Tin mới

Cô gái than thở nhà trai chỉ bỏ 450k vào lễ ăn hỏi, hội chị em đồng loạt xúm vào khuyên nhủ điều này

Thứ tư, 19/09/2018, 09:35 (GMT+7)

Theo quan niệm của người Việt, trong ngày ăn hỏi, họ nhà trai mang đồ lễ đến nhà gái thường kèm 1 khoản tiền nhỏ. Và tùy vào điều kiện kinh tế mỗi nhà cũng như phong tục mỗi địa phương mà số tiền này sẽ khác nhau.

Theo quan niệm của người Việt, trong ngày ăn hỏi, họ nhà trai mang đồ lễ đến nhà gái thường kèm 1 khoản tiền nhỏ. Và tùy vào điều kiện kinh tế mỗi nhà cũng như phong tục mỗi địa phương mà số tiền này sẽ khác nhau.

Trước khi diễn ra đám cưới, hai gia đình sẽ thường tổ chức lễ ăn hỏi cho đôi trẻ để thông báo chính thức về việc hứa gả giữa hai họ.

Đây là một nghi thức khá quan trọng bởi sau lễ ăn hỏi, cô gái trở thành "vợ sắp cưới" của chàng trai còn chàng trai đã chính thức xin được nhận làm rể của nhà gái và tập gọi bố mẹ xưng con.

Bên cạnh trầu cau, rượu chè và bánh trái, một trong những thứ không thể thiếu trong mâm lễ ăn hỏi là phong bì chứa một khoản tiền nhỏ. Số tiền này có khá nhiều ý nghĩa.

Đó là tiền "thách cưới" của nhà gái với ; là sự cảm ơn của nhà trai dành cho nhà gái đã có công sinh thành, nuôi dưỡng con dâu mà họ sắp rước về; là tiền nhà trai góp công sức, tiền của để cô dâu sắm sanh trước khi về nhà chồng.

Tuy nhiên dù mang ý nghĩa gì thì số tiền này cũng sẽ tùy thuộc vào điều kiện kinh tế nhà trai và phong tục địa phương để chuẩn bị cho phù hợp.

Thế nhưng, mới đây, một cô gái trẻ có tài khoản Facebook tên L.H. đã đăng tải câu chuyện trong lễ ăn hỏi của mình khiến nhiều chị em chú ý và bàn tán xôn xao:

"Nàng dâu trị giá 450.000 đồng!

Chả là hôm qua e vừa ăn hỏi xong mấy chị ạ. Em sinh năm 92 nên phải rước dâu 2 lần tới sáng hôm nay thì mới được về nhà.

Ở chỗ em người ta không có phong tục thách cưới, chỉ tuỳ tâm ý và điều kiện của nhà trai mà mang tráp hỏi và cơi trầu xin dâu thôi.

Nhưng chẳng có gì đáng nói nếu hôm nay mẹ em không bảo với e là cơi trầu nhà trai chỉ bỏ 450k. Em nghĩ là bình thường hay chí ít cũng là 1-2 triệu.

Em chỉ muốn tham khảo ý kiến là ở đây có chị nào có kinh nghiệm chỉ cho em xem con số 450 là số mang may mắn hay gì không mà phong bao lại bỏ số lẻ khó hiểu vậy?

Chứ từ lúc em biết em chỉ thấy hoang mang và cuộc đời mình rẻ mạt tới bất ngờ như kiểu không bằng cục thịt lợn hay cân thịt chó ngoài chợ vậy đó"

Cô gái than thở nhà trai chỉ bỏ 450k vào lễ ăn hỏi, hội chị em đồng loạt xúm vào khuyên nhủ điều này - Ảnh 1.

Chia sẻ của cô gái có tên L.H. (Ảnh chụp màn hình)

Ngay lập tức, câu chuyện này thu hút sự chú ý không nhỏ của hội chị em vì dù gì đây cũng là chuyện đại sự cả đời của một con người.

Đặc biệt, bên cạnh việc chia sẻ về số tiền mà nhà trai đã bỏ trong lễ ăn hỏi của mình, rất nhiều chị em cùng khuyên nhủ cô gái đừng quan tâm đến số tiền mà chủ yếu là cách đối xử của nhà trai:

"Mình nghĩ cái tiền bỏ vào đấy bao nhiêu không quan trọng đâu bạn ạ, bạn suy nghĩ làm cho mệt người ra", mẹ N.N. bình luận.

"1 nghìn mà về chồng và nhà chồng yêu thương cũng đáng còn cả 1 tỷ nhưng về làm con hầu đứa ở thì cũng như không", bạn T.N. viết.

"450000 nghĩa là quan niệm 4+5=9 là tốt đó chị, chứ ko có ý gì đâu. Còn cái tiền đó không đánh giá điều gì đâu chị, lấy rồi thì phải tin tưởng cho vui vẻ chị ơi", bạn T.O. giải thích.

Tuy nhiên cũng có người đánh giá số tiền này là quá ít:

"Em để ý xem bên ngoài cách họ đối xử như thế nào em ạ. Chứ 450k thì ít 1 cách đáng ngạc nhiên đấy em", mẹ P.L. cho biết.

"Thế nhà chồng bạn không bảo chồng bạn hỏi tục lệ bên gái trước nay như thế nào mà theo à? 450k thì sỉ nhục quá, chí ít cũng phải tiền triệu chứ, công nhà người ta nuôi con gái bao nhiêu năm ròng rã", bạn H.H. gay gắt.

Thực ra số tiền trong mâm lễ ăn hỏi không cần phải nhiều quá nhưng cũng không nên ít quá mặc dù là tượng trưng.

Và dù ngày càng phổ biến tuy nhiên cũng không nên quá coi trọng ít hay nhiều. Điều quan trọng là hạnh phúc của đôi vợ chồng trẻ mà thôi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news