Tin mới

Thực hư tin trẻ "tử vong hàng loạt" do dịch sởi?

Thứ ba, 15/04/2014, 11:25 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong khi Bộ y tế công bố 25 người tử vong do bệnh Sởi, thì một số người cho rằng con số thực tế lớn hơn gấp nhiều lần.>> Dịch bệnh hại tiêu lây lan ở Đồng Nai>> Mô hình chăn nuôi gà an toàn: Phòng tránh dịch bệnh hiệu quả

(Tinmoi.vn) Trong khi Bộ y tế công bố 25 người tử vong do bệnh Sởi, thì một số người cho rằng con số thực tế lớn hơn gấp nhiều lần.

Theo tin tức, Bộ y tế thống kê từ đầu năm 2014 đến nay cả nước đã ghi nhận hơn 2,452 trường hợp được chẩn đoán mắc phải bệnh sởi, trong đó 25 ca tử vong.

Phía Bệnh viện Nhi Trung Ương đã dành riêng khoa Truyền nhiễm, lấy cả phòng Phó trưởng khoa còn mượn cả khoa Đông y để điều trị bệnh nhân sởi. Tuy nhiên, không thể tránh được tình trạng nằm ghép 3-4 bệnh nhân do luôn có từ 200 - 250 bệnh nhân biến chứng nặng phải nằm viện. Trung bình mỗi ngày, khoa này tiếp nhận 30 trẻ mắc sởi. Ngày cao điểm, như ngày 10/4 đến rạng sáng 11/4 đã có 40 trẻ nhập viện trong đó có 3 ca phải hỗ trợ hô hấp bằng máy thở máy, 2 ca ngừng tuần hoàn do diễn biến bệnh nặng. 

Thực hư diễn biến của căn bệnh Sởi

Theo Bộ y tế đến nay đã có 25 ca tử vong do bệnh Sởi

Trái ngược với nhận định dịch bệnh đang giảm dần của cơ quan quản lý, tại các bệnh viện, bệnh nhân sởi vẫn ùn ùn nhập viện. Nhiều ca bệnh diễn biến vô cùng nguy kịch, sự sống, cái chết của bệnh nhi mong manh trong gang tấc. Chưa năm nào, lượng bệnh nhi phải nhập viện Nhi TƯ điều trị vì biến chứng sởi lại “kỉ lục” như năm nay với 2.000 ca mắc sởi, biến chứng nặng phải nhập viện từ đầu mùa dịch đến nay.

Đặc biệt trong năm nay, bệnh sởi biến chứng bất thường, GS.TS Phạm Nhật An – Phó Giám đốc, trưởng khoa truyền nhiễm -  Bệnh viện Nhi Trung Ương lại tỏ ra băn khoăn: “Nhưng năm nay sởi lại rất đặc biệt, đó là gây biến chứng viêm phổi nặng. Hiện chúng tôi vẫn đang cố gắng tìm lý do xem vì sao viêm phổi do sởi lại tiến triển nặng như vậy. Bệnh nhi nhập viện bình thường, điều trị ngay nhưng diễn biến nặng lên trông thấy và nhiều bệnh nhi đã tử vong”.

Thực hư diễn biến của căn bệnh Sởi

Thông tin bất thường về bệnh Sởi được chia sẻ trên mạng xã hội

Trong khi diễn biến của bệnh Sởi đang ngày càng phức tạp, thì một số thông tin chia sẻ trên mạng xã hội đã khiến nhiều người phải giật mình. Con số tử vong thực tế do bệnh sởi lớn gấp nhiều lần con số đã được công bố, một mẹ chia sẻ trên Facebook: "Chưa bao giờ bệnh viện trong tình trạng thế này. Chết nhiều lắm các mẹ ạ. Đến nỗi bác sĩ bàn giao còn phải khóc vì chết quá nhiều mà không làm gì được. Thực sự là như vậy không mà bộ y tế giấu nhẹm đi. Vì sao? Vì ký  kết gì đó với y tế thế giới là đến năm 2017 sẽ loại bỏ dịch Sởi. Nói thật nghe bác sĩ trong ngành kể thế mà mình run, mặc dầu con mình cũng tiêm phòng rồi. Thấy bảo năm nay Sởi không phải thông thường mà biến chứng nhanh, nặng nên tử vong nhiều lắm".

Một bà mẹ khác chia sẻ :" Đọc bài này mới nhớ ra hôm cho con lên Nhi khám, có bác sĩ bảo rằng 2 ngày có hơn 150 cháu ra đi do Sởi. Lúc đó việc nọ việc kia cũng quên đi. Giờ thì giật mình và bắt đầu lo lắng thật rồi ".

Thực hư diễn biến của căn bệnh Sởi

Trước những thông tin trái chiều về căn bệnh Sởi và công bố của Bộ y tế, PGS. TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng đã cho rằng, một số nguồn tin cho rằng con số tử vong công bố vênh với con số tử vong thực tế. "Đây là các ca tử vong được khẳng định là các trường hợp tử vong do biến chứng của sởi. Còn trên thực tế bệnh viện có thể có những trường hợp bệnh nhân tử vong do những nguyên nhân khác bao gồm cả bệnh nhân vừa mắc bệnh khác và sởi.

Ông Phú cũng cho hay, trong quá trình nghiên cứu  vi rút sởi chưa phát hiện có biến đổi về gen và độc lực do đó theo tôi việc xác định nguyên nhân là rất cần thiết và công bố số liệu là phải hết sức khoa học và chính xác để tránh hoang mang cho người dân và như tôi đã nói ở trên, Bộ Y tế cũng đang tiếp tục tìm hiểu nghiên cứu về vi rút học, đặc điểm lâm sàng, dịch tễ học của bệnh để có những kết luận chính xác nhất. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đã giao cho Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phối hợp với các bệnh viện ở phía Bắc, Viện Pasteur Hồ Chí Minh phối hợp với các bệnh viện ở phía Nam đã và đang thực hiện các nghiên cứu này một cách rất khẩn trương.

Về việc Bộ y tế chưa công bố dịch sởi PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, hôm nay (15/4) lãnh đạo Cục Khám Chữa bệnh và Cục Y tế dự phòng sẽ tiếp tục họp với Hội đồng chuyên môn là các chuyên gia đầu ngành nhằm xem xét các khuyến cáo về phác đồ điều trị sởi. Bộ cũng cho biết nếu có từ 2 địa phương trở lên công bố dịch, Bộ Y tế sẽ công bố dịch theo đúng quy định.

P.V


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news