Tin mới

Cô dâu trang điểm thành "xác ướp" trong ngày cưới

Thứ ba, 02/12/2014, 08:56 (GMT+7)

Tại ngôi làng Ribnovo (Bulgari), cô dâu được trang điểm với lớp phấn trắng phủ dầy, mặt đầy những kim tuyến, kim sa lóng lánh không khác gì một xác ướp.

Tại ngôi làng Ribnovo (Bulgari), cô dâu được trang điểm với lớp phấn trắng phủ dầy, mặt đầy những kim tuyến, kim sa lóng lánh không khác gì một xác ướp.

Bất kỳ cô dâu nào trong ngày cưới cũng luôn ao ước mình sẽ trở nên thật xinh đẹp và lộng lẫy. Tuy nhiên nếu bạn lớn lên và kết hôn ở Ribnovo, Bulgari thì điều đó lại hoàn toàn khác so với tưởng tượng của bạn.

 

Theo phong tục cưới hỏi làng Ribnovo thuộc Bulgaria, vào ngày thứ hai trong hôn lễ, cô dâu phải bôi lên mặt lớp kem trắng thật dày, điểm thêm nhiều kim tuyến, hoa giả để che mặt.

Trong ngày trọng đại của mình, cô dâu sẽ phải nhắm mắt và được trang điểm một lớp phấn trắng bệch, dày cộm cùng đủ các thứ trang trí khác như kim tuyến, hoa giả...

Được biết, phần lớn những người dân Ribnovo theo đạo Hồi. Ngôi làng có 10 giáo sĩ và hai nhà thờ với khoảng 3.500 cư dân. Lễ cưới truyền thống ở nơi này được coi như một ngày hội của dân làng, thường diễn ra vào mùa đông, từ tháng 12 tới tháng 3 trong năm. Dân làng sẽ cùng nhau nhảy múa để chúc mừng hạnh phúc cho cặp đôi mới cưới

Với nghi thức trang điểm này, những người dân làng Ribnovo nghĩ rằng, chỉ khi nào bạn dùng trái tim để cảm nhận thì bạn mới có thể ngộ ra ý nghĩa sâu sắc của nghi thức truyền thống ấy.

Quá trình trang điểm cô dâu có thể kéo dài tới hai giờ. Trong quá trình đó cô dâu không để bất kỳ người đàn ông nào nhìn mặt. Cô dâu không được mở mắt cho đến khi được giáo sĩ ban phước lành cho cả hai vợ chồng. Vì vậy, trước lúc được ban phước cô dâu sẽ được chồng và mẹ dắt đi.

Trong ngày này, cô dâu không mặc váy cưới hiện đại mà khoác lên mình bộ quần áo sặc sỡ mang hàm ý chứa nhiều may mắn. Chiếc váy này được nhiều phụ nữ trong làng may đo. Còn chú rể mặc comple theo phong cách hiện đại.

Hôn lễ thường diễn ra trong hai ngày, với ngày đầu dành cho nghi lễ bên nhà trai, ngày tiếp theo dành cho nghi lễ bên nhà gái. Trong ngày thứ hai của hôn lễ, người ta bày rất nhiều thứ ở hai bên ngõ rẽ vào nhà gái - từ nồi, xoong, chảo tới những vật dụng thường ngày khác.

Đối với người vùng khác, nghi thức trang điểm thành “cô dâu trắng” trong ngày cưới có vẻ kỳ quái. Thậm chí người Mỹ còn dùng cụm từ “cô dâu ướp xác” để mô tả nó.

Theo một truyền thuyết về tập tục cô dâu trắng kể lại rằng, những thanh niên trong làng phải chăn cừu từ lúc nhỏ, không có cơ hội tiếp xúc với các cô gái. Vì thế trước khi cưới hỏi, chú rể cũng không có cơ hội gặp gỡ vợ tương lai.

Cho đến ngày cưới, cha mẹ cô dâu dùng sơn trắng để tạo thành nhiều lớp mặt nạ trên mặt cô con gái, yêu cầu chú rể phải gỡ dần từng lớp mặt nạ đó nếu muốn thấy mặt vợ. Họ hy vọng nghi thức này sẽ giúp các chú rể trở nên dịu dàng, ân cần với vợ khi họ về sống với nhau.

Còn theo các chuyên gia xã hội học, cô dâu Hồi giáo sơn màu trắng có tác dụng bảo vệ danh dự và sự an toàn của cô dâu trước người lạ. Tập tục cô dâu mượn sơn trắng để che giấu khuôn mặt thật tại Bulgaria là khâu cuối cùng trong quá trình chuyển đổi thân phận từ cô gái trở thành phụ nữ. Có nhiều người cũng lập luận rằng sơn màu trắng có tác dụng chống tà ma, có thể bảo vệ cô dâu cả đời.

Tập tục cô dâu trắng được coi là nghi thức quan trọng của người dân Hồi giáo làng Ribnovo. Nhưng theo số liệu thống kê những năm gần đây, chỉ 7 – 8 đám cưới diễn ra theo nghi lễ của tổ tiên. Ngoài ra, phong trào không kết hôn cũng đang bành trướng tại Bulgaria. Khoảng 70% cặp vợ chồng sống với nhau mà không tổ chức hôn lễ. Thực trạng ấy khiến người ta bi quan về khả năng bảo tồn nghi thức hôn lễ truyền thống của làng Ribnovo.

Xem thêm video có thể bạn quan tâm: Người yêu cũ hát tặng cô dâu đi lấy chồng đầy cảm xúc

 

 

Dịu Hoàng (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news