Tin mới

Cử nhân về quê chăn bò, xây "cơ ngơi" 7 tỷ đồng

Thứ tư, 28/10/2015, 09:39 (GMT+7)

Chàng cử nhân trẻ Phan Doãn Huấn đã liều lĩnh trở về quê nhà làm giàu bằng đàn bò sữa. Sau một thời gian vất cả, hiện tại, cơ ngơi của Huấn đã lên đến con số 7 tỷ đồng, khiến nhiều người khâm phục.

Chàng cử nhân trẻ Phan Doãn Huấn đã liều lĩnh trở về quê nhà làm giàu bằng đàn bò sữa. Sau một thời gian vất cả, hiện tại, cơ ngơi của Huấn đã lên đến con số 7 tỷ đồng, khiến nhiều người khâm phục.

Phan Doãn Huấn sinh năm 1982 lớn lên ở Mộc Châu (Sơn La). Anh từng tốt nghiệp khoa điện tử viễn thông, đại học Quốc gia  vào năm 200. Cũng như bao bạn trẻ khác, Huấn mang trong mình giấc mơ làm giàu, có cuộc sống sung túc trên thành phố.

Chân dung anh Huấn. Nguồn: Dân Trí

Nhưng thực tế quá khó khăn, công việc hàng tháng chỉ cho Huấn thu nhập vài triệu đồng/tháng. Với đồng lương ít ỏi, cuộc sống của Huấn trên thành phố hết sức khó khăn, bản thân ăn tiêu còn chưa đủ chứ đừng nói đến giấc mộng làm giàu đổi đời.

Sau nhiều đêm suy nghĩ, cuối cùng, chàng thanh niên đã liều lĩnh quyết định xin nghỉ việc, “thẳng thừng” bỏ thành phố về quê, bắt đầu lại giấc mơ khởi nghiệp của mình.

Trở về quê nhà, ngay lập tức, Huấn nhanh chóng bắt tay cùng bố mẹ  đẩy mạnh chăn nuôi bò sữa. Được biết, bố mẹ của Huấn đã gắn bó với con bò sữa từ năm 1990 đến nay nhưng quy mô nhỏ và không có điều kiện mở rộng cơ sở. Khi trở về, Huấn cùng 3 anh chị em và bố mẹ quyết tâm mở rộng quy mô chăn nuôi và đầu tư máy móc phục vụ công việc.

Với trình độ cử nhân đại học, tuy không phải là đúng ngành nhưng nhờ chăm chỉ cập nhật thêm kiến thức liên quan đến nuôi bò sữa, cộng thêm lao động chăm chỉ, chỉ vài năm sau, Huấn đã phát triển đàn bò của gia đình lên con số ấn tượng 142 con bò sữa, có giá trị gần 7 tỷ đồng.

Anh Huấn và đàn bò của mình. Nguồn: Lao Động

Trang trại của gia đình Huấn rộng khoảng 4ha vừa trồng cỏ vừa chăn nuôi ở tại đơn vị 26/7 thị trấn Nông trường Mộc Châu. Với quy mô này, trang trại của gia đình  Huấn đang đứng trong danh sách những trang trại có quy mô lớn tại Thị trấn Nông trường Mộc Châu. Tuy nhiên, một điều thú vị trong trang trại gia đình anh là chỉ có vẻn vẹn 6 người làm, trong đó, đa số là các anh em của Huấn. Được biết, Huấn và gia đình đã đầu tư một lượng lớn máy móc để thay thế sức lao động của con người. Các công việc như  băm cỏ, cho bò ăn... trước đều phải làm bằng tay nhưng nay đều dùng máy, đỡ đi rất nhiều công sức và thời gian.

Gia đình anh Huấn và các anh em ruột. Nguồn: Dân Trí

Được biết, nhờ nuôi dưỡng và chăm sóc đúng kĩ thuật, hàng tháng, đàn bò sữa của Huấn có thu nhập khoảng 200 triệu đồng/tháng. Đằng sau mức thu nhập đó là sự tỉ mỉ của Huấn và gia đình anh. Bởi những con bò sữa trong trang trại này được nuôi theo tiêu chuẩn VietGap. Đồng cỏ phải được chăm trồng cách xa nơi có nguồn hóa chất và thuốc bảo vệ thực vật để bảo đảm nguồn thức ăn cho bò sữa sạch tuyệt đối.

Theo anh Huấn chia sẻ, nuôi bò sữa, nhất là nuôi bò giống như nuôi con mọn, cũng có cảm giác hồi hộp mỗi khi đỡ đẻ cho bò được mẹ tròn con vuông. Anh Huấn cũng cho biết, với mức thu nhập hiện nay của gia đình, anh dành 30% mức thu nhập để đầu tư mở rộng trang trại, phát triển quy mô chăn nuôi gia đình thành một thương hiệu có tiếng ở Mộc Châu và trên khắp cả nước.

Nhân Văn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news