Tin mới

Clip chia sẻ việc “bố xâm hại con gái”: Sai sự thật sẽ phải đối mặt với mức phạt nào?

Chủ nhật, 07/01/2018, 21:45 (GMT+7)

Nếu clip chia sẻ việc “bố xâm hại con gái” gây xôn xao dư luận trong những ngày qua không đúng sự thật thì người ekip dàn dựng để đưa lên mạng xã hội có thể xử lý hình sự.

Nếu clip chia sẻ việc “bố xâm hại con gái” gây xôn xao dư luận trong những ngày qua không đúng sự thật thì người ekip dàn dựng để đưa lên mạng xã hội có thể xử lý hình sự.

Những ngày vừa qua, dư luận dậy sóng trước video phỏng vấn Sandy Bích Ngọc, tác giả cũng là nhân vật trong cuốn tự truyện “Cát hay là ngọc” từng gây xôn xao năm 2016.

 

Trong clip được đăng tải công khai trên trang fanpage của một tạp chí, Sandy Bích Ngọc có những tiết lộ động trời về câu chuyện của một cô gái miền Tây bị chính cha ruột của mình xâm hại tình dục, cùng với những chia sẻ tạo cảm giác “rùng rợn” cho người xem.

Hình ảnh Sandy Bích Ngọc cắt ra từ đoạn clip được chú ý.

Song song với những ý kiến chỉ trích hành vi thú tính, bệnh hoạn của người cha trong câu chuyện, rất nhiều người cũng đã lên tiếng kêu gọi cơ quan chức năng vào cuộc để xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, cũng không ít người cho rằng, nội dung trong đoạn video cần phải xác minh lại tính xác thực vì nội dung câu chuyện ảnh hưởng rất mạnh đến xã hội. 

Liên quan đến vấn đề trên trao đổi với Thời Đại, luật sư Nguyễn Anh Thơm, đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết, qua câu chuyện chia sẻ trên video, khó có thể xác định được chính xác có hay không sự việc xảy ra trên thực tế. Có nhiều vấn đề bất thường trong cách dẫn lại câu chuyện về thời gian, địa điểm xảy ra sự việc. Vì vậy video cần được các cơ quan chức năng làm rõ.

Theo luật sư Thơm, nếu câu chuyện là sự thật, dưới góc độ pháp lý, đây là hành vi trái pháp luật nghiêm trọng mà còn vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Trường hợp người bố có hành vi giao cấu trái ý muốn với người con gái 17 tuổi thì tùy theo tính chất mức độ, diễn biến hành vi sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội hiếp dâm hoặc Tội cưỡng dâm. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 141 và Điều 143 Bộ luật hình sự 2015.

Để có căn cứ xử lý người cha thì người con gái cần phải tố cáo hành vi đồi bại đến các cơ quan pháp luật để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trường hợp giữa người bố và con gái 17 tuổi đồng thuận giao cấu thì cả hai đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội loạn luân. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 184 Bộ luật hình sự 2015.

Trong trường hợp này, nếu muốn xử lý cũng phải có đơn tố giác của người nhà hoặc người nào bắt được quả tang để làm căn cứ.

Cũng chia sẻ về vấn đề này với PV báo Lao Động, luật sư Thơm cho rằng, nếu câu chuyện không có thật mà được dàn dựng, gây hoang mang dư luận, ekip thực hiện sẽ bị xử phạt nghiêm.

Theo đó, ekip có thể sẽ bị xử phạt hành chính theo Điểm a, Khoản 2, Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện (mức phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng).

“Nếu vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng, cơ quan chức năng xử lý tội hình sự thì toàn bộ những người tham gia trong đoạn clip nếu biết không đúng sự thật nhưng vẫn đưa lên mạng internet đều bị xử lý đồng phạm theo Điều 228 BLHS 2015. Mức án dành cho hình phạt này là phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”, LS Thơm cho biết.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sandy bích ngọc