Tin mới

CIA: IS đã sử dụng vũ khí hóa học

Thứ sáu, 12/02/2016, 17:43 (GMT+7)

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan nói rằng nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria đã sử dụng các vũ khí hóa học và hiện có khả năng chế tạo một số lượng nhỏ khí clo và mù tạt (mustard gas), hãng CBS News ngày 11/2 đưa tin.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan nói rằng nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria đã sử dụng các vũ khí hóa học và hiện có khả năng chế tạo một số lượng nhỏ khí clo và mù tạt (mustard gas), hãng CBS News ngày 11/2 đưa tin.

Giám đốc CIA John Brennan. Ảnh: Sina.

Ông John Brennan trả lời phỏng vấn trong chương trình tin tức “60 phút” của CBS News: "Chúng tôi có một số bằng chứng về nơi IS đã sử dụng đạn hóa học trên chiến trường,"

Ông đồng thời cho rằng IS hiện đã có được khả năng chế tạo một lượng nhỏ khí clo hoặc hơi ngạt ở cấp độ vũ khí.

“Có nhiều báo cáo cho biết IS có thể tiếp cận các loại vũ khí hóa học và họ có thể sử dụng chúng”, ông Brennan nói.

Người đứng đầu CIA cũng cảnh báo nguy cơ IS có thể tìm cách xuất khẩu vũ khí hóa học tới phương Tây để bổ sung nguồn thu tài chính của nhóm này.

Khi được hỏi liệu Mỹ có triển khai phương tiện nào tới khu vực chiến sự để dò tìm vị trí các kho lưu trữ hay phòng thí nghiệm hóa học của IS hay không, người đứng đầu CIA chỉ cho hay tình báo Mỹ đang tham gia một cách tích cực vào nỗ lực tiêu diệt IS.

Tin tức trên được đưa ra 2 ngày sau khi Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper cũng có phát biểu tương tự trước Ủy ban Quân lực Thượng viện.

Theo ông James Clapper, IS đã sử dụng vũ khí hóa học tại Iraq, Syria và đây là lần đầu tiên một nhóm cực đoan sản xuất và sử dụng vũ khí hóa học kể từ sau vụ các thành viên giáo phái cực đoan Aum Shinrikyo sử dụng khí độc sarin để tấn công hệ thống tàu điện ngầm tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản hồi năm 1995.

Hồi tháng 8/2015, các quan chức vùng Kurdistan của Iraq cho hay, kết quả xét nghiệm máu cho thấy IS đã sử dụng khí mù tạt. 35 chiến binh người Kurd đã bị phơi nhiễm và một vài người phải đưa ra nước ngoài để điều trị, theo các quan chức.

Vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, The Wall Street Journal trích lời các quan chức Mỹ cho biết họ cho rằng nhóm IS đã sử dụng khí mù tạt. 

Theo báo Tuổi trẻ, khí mù tạt gây các triệu chứng như đau và bỏng mắt, thậm chí bị mù, da nổi mẩn đỏ, chảy máu mũi, cổ họng đau rát, khó thở, ho, đau xoang, đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, chóng mặt, sốt cao… Tiếp xúc với khí mù tạt liều cao có thể dẫn đến chết người. Khí mù tạt cũng gây biến đổi gen và bệnh ung thư.

Linh Mai (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news