thịt buốt da, sừng sững những bóng người đứng nghiêm trang bên mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Họ dùng chính hơi ấm của niềm tự hào được canh giấc ngủ ngàn thu cho một vị anh hùng dân tộc, giúp cho đồng bào cả nước được đến gần Đại tướng hơn để sưởi chính mình.

Những con người thầm lặng

 Hơn 400 ngày, kể từ khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam đi vào cõi vĩnh hằng, hàng triệu trái tim vẫn đến với Người. Theo Thượng úy Khắc Ngọc Tân Hào, Đội trưởng Đội Công tác bảo vệ phần mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đến hết tháng 11/2014, đã có 124.000 đoàn khách trong nước và quốc tế về Vũng Chùa – Đảo Yến để thắp hương, viếng mộ, kể từ khi Người về “nghỉ ngơi” tại đây vào tháng 10/2013. Thậm chí, vào ngày lễ, có tới 10.000 lượt người cùng về.

Điều đó đồng nghĩa với công tác hướng dẫn, bảo vệ cho phần mộ gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Tuy nhiên với các anh, người lính bảo vệ biên cương Tổ quốc được canh giấc ngủ cho một Anh hùng dân tộc như Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đó là cả một niềm tự hào. Dù phải dầm sương dãi nắng, công việc thường trực cả ngày, nhưng 33 chiến sĩ được phiên chế về đây vẫn tâm niệm, phải làm tốt công việc được giao phó 24/24 giờ mỗi ngày. Và trên thực tế, công việc thầm lặng của những chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Quảng Bình trong suốt thời gian qua đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân ba miền ghi nhận.  Thượng úy Hào cho biết thêm, anh em chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại đây đều được tuyển chọn từ nhiều đơn vị, với lĩnh vực chuyên môn không giống nhau, nhưng tất thảy mọi người đều cảm thấy vinh dự, tự hào và cố gắng hết sức mình.

Dòng người ghé thăm mộ Đại tướng ở Vũng Chùa – Đảo Yến.

Trên nền tảng quy củ, nghiên khắc của quân đội, các chiến sĩ trong đội bảo vệ còn phải tập luyện theo giáo án đã được phê duyệt. Ngoài ra, công tác giáo dục tư tưởng, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng người vẫn luôn được chú trọng. Ngày làm việc của các anh bắt đầu từ 5h15 sáng, sau khẩu lệnh tập trung để tập thể dục và tham gia huấn luyện, toàn đơn vị sẽ tiến hành tổng vệ sinh xung quanh khu vực mộ Đại tướng, để đảm bảo nơi an nghỉ cho Người luôn sạch đẹp, thoáng đãng. 6h sáng mỗi ngày, các anh bắt đầu ca trực đầu tiên. Mỗi ca kéo dài trong 6 tiếng đồng hồ. Hiện, mỗi đồng chí phải đảm nhiệm 2 ca/ngày ở các vị trí khác nhau. Việc trực gác luân phiên nhau, 24/24 giờ. Công việc hằng ngày của các anh còn là thực hiện nghiêm công tác theo dõi, đăng ký, ghi chép, quản lý chặt chẽ việc thăm viếng của khách. Ngoài ra, một bộ phận khác sẽ hướng dẫn nhân dân khi lên thắp hương cho mộ phần.

Hơn 400 ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp về với quê mẹ Quảng Bình, cũng là từng ấy thời gian các anh bên Người, canh cho giấc ngủ vĩnh hằng ấy trong sự đảm bảo tuyệt đối về mọi mặt. Bất luận trong điều kiện hoàn cảnh thời tiết nắng gió Lào, hay mưa giăng, bão nổi của mảnh đất miền Trung khắc nghiệt, các anh vẫn đứng vững chãi bên mộ phần người đã khuất, với một sự thành tâm, tự nguyện.

Ghi lại những câu chuyện xúc động bên mộ Đại tướng

 Hàng ngày tiếp hàng nghìn khách bên nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các anh đã ghi nhận được không biết bao nhiêu câu chuyện cảm động xuất phát từ tình cảm nhân dân dành cho Người.

Trung úy Nguyễn Cảnh Lâm, nhân viên Đội bảo vệ kể cho chúng tôi nghe: “Hầu như ngày nào chúng tôi cũng được chứng kiến một vài câu chuyện rất xúc động. Các bác cựu chiến binh không đi lại được phải ngồi xe lăn, hay người thân phải cõng đều mong muốn được một lần thắp nén hương cho anh linh Đại tướng, như các bạn thấy lúc nãy không phải là hiếm. Anh em chúng tôi rất cảm phục tấm lòng của họ dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp”.

