Tin mới

Cô công nhân thu mua tôm trở thành nữ đại gia nghìn tỉ

Thứ ba, 17/03/2015, 10:56 (GMT+7)

Xuất thân quê lúa Thái Bình, với xuất phát điểm chỉ là một công nhân thu mua tôm, bà Chu Thị Bình đã vươn lên trở thành người phụ nữ nắm tài sản nghìn tỉ tại công ty tôm Minh Phú.

Xuất thân quê lúa Thái Bình, với xuất phát điểm chỉ là một công nhân thu mua tôm, bà Chu Thị Bình đã vươn lên trở thành người phụ nữ nắm tài sản nghìn tỉ tại công ty tôm Minh Phú.


 

Lặn lội thu mua tôm ở Sài Gòn

Bà Chu Thị Bình hiện là Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, giám đốc Công ty TNHH Chế biến Thuỷ sản Minh Quí. Bà từng được đánh giá là một trong những phụ nữ giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Công ty cổ phần tập đoàn Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC) không chỉ là thế lực lớn trong làng thủy sản mà còn là cổ phiếu được chú ý trên sàn chứng khoán. Trong năm Giáp Ngọ, MPC gây sốc khi tăng tới hơn 400%.

Tính đến tháng 12/2014, bà Bình đang sở hữu số cổ phiếu có trị giá hơn 1.600 tỉ đồng ở Thủy sản Minh Phú. Sở hữu khổi tài sản khủng như vậy, nhưng ít ai biết được rằng, bà từng là một công nhân thu mua tôm ở Sài Gòn.

Bà Bình sinh ra tại quê lúa Thái Bình. Năm 18 tuổi, sau khi tốt nghiệp PTTH bà khăn gói theo cậu vào Nam lập nghiệp. Tại đây, nà đã trải qua những tháng ngày gian khó, như làm công nhân thu mua tôm, rồi làm kế toán của Xí nghiệp Đông lạnh Cà Mau. Sau này, duyên số đã đưa đẩy bà gặp gỡ ông Lê Văn Quang (quê Hải Phòng, tốt nghiệp Đại học Thủy sản Nha Trang vào Cà Mau công tác). Tâm đầu ý hợp, họ kết duyên vợ chồng và cùng nhau tạo dựng sự nghiệp.

Bà Chu Thị Bình

Sau đám cưới, với sự trợ giúp của bạn bè hai vợ chồng gom góp được số vốn 120 triệu đồng thành lập doanh nghiệp tư nhân Minh Phú. Về sau, vợ chồng bà xây dựng Nhà máy xuất khẩu thủy sản Minh Phú.

Năm 2006, Nhà máy xuất khẩu thủy sản Minh Phú có được 5.000 công nhân, vốn điều lệ tăng lên 700 tỷ đồng, không lâu sau đó Công ty xuất nhập khẩu thủy sản Minh Phú. Hiện Công ty Minh Phú được thành lập và phát triển thành Tập đoàn Thủy sản Minh Phú với 10 công ty thành viên và 1 văn phòng đại diện ở nước ngoài. Cả tập đoàn có khoảng 15.000 công nhân.

Nói về quảng thời gian khởi nghiệp của mình, bà Bình chia sẻ trên Doanh nhân đương thời: “Tôi vốn từ gian khó đi lên, trải qua rất nhiều công việc, từ một công nhân thu mua rồi đến kế toán, thủ quỹ… công việc nào tôi cũng làm qua và phải làm bằng cả tâm huyết của mình mới có được ngày hôm nay”.

“Ngày hôm nay“ rực rỡ

“Ngày hôm nay” của bà Chu Thị Bình không còn là cô công nhân thu mua tôm ngày nào. Báo cáo tài chính quý IV và báo cáo tài chính hợp nhất năm 2014 vừa được Minh Phú công bố gây nhiều bất ngờ vì lợi nhuận "khủng".

Cụ thể, Doanh thu năm 2014 của công ty đạt 4.297 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ, lãi ròng dành cho cổ đông công ty mẹ đạt 190 tỷ đồng, tăng 65,9%.

Lũy kế cả năm, Minh Phú bão lãi trước thuế hơn 1.000 tỷ đồng, lãi sau thuế đạt  755 tỷ đồng, tăng gần gấp 3 lần so với lợi nhuận năm 2013 (270 tỷ đồng). EPS năm 2014 của MPC đạt mức 10.930 đồng/cổ phiếu.

Năm 2015, công ty dự kiến sẽ cán mốc 1 tỷ USD. Lợi nhuận năm 2015 ước đạt 1.416 tỷ đồng, tăng 55%.

Dưới sự dẫn dắt của bà Bình và chồng, thủy sản Minh Phú hiện là doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất, chế biến và xuất khẩu tôm. Năm 2014, Minh Phú xuất khẩu sang hơn 60 quốc gia, tăng 41% so với năm trước, doanh số đạt 730 triệu USD. Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất, chiếm hơn 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu của công ty, tiếp theo là Nhật Bản và châu Âu.

Hiện tính tới cuối tháng 1/2015, bà Bình xếp vị trí thứ 7, trong khi chồng bà, ông Quang xếp vị trí thứ 9 trên sàn chứng khoán. Tổng giá trị cổ phiếu của bà Bình và ông Quang lên tới khoảng 3.700 tỷ đồng, chưa kể số tài sản của các con và những người liên quan khác nắm giữ.

Đế chế tôm Minh Phú của hai vợ chồng này đang ngày càng phình to lên với tốc độ tăng trưởng doanh thu trong vài năm gần đây đều đạt khoảng 40%/năm.

Nam Nam (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news