Tin mới

Clinton cố giữ Trump ở thế phòng thủ sau cuộc tranh luận

Thứ tư, 28/09/2016, 15:55 (GMT+7)

Ứng viên Dân chủ Hillary Clinton vào thứ Ba đã tìm cách giữ đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump phải ở thế phòng thủ sau cuộc tranh luận đầu tiên của họ với những lời buộc tội ông là kẻ xảo quyệt, phân biệt giới tính, phân biệt chủng tộc và mập mờ thuế, trong khi Trump bóng gió rằng ông sẽ "giáng đòn mạnh" bằng cách đưa bê bối ngoại tình của chồng bà Clinton vào cuộc tranh luận tiếp theo.

Ứng viên Dân chủ Hillary Clinton vào thứ Ba đã tìm cách giữ đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump phải ở thế phòng thủ sau cuộc tranh luận đầu tiên của họ với những lời buộc tội ông là kẻ xảo quyệt, phân biệt giới tính, phân biệt chủng tộc và mập mờ thuế, trong khi Trump bóng gió rằng ông sẽ "giáng đòn mạnh" bằng cách đưa bê bối Ngoại tình của chồng bà Clinton vào cuộc tranh luận tiếp theo.

Chưa khi nào cuộc bầu cử Mỹ "sôi động" như năm nay. Ảnh:Reuters

Trong khi ông trùm bất động sản New York vừa "tìm lại được chính mình" trong một tranh cãi về những lời lăng mạ mới nhất của ông nhằm vào trọng lượng của một Hoa hậu Hoàn Vũ trước đây, bà Clinton đã cố gắng tận dụng để tiếp đà tấn công đối thủ sau cuộc tranh luận mạnh mẽ của mình.

Bà nói với các phóng viên rằng trong cuộc tranh luận, Trump "đã trình diễn những công kích và tuyên bố không đúng sự thật, đưa ra các ý kiến ​​mà tôi nghĩ rằng rất nhiều người sẽ thấy bị xúc phạm và áp đặt."

Về phần mình, Trump, phát biểu tại một cuộc mít tinh ở bang quan trọng Florida vào thứ ba, nói về cuộc tranh luận: "Vấn đề nảy sinh sau vấn đề, cựu Ngoại trưởng Clinton đã bảo vệ nguyên trạng khủng khiếp hiện tại - trong khi tôi đặt ra kế hoạch để mang lại công ăn việc làm, mang sự an ninh, thịnh vượng trở lại cho người dân Mỹ. "

Cuộc đối đầu đêm thứ hai giữa Clinton, với nhiều thập kỷ kinh nghiệm trong đời sống chính trường, và Trump, vốn nổi tiếng là một nhân vật truyền hình thực tế lần đầu tiên chạy đua vào nhà Trắng, thu hút một lượng khán giả kỷ lục cho một cuộc tranh luận tổng thống Hoa Kỳ.

Số liệu của Nielsen cho thấy 84 triệu người theo dõi cuộc tranh luận trên truyền hình Hoa Kỳ, đứng trên con số 80.600.000 người theo dõi cuộc tranh luận tổng thống giữa Jimmy Carter và Ronald Reagan trên truyền hình vào năm 1980.

Trump đã ca ngợi chính mình vì không tấn công bà Clinton trong cuộc tranh luận, ông đã không đề cập đến sự không chung thủy trong hôn nhân của chồng bà, cựu Tổng thống Bill Clinton, nhưng ông để ngỏ phương án tấn công đó trong tương lai. Vẫn còn hai cuộc tranh luận trực tiếp giữa hai ứng viên, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 9 tháng 10 ở St Louis và 19 tháng 10 tại Las Vegas, trước cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 08 tháng 11.

"Tôi có thể giáng những đòn mạnh hơn theo những cách nhất định. Tôi thực sự đã nương tay bởi vì tôi không muốn làm tổn thương tình cảm của bất cứ ai", Trump cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình Fox News "Fox & Friends."

Ông nói thêm rằng khi Clinton chỉ trích ông về cách đối xử với phụ nữ, ông đã cố kiềm chế, ông nói: ". Tôi có thể tấn công bà ta bằng người phụ nữ của chồng bà ta. Và tôi quyết định rằng tôi không nên làm điều đó bởi vì con gái bà ấy cũng đang ở trong phòng."

Clinton bác bỏ tuyên bố của Trump, bà nói: ". Ông ấy có thể tiến hành chiến dịch của mình theo bất cứ cách nào ông ấy đã chọn". Bà nói thêm rằng "những điểm thực sự quan trọng ở đây là về tính khí, sự phù hợp, phẩm chất và trình độ để nắm giữ chức vụ quan trọng nhất, khó khăn nhất trên thế giới."

Trump đã kết hôn với người vợ đầu tiên của mình, Ivana Trump, khi ông có một mối tình "cao cấp" với Marla Maples, người trở thành vợ thứ hai của ông. Cuối cùng ông đã ly dị Maples và kết hôn với người vợ thứ ba và hiện tại của mình, Melania Trump.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News sau cuộc tranh luận, Trump đã tìm cách làm chệch hướng những lời chỉ trích về hiệu suất cuộc tranh luận của ông, ông nói rằng người điều hành cuộc tranh luận, Lester Holt của NBC News, đã đặt những "câu hỏi rất không công bằng" cho ông và ông được đưa cho chiếc micro "rất tệ" hôm đó.

"Tôi không muốn tin vào lý thuyết âm mưu, tất nhiên, nhưng chiếc micro của tôi có chất lượng thấp hơn nhiều so với chiếc của bà ấy và nó cứ phát ra những tiếng lèo xèo," Trump nói về chiếc micro.

