Tin mới

Cơ phó sống sót kể lại phút máy bay Su-24 bị bắn

Thứ năm, 26/11/2015, 07:10 (GMT+7)

"Đột nhiên tên lửa lao trúng đuôi máy bay của chúng tôi. Thậm chí chúng tôi còn không kịp tránh", Konstantin Murakhtin, cơ phó trên phi cơ Su-24 mà Thổ Nhĩ Kỳ bắn nói.

"Đột nhiên tên lửa lao trúng đuôi máy bay của chúng tôi. Thậm chí chúng tôi còn không kịp tránh", Konstantin Murakhtin, cơ phó trên phi cơ Su-24 mà Thổ Nhĩ Kỳ bắn nói.

Liên quan đến vụ máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn ngày 24/11, báo Tri thức trực tuyến dẫn nguồn từ hãng thông tấn Nga RIA Novosti đưa tin, Konstantin Murakhtin (39 tuổi), cơ phó trên máy bay Su-24 đã sống sót ​sau chiến dịch giải cứu đặc biệt kéo dài 12 tiếng của lực lượng đặc nhiệm Nga và Syria.​ 

Cơ phó sống sót kể lại phút máy bay Su-24 bị bắn

Phi công Konstantin Murakhtin may mắn sống sót vụ Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hôm 24/11. Ảnh: Guardian

Trả lời phỏng vấn giới truyền thông, Murakhtin cũng khẳng định Su-24 đã bay trong không phận Syria ở độ cao 6.000 m. Trước khi bị bắn, anh và đồng đội không nhận cảnh báo bằng hành động hoặc qua radio từ phía Thổ Nhĩ Kỳ.

“Hai phi cơ Thổ Nhĩ Kỳ không phát tín hiệu cảnh báo nào bằng radio hoặc hành động. Họ không hề liên lạc với chúng tôi. Đó là lý do chúng tôi không điều chỉnh đường bay. Bạn cần hiểu về sự khác biệt giữa tốc độ máy bay ném bom chiến lược như Su-24 và máy bay chiến đấu F-16. Nếu muốn cảnh báo chúng tôi, họ cần để chúng tôi thấy họ bằng cách di chuyển song song”; "Đột nhiên tên lửa lao trúng đuôi máy bay của chúng tôi. Thậm chí chúng tôi còn không kịp tránh", RIA Novosti dẫn lời phi công này.

Cơ phó sống sót kể lại phút máy bay Su-24 bị bắn

Cơ phó Murakhtin trả lời báo chí. Ảnh: RT

Từng đoạt giải "Hoa tiêu giỏi nhất" trong cuộc thi lớn nhất của Không quân Nga vào năm 2014, Murakhtin khẳng định khi sức khỏe bình phục sẽ trở lại tiền tuyến và "phải trả món nợ cho cơ trưởng của tôi".

Trước đó, như tin tức đã đưa, trưa ngày 24/11, Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận đã bắn hạ một chiến đấu cơ Su-24 của Nga xâm phạm không phận nước này.

Vụ việc xảy ra ở gần biên giới phía nam của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp giáp với Syria. Hãng tin Nga Interfax dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga khẳng định chiến đấu cơ của họ đang bay ở không phận Syria, nhưng bị bắn hạ từ mặt đất. Hai phi công trên máy bay đã nhảy dù ra ngoài trước khi phi cơ bốc cháy.

Theo CNN-Türk, sau khi nhảy dù, hai phi công đã rơi xuống vùng đất do phiến quân người Turk kiểm soát, một phi công đã bị lực lượng này bắt giữ trong khi phi công còn lại được cho là đã thiệt mạng.

Tổng thống Putin cho rằng hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là "cú đòn đánh sau lưng của những kẻ đồng mưu với khủng bố". 

"Máy bay của chúng tôi bị bắn hạ trên lãnh thổ Syria… Các phi công và máy bay không hề đe dọa lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ… Chúng tôi bị đâm từ sau lưng với cú đòn tấn công chiếc máy bay đang chống khủng bố”, ông Putin tuyên bố đồng thời cảnh báo: "Sự kiện bi kịch hôm nay sẽ có hậu quả nghiêm trọng đối với quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. 

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news