Chiến sĩ Đội công tác bảo vệ đang hướng dẫn cho khách đến thắp hương mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Mới đây, khi trở lại thăm viếng mộ Đại tướng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND) Phan Bá Hoạt, nguyên chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đã cầm tay từng anh em trong đội, rưng rưng xúc động mà nhắn nhủ, gửi gắm rằng: Ông cảm thấy rất tự hào và vinh dự khi Đảng và Nhà nước đã giao cho những người lính trẻ mang quân hàm xanh trên quê hương Quảng Bình trọng trách thiêng liêng này. Mong rằng, các chiến sĩ sẽ thay toàn Đoảng, Nhà nước và nhân dân chăm sóc giấc ngủ ngàn thu cho Người, sau một đời tận tụy, cống hiến cho Tổ quốc. “Không được bảo vệ cho Người khi còn sống, việc chăm sóc mộ phần cho Đại tướng là cả một niềm vinh dự của chúng tôi, mọi người đều nguyện làm bằng tất cả tâm huyết của mình”, Trung úy Lâm tâm sự.Rồi anh tiếp tục kể cho chúng tôi nghe chuyện của Đại tá, Anh hùng LLVTND, họa sĩ Lê Duy Ứng, người vinh dự được nhiều lần tiếp xúc với Đại tướng Võ Nguyên Giáp: “Trong suốt một năm qua, họa sỹ Ứng đã nhiều lần đến thăm Vũng Chùa – Đảo Yến và lần nào ông cũng bật khóc trược mộ phần của Người. Khiến chúng tôi đứng canh gác bên cạnh cũng bùi ngùi xúc động. Mới đây, để tri ân Đại tướng, ông đã chia sẻ tâm nguyện sẽ nặn bức tượng cao trên 10m về chân dung Đại tướng, đặt ở vị trí trang trọng trên quê hương Quảng Bình”.

Những ngày canh gác giấc ngủ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các chiến sĩ làm nhiệm vụ tại đây còn ghi nhận được rất nhiều câu chuyện xúc động xuất phát từ tình cảm đồng bào cả nước hướng về Đại tướng.

Thượng úy Khắc Ngọc Tân Hào vẫn còn nhớ câu chuyện xảy ra cách đây chưa lâu, có một vị khách mà anh không nhớ tên, còn rất trẻ tuổi, quê tại Nghệ An. Hôm đó, vị khách này đã thuê xe taxi từ TP Vinh vào thẳng Vũng Chùa – Đảo Yến, chỉ để thỏa nguyện được một lần viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Song, do bị tắc đường nên xẩm tối, anh này mới đến được đây. Vì ở quê nhà còn có việc quan trọng, nên theo kế hoạch là anh này sẽ vào viếng mộ, thắp hương cho Đại tướng xong sẽ quay về luôn. Dù rất muốn tạo điều kiện cho khách, nhưng không thể phá vỡ các quy phạm đặt ra, nên Đội công tác chỉ có thể giúp anh bố trị chỗ nghỉ lại, sáng mai viếng mộ sớm rồi lên taxi về.

Những bà mẹ Việt Nam anh Hùng, những bà mẹ dân tộc thiểu số từ ba miền Bắc – Trung – Nam, hay đến cậu bé chưa đẩy 10 tuổi đều kính cẩn nghiêng mình trước vị tướng. Những cử chỉ, hành động của họ đều khiến người chứng kiến rưng rưng. “Những tình cảm xuất phát từ tâm, từ sự kính trọng, yêu thương của mỗi người dành cho Đại tướng, nên chúng tôi đón nhận nó với sự trân trọng nhất”, Thượng úy Hào tâm sự thêm.

Chia sẻ rất thật của Thượng úy Hào cũng như các anh em trong đội khiến người viết cũng cảm thấy rưng rưng: “Áp lực công việc rất lớn, nhưng được trao trọng trách canh giấc ngủ bình yên cho Người là một nhiệm vụ cao cả, lớn lao mà chúng tôi vinh dự được nhận. Hơn một năm qua, được ở bên Người, được chứng kiến tận mắt những nghĩa cử, tình cảm đồng bào cả nước dành cho Đại tướng tại Vũng Chùa – Đảo Yến, nhất loạt anh em chúng tôi, không ai bảo ai đều nguyện quyết tâm khắc phục mọi khó khăn gian khổ. Bởi đó không chỉ là trách nhiệm trước Đảng, trước dân, với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng mà còn là tiếng nói từ tâm. Chúng tôi thầm hứa trước anh linh Đại tướng sẽ mãi mãi canh giấc ngủ cho Người luôn bình yên”.

Người viết chia tay Vũng Chùa – Đảo Yến khi trời đã giăng sương, gió từ biển thổi vào lạnh buốt tận trong xương. Thế nhưng, bên mộ phần Đại tướng, những chiến sĩ mang quân hàm xanh vẫn đứng nghiêm trang, sừng sững. Những con người đảm nhiệm sứ mệnh cao cả này, hàng ngày vẫn cùng trời Vũng Chùa và gió Đảo Yến nâng niu giấc ngủ Bình An cho vị Anh hùng dân tộc.

Loan Nguyễn/ Đời sống và pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news