Tin mới

Có thể khẳng định “Tháng Năm Rực Rỡ” đích thực là phim remake hay nhất của Việt Nam từ trước đến nay!

Thứ năm, 01/03/2018, 11:29 (GMT+7)

Với chất lượng tốt ngoài mong đợi, có thể nói “Em Là Bà Nội Của Anh” đã tìm được người kế thừa danh hiệu phim remake chất lượng nhất rồi. Không chỉ là những cảm xúc đa dạng, “Tháng Năm Rực Rỡ” còn mang đến không khí rất gần gũi và chân thật với người Việt.

Với chất lượng tốt ngoài mong đợi, có thể nói “Em Là Bà Nội Của Anh” đã tìm được người kế thừa danh hiệu phim remake chất lượng nhất rồi. Không chỉ là những cảm xúc đa dạng, “Tháng Năm Rực Rỡ” còn mang đến không khí rất gần gũi và chân thật với người Việt.

Năm 2016,  thu được 102 tỉ đồng, trở thành Việt có Doanh thu cao nhất lịch sử. Tháng 4 năm 2017,  xuất hiện và lập kỉ lục mới với 174 tỉ, khiến Em Là Bà Nội Của Anh rơi xuống vị trí thứ hai. Đồng thời sau đó cũng không còn một phim remake nào chất lượng nữa, dù lượng phim được công bố nhiều như sao trên trời. Thành ra khi thông tin , một bộ phim được đánh giá là xuất sắc của điện ảnh Hàn năm 2011, có thông tin về phiên bản Việt, gần như không có nhiều sự ủng hộ.

Hầu hết mọi người đều cho rằng sẽ không có một dàn diễn viên hơn chục người nào của Việt Nam có thể hoá thân xuất sắc vào nhóm Sunny (phiên bản Việt là nhóm Ngựa Hoang) từ lúc nhỏ đến lúc trưởng thành. Cũng như chất lượng không mấy tốt của và khiến khán giả không dám tin Nguyễn Quang Dũng sẽ tạo ra một phiên bản Việt trọn vẹn.

Có thể khẳng định “Tháng Năm Rực Rỡ” đích thực là phim remake hay nhất của Việt Nam từ trước đến nay! - Ảnh 1.

Phim Sunny

Rồi dự án vẫn cứ phải diễn ra, các diễn viên được cast và bắt đầu quay. Đầu tiên, phim có tên Ngựa Hoang, đúng như công thức đặt tên của bản gốc là dùng tên của nhóm nhân vật đặt cho tên phim, nhưng sau đó được đổi tên thành . Có lẽ là để khẳng định phiên bản Việt sẽ không sao y bản gốc (như thất bại của Sắc Đẹp Ngàn Cân) cũng như tạo chất riêng. Thật vật, Tháng Năm Rực Rỡ có những nét sáng tạo rất riêng của phiên bản Việt.

Những cái tên đồng loạt xuất hiện từ , , Mỹ Uyên, Mỹ Duyên cho đến , , Thanh Tú, , ... nhưng vẫn chưa đủ sức khiến khán giả hy vọng. Rồi từng hình ảnh trên phim trường xuất hiện, các video hậu trường, teaser rồi trailer đã tạo nên một không khí chờ đợi rất rõ ràng. Và đến ngày công chiếu đầu tiên vào tối qua, gần như ai cũng vỡ òa vì chất lượng bộ phim vượt hẳn những gì trông đợi. Không cần tranh cãi hay nghi ngờ nữa, Tháng Năm Rực Rỡ chính là phim remake tốt nhất ở Việt Nam từ trước đến nay theo đánh giá của tác giả.

Có thể khẳng định “Tháng Năm Rực Rỡ” đích thực là phim remake hay nhất của Việt Nam từ trước đến nay! - Ảnh 2.

Kịch bản gốc từ Hàn Quốc nhưng đậm chất Việt Nam

Điều đầu tiên phải khen ngợi Tháng Năm Rực Rỡ và ekip chính là chúng ta có một kịch bản Việt hoá quá tổt. Nhớ hồi Em Là Bà Nội Của Anh gây bão, kịch bản được khen ngợi là bởi vì nó chứa khá nhiều những chất liệu và văn hoá Việt Nam như nhạc Trịnh, thời trang rồi lịch sử. Tháng Năm Rực Rỡ cũng tương tự, thậm chí là còn khéo hơn khi lần này bộ phim mang đến hơi thở và không khí rất gần gũi, cứ như đang xem một phim Việt nguyên bản.