Clinton, nói với các phóng viên từ trên máy bay của mình rằng: "Người phàn nàn về chiếc micro đã không có một đêm tốt."

Nữ hoàng sắc đẹp

Clinton, 68 tuổi, đã gay gắt chỉ trích Trump, 70 tuổi, trong cuộc tranh luận tại Đại học Hofstra ở Hempstead, New York, vì ông đã gọi là phụ nữ "lợn, ngớ ngẩn và chó".

Clinton mạnh mẽ công kích Trump. Ảnh: Reuters

Clinton, người phụ nữ đầu tiên giành được đề cử tổng thống từ một đảng chính trị lớn của Hoa Kỳ, có vẻ đã cố gắng để khiêu khích Trump trong cuộc tranh luận khi bà đề cập đến việc Trump đã xúc phạm phụ nữ như thế nào, và bà đề cập đến Machado như một giả pháp. Clinton nói Trump gọi Machado là "Miss Piggy" (Hoa hậu lợn) và đôi khi là "Miss Housekeeping" (hoa hậu nội trợ) vì cô ấy là một người Latinh.

Nhưng Trump san bằng những chỉ trích đó bằng những lời chỉ trích mới, mang đầy tính cá nhân vào hôm thứ Ba nhằm vào nữ hoàng sắc đẹp của Venezuela- Alicia Machado, người giành giải Hoa hậu Hoàn vũ 1996 và bây giờ là một công dân Hoa Kỳ.

"Cô ấy là người chiến thắng và cô ấy đã tăng cân chóng mặt", Trump, cựu chủ sở hữu của cuộc thi sắc đẹp Hoa hậu Hoàn vũ cho biết. "Và đó là một vấn đề thực sự. Chúng tôi đã có một vấn đề thực sự. Không chỉ vậy -.. Thái độ của cô ấy - và đó là một vấn đề thực sự với cô ấy."

Gian lận có hệ thống

Clinton, cựu thượng nghị sĩ Mỹ và thư ký của nhà nước (Ngoại trưởng Mỹ), tăng cường chỉ trích Trump vì từ chối phát hành tờ khai thuế của mình, điều mà các ứng cử viên tổng thống đã thực hiện trong nhiều thập kỷ dù không bắt buộc, và vì ông đã nói trong suốt cuộc tranh luận rằng việc không đóng thuế thu nhập liên bang "làm cho tôi sáng suốt".

Vấn đề thuế của Trump bị lợi dụng rất nhiều. Ảnh: Reuters

"Ông ấy thực sự khoác lác và tìm cách gian lận có hệ thống để khỏi phải trả tiền thuế mà đáng ra ông ấy có nghĩa vụ hoàn thành. Trong thực tế, tôi nghĩ có một xác suất mạnh mẽ  rằng ông ấy đã không trả thuế liên bang trong rất nhiều năm", bà Clinton cho biết tại một cuộc mít tinh ở Raleigh, Bắc Carolina, một bang quan trọng trong cuộc bầu cử.

"Có lẽ ông ấy đã không trả một xu nào để hỗ trợ quân đội của chúng ta, cựu chiến binh của chúng ta, các trường học của chúng ta hoặc hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng ta."

Trump đã tổ chức một chiến dịch vận động tại Little Havana Miami, nhằm củng cố sự ủng hộ của cử tri gốc Tây Ban Nha. Chiến dịch của ông cho biết vào hôm thứ Ba rằng đã quyên góp được hơn 18 triệu đô kể từ sau cuộc tranh luận với bà Clinton.

Trump trước đó phàn nàn rằng các vấn đề xảy ra trong giai đoạn 2009-2013, cũng là nhiệm kỳ Ngoại trưởng của bà Clinton đã không được vào đêm thứ hai, bao gồm các chủ đề như  việc bà Clinton sử dụng một máy chủ riêng cho email của chính phủ, các cuộc tấn công gây chết người ở Benghazi, Libya của bà, và quỹ Từ thiện Clinton.

Trong một trao đổi nóng hơn của họ, bà Clinton đã cáo buộc Trump khơi mào một "lời nói dối phân biệt chủng tộc" khi đưa ra nghi vấn về quốc tịch của Barack Obama, tổng thống da đen đầu tiên của Hoa Kỳ, Trump từng nói rằng ông Obama không sinh ra tại Hoa Kỳ.

Bà Clinton được ông Obama "cho vay" sự hỗ trợ của mình một lần nữa trong cuộc đua để trở thành người kế nhiệm ông, ông Obama tweet vào hôm thứ Ba: "Không thể tự hào hơn về HillaryClinton. Tầm nhìn và khả năng lãnh đạo của bà trong cuộc tranh luận tối qua cho thấy bà đã sẵn sàng làm tổng tư lệnh tiếp theo của chúng ta".

The Washington Post, trích dẫn một nguồn tin từ chiến dịch của bà Clinton, cho biết bà Clinton sẽ được sự ủng hộ từ John Warner, một cựu thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ từ Virginia và là từng là tư lệnh Hải quân, nguồn tin cho biết ông sẽ xuất hiện tại một sự kiện ở Virginia vào ngày thứ tư tới với bạn đồng hành của bà Clinton, Tim Kaine.

Ban biên tập tờ The Arizona Republic cũng ủng hộ Clinton, đây là lần đầu tiên tờ báo này ủng hộ đảng Dân chủ tranh cử tổng thống trong lịch sử tồn tại 126 năm của mình.

Quỹ Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news