Tin mới

Chuyển Zone 9 ra cầu Long Biên?

Thứ ba, 04/03/2014, 13:47 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Có ý kiến đề xuất đưa cây cầu Long Biên vào kinh doanh văn hóa, giải pháp này sẽ đem lại kinh phí để duy tu cây cầu vừa giúp giới trẻ Hà Nội có thêm một địa điểm vui chơi mới.

(Tinmoi.vn) Có ý kiến đề xuất đưa cây cầu Long Biên vào kinh doanh văn hóa, giải pháp này sẽ đem lại kinh phí để duy tu cây cầu vừa giúp giới trẻ Hà Nội có thêm một địa điểm vui chơi mới.

 

 Ngày 28/2, tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu bảo tồn nguyên trạng, không dỡ cầu Long Biên như ba phương án đề xuất của Bộ GTVT trước đó. Thủ tướng giao Bộ GTVT và TP Hà Nội phải thống nhất phương án làm cầu đường sắt mới.

Vậy cầu Long Biên khi có cầu sắt mới chia sẻ gánh nặng giao thông sẽ được ứng xử như thế nào? Các chuyên gia đã đưa ra nhiều đề xuất cho vấn đề này. 

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội, cho rằng các nhà quản lý phải xem xét bảo tồn cầu Long Biên bên cạnh phát triển kinh tế xã hội. Bởi khi bảo tồn phải tính đến nguồn kinh phí, tình hình kinh tế xã hội của đất nước. Theo ông Liên, không nên bỏ hàng trăm tỷ đồng bảo tồn cây cầu khi nhiều người dân còn khó khăn.

Clip đề xuất chuyển Zone 9 ra cầu Long Biên

Đã có ý kiến đề xuất xây bảo tàng hoặc biến cầu Long Biên thành một tuyến phố cổ bán hàng cho khách du lịch.

Cũng có ý kiến cho rằng nên đưa cây cầu vào kinh doanh văn hóa, giải pháp này sẽ đem lại kinh phí để duy tu cây cầu vừa giúp giới trẻ Hà Nội có thêm một địa điểm vui chơi mới. Trong đó, những toa xe tàu cũ biến thành các quán cà phê và nhà hàng. Du khách ngồi ăn, uống vẫn có thể n chiêm ngưỡng tất cả mố trụ cầu, đường ray xe lửa cũng như vẻ đẹp của dòng sông Hồng chảy bên dưới.

Trên các diễn đàn mạng, nhiều ý kiến cũng cho rằng nhà quản lý nên cho các doanh nhân tham gia kinh doanh văn hóa để có nguồn kinh phí thường xuyên bảo tu cây cầu. 

Tuy nhiên, theo TS.KTS ông Đào Ngọc Nghiêm chỉ nên khai thác có mức độ, không nên chuyển cầu Long Biên sang chức năng giao thông đường sắt đô thị hay biến thành nơi quảng bá ẩm thực mà phải là nơi để giới trẻ tiếp nhận giá tri lịch sử gắn với chất lượng cuộc sống mới của Hà Nội.

Nhiều bạn trẻ Thủ đô cũng cho rằng, khai thác di vật lịch sử để đem lại giá trị kinh tế là cần thiết nhưng nên chọn giải pháp ít xô bồ, giữ được nguyên trạng cho cây cầu.

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news