Tin mới

Clip: Bí quyết tiết kiệm xăng thời “bão giá”

Thứ sáu, 11/07/2014, 14:48 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Xăng là một mặt hàng thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày. Vậy làm thế nào để tiết kiệm xăng trong thời “bão” giá?

(Tinmoi.vn) Xăng là một mặt hàng thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày. Vậy làm thế nào để tiết kiệm xăng trong thời “bão” giá?

 

 

1. Đi đúng tốc độ, không thốc ga

Đi đều ga, tăng tốc từ từ là cách để tiết kiệm nhiên liệu triệt để. Việc tăng tốc đột ngột sẽ khiến lượng nhiên liệu được sử dụng tăng đột ngột, dẫn tới tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Di chuyển với tốc độ đều và giữ khoảng cách với xe trước để tránh phải phanh đột ngột. Các nhà khoa học đã thống kê tốc độ chạy xe máy giúp xăng ít hao nhất là 40km/h. Tốc độ này cũng không quá nhanh cũng không quá chậm nên bạn có thể áp dụng bất cứ khi nào có thể.

2. Đi đúng số


Nhiều người, đặc biệt là phụ nữ khi đi nhanh, hay chậm lại, khi leo dốc hay gặp chướng ngại vật thường ngại về số. Đó là một thói quen gây hao xăng. Lực ma sát của các lá côn truyền tải trong bộ nồi gần như không thay đổi.

Vậy nên, khi xe chạy các tình huống chịu tải trọng lớn nhỏ khác nhau, người điều khiển xe cần trả số cho phù hợp với vận tốc xe cũng là phù hợp với sức tải của nồi li hợp. Khi xe gặp dốc hoặc đi vào đường xấu cần trả về số thấp số 1 hoặc hai bậc. Khi dừng xe ở ngã tư, cần giảm ga và trả về số thấp hơn số vừa sử dụng. Khi xe khởi động lăn bánh, nên cài số ở số 1.

3. Tắt máy khi dừng đỗ


Việc nổ máy đứng im cũng khiến chiếc xe tiêu thụ nhiên liệu như khi đang di chuyển, rất lãng phí. Vì vậy, mỗi khi dừng đèn đỏ quá 30 giây, hãy tắt máy để tiết kiệm nhiên liệu. Việc khởi động xe luôn tiết kiệm nhiên liệu hơn so với việc để động cơ hoạt động một cách lãng phí.

4. Bơm lốp thường xuyên

Thực nghiệm cho thấy khi độ căng quy định của bánh xe giảm 20% có thể làm tiêu hao xăng tăng thêm 10%. Muốn xe không hao xăng phải bơm căng bánh xe theo áp suất quy định của nhà chế tạo xe. Thông thường đối với xe 100 - 110cc, áp suất lốp bơm đúng cho bánh sau là: 3kg/cm2 , bánh trước là: 2,3kg/cm2.

5. Bảo dưỡng xe thường xuyên 

Người sử dụng xe máy cần thường xuyên kiểm tra lọc gió, lau sạch bộ chế hoà khí hoặc thay thế nếu có hư hỏng dù rất nhỏ. Bên cạnh việc bảo dưỡng, chủ xe nên nhớ thay dầu đúng hạn để tăng tuổi thọ của phương tiện đồng thời tránh cho động cơ bị nóng do ma sát.

6. Thay dầu nhớt định kỳ


Cứ trung bình sau khoảng 1.000 - 1.500km, xe phải được thay nhớt một lần. Đừng tiết kiệm vì chủ quan khi kiểm tra thấy rằng dầu nhớt chưa đen nên chưa vội thay. Dầu nhớt thay mới sẽ giúp xe máy hoạt động ở tình trạng tốt nhất, giúp tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ động cơ. 

7. Tránh ổ gà

Tránh ổ gà hay những đoạn đường gồ ghề sẽ khiến chiếc xe không bị mất động lực quán tính đang có, tiết kiệm được nhiên liệu và cũng giữ được độ bền của xe. Nếu không tránh được hết những đoạn đường xấu, hãy giảm tốc từ xa và đi chậm qua. 

8. Giảm tải trọng


Trọng lượng lớn sẽ khiến động cơ phải hoạt động vất vả và tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn. Nếu không phải với mục đích vận chuyểnhàng hóa, bạn hãy cất những vật dụng và hành lý không cần thiết để giảm tải cho xe.

9. Sử dụng bộ tiết kiệm nhiên liệu

Với bộ phận được lắp thêm này, động cơ chiếc xe của bạn (xe tay ga) sẽ có tránh được đáng kể lượng nhiên liệu dư thừa, tồn đọng, không sử dụng hết trong mỗi chu kỳ hoạt động. Thiết bị này có thể giúp xăng được tán đều và đốt cháy hết, nhằm tiết kiệm được 20-30%.

Quỳnh Hoa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news