Tin mới

CNN: Tin tặc Trung Quốc tấn công chính phủ Mỹ

Thứ sáu, 05/06/2015, 09:16 (GMT+7)

Thông tin cá nhân của 4 triệu nhân viên chính phủ Mỹ đã bị tin tặc Trung Quốc tấn công.

Thông tin cá nhân của 4 triệu nhân viên chính phủ Mỹ đã bị tin tặc Trung Quốc tấn công.

Tin tặc Trung Quốc đánh cắp thông tin của 4 triệu nhân viên chính phủ Mỹ

Đây là tin tức do Văn phòng Quản lý nhân sự Mỹ công bố ngày hôm qua và được CNN dẫn đưa.

Cơ quan này đã đưa ra lời cảnh báo đến những người có nguy cơ trở thành nạn nhân để họ giám sát các bản kê tài chính của mình và lấy các báo cáo tín dụng mới.

Các quan chức Mỹ tin rằng đây có thể là vụ xâm nhập mạng máy tính chính phủ lớn nhất từ trước tới giờ.

Ngoại trừ Văn phòng Quản lý Nhân sự và Bộ Nội vụ, hầu hết mọi cơ quan của liên bang đều bị tin tặc tấn công, các quan chức chính phủ Mỹ cho biết.

Các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục đánh giá tình hình, có thể hàng triệu nhân viên chính phủ Mỹ đã bị ảnh hưởng.

Các nhà điều tra Mỹ tin rằng họ có thể lần theo dấu vết của vụ thâm nhập này và chỉ ra thủ phạm là chính phủ Trung Quốc. Các quan chức tình báo nói với CNN rằng những tin tặc làm việc cho quân đội Trung Quốc tin cho là đang biên soạn một cơ sở dữ liệu khổng lồ về Mỹ.

Hiện chưa rõ mục đích của những cơ sở dữ liệu này là gì.

Các nhân viên ngành lập pháp và tư pháp, quân nhân không mặc đồng phục đều không bị ảnh hưởng sau vụ việc.

Hiện nay có 2,7 triệu nhân viên ngành hành pháp liên bang và hiện không rõ tất cả số này (cộng thêm cả những nhân viên cũ) đều bị ảnh hưởng hay chỉ một phần.

Văn phòng nhân sự liên bang đã biết về hành vi xâm phạm dữ liệu sau khi củng cố lại hệ thống bảo vệ an ninh mạng. Khi phát hiện ra các hoạt động độc hại, cơ quan đã sử dụng một hệ thống dò tìm có tên EINSTEIN và cuối cùng tìm ra vụ xâm phạm thông tin vào tháng 4/2015, Bộ an ninh Nội địa cho biết. Một tháng sau đó, các cơ quan liên bang phát hiện ra dữ liệu nhạy cảm đã bị xâm nhập.

"Chúng tôi đã nắm được tất cả các mối đe dọa tiềm ẩn cho hệ thống khu vực công và tư là thật và sẽ tiếp tục điều tra để quy trách nhiệm cho kẻ đang đặt ra mói đe dọa trong không gian mạng", FBI tuyên bố.

Văn phòng nhân sự liên bang cho biết "thông tin cá nhân" đã bị xâm phạm nhưng không nêu tên ai là người có thể phải chịu trách nhiệm.

Tờ Washington Post và Wall Street Journal đưa tin đầu tiên cho biết các tin tặc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm cho hành vi vi phạm này.

Chủ tịch  Ủy ban An ninh Quốc gia và Vụ Chính phủ Thượng Viện Mỹ Ron Johnson, R-Wisconsin đã gọi vụ xâm phạm này là "gây rối" và cho biết Phòng Quản lý Nhân sự cần làm tốt hơn để bảo mật thông tin.

"Đây là sự gây rối khi biết rằng tin tặc có thể đã có được những thông tin cá nhân nhạy cảm của số lượng nhân viên khổng lồ hiện nay và trước đây của liên bang, và, nếu các bài báo là chính xác thì những thông tin ấy có thể đã nằm trong tay Trung Quốc", ông Johnson tuyên bố.

Adam Schiff thuộc Ủy ban tình báo Hạ viện cho biết tin tặc là một trong những "thách thức lớn nhất mà chúng ta phải đối mặt mỗi ngày tại các căn cứ".

FBI đã vào cuộc điều tra vụ việc.

Bảo Linh (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tin tặc