Có thể khẳng định “Tháng Năm Rực Rỡ” đích thực là phim remake hay nhất của Việt Nam từ trước đến nay! - Ảnh 3.

Đáng kể nhất chính là quãng thời gian xa cách 20 năm của nhóm Ngựa Hoang trong bản gốc khi đặt vào bản Việt lại có được hai mốc thời gian rất chuẩn là năm 1975 và năm 2000. Tháng 4 năm 1975, tổng thống Thiệu bỏ trốn khi chiến dịch Hồ Chí Minh thành công chính là một sự kiện quan trọng vì cũng từ đó các thành viên Ngựa Hoang không thể gặp lại nhau. 

25 năm sau, khi lần đầu tiên tổng thống Bill Clinton cùng phu nhân sang thăm Việt Nam để hàn gắn vết thương chiến tranh, bình thường hoá quan hệ ngoại giao cũng là lúc nhóm Ngựa Hoang có cơ hội gặp lại nhau do căn bệnh hiểm nghèo của trưởng nhóm Mỹ Dung (Thanh Hằng/Hoàng Oanh).

Hai cột mốc lịch sử đó ở nước ta thực sự đã trở thành chất liệu rất đắt giá cho kịch bản Việt hóa. Khán giả có dịp nhìn thấy một Đà Lạt hào sảng với sự du nhập của văn hóa Tây Phương thời bấy giờ như tiếng Pháp, nhạc rock, những quyển tập Pilot hay các hãng phim tư nhân. Đồng thời chính là những âm ỉ của thời cuộc được truyền tải qua những ồn ào, to tiếng trong gia đình có người anh trai thân Cộng của Hiểu Phương (Hồng Ánh/Hoàng Yến Chibi) hay những tổ chức sinh viên yêu nước và những cuộc nổi loạn, biểu tình bất chợt.

Có thể khẳng định “Tháng Năm Rực Rỡ” đích thực là phim remake hay nhất của Việt Nam từ trước đến nay! - Ảnh 4.
 
Có thể khẳng định “Tháng Năm Rực Rỡ” đích thực là phim remake hay nhất của Việt Nam từ trước đến nay! - Ảnh 5.

Chính những điều đó đã mang đến một cái khung và cấu trúc rất gần gũi, thân thuộc với người Việt nhưng cũng rất chắc chắn, không sợ gãy đổ giữa chừng. Nói vui thì kịch bản của Tháng Năm Rực Rỡ là một thiết bị điện máy có vật liệu ngoại nhập nhưng được gia công ở Việt Nam. Việc biên kịch mạnh dạn bỏ đi thành viên thứ 7 của Ngựa Hoang so với bản gốc hay đã chứng tỏ sự am hiểu về văn hoá của biên kịch. Cụ thể, cô nàng thứ 7 này trong bản Hàn ước mơ làm nhà văn nhưng khi lớn lên phải trở thành nội trợ đề huề con cái. Ở xã hội hiện đại của Hàn, điều đó có thể khiến các cô gái thấy kinh khủng nhưng lại không quá xa lạ ở Việt Nam. Thế nên nhân vật này đã được san sẻ vào Hiểu Phương và Lan Chi.

Một số chi tiết được Việt hoá khác cũng rất chuẩn và đáng khen. Nghề bán bảo hiểm của cô bạn mập trong bản gốc trở thành tiệm cầm đồ trong bản Việt chính là một ví dụ.

Dàn diễn viên hợp vai không chừa một ai!

Nếu xét về tương quan tuổi tác thì dàn diễn viên của Tháng Năm Rực Rỡ vẫn còn nhiều chỗ... sai. Ví dụ như Thanh Hằng sinh năm 1983, Hoàng Oanh sinh năm 1990, một người nhỏ nhất trong dàn lớn, người lại lớn nhất trong dàn nhỏ nhưng là một. Hay Minh Tuyền (vai Lan Chi lúc lớn) cũng là một diễn viên nhỏ tuổi so với các đàn chị Mỹ Uyên, Mỹ Duyên hay Hồng Ánh. Trong dàn nhỏ thì tương quan tuổi tác cũng khá xa như Khổng Tú Quỳnh, Hoàng Oanh là 9x đời đầu thì Jun Vũ, Hoàng Yến Chibi hay Trịnh Thảo lại là đời giữa.

Vào phim, đôi lúc cũng sẽ thấy các nhân vật không đúng với tuổi được nói ra cho lắm nhưng may mắn là người nào cũng hợp vai thế nên rất nhanh chóng, sự lợn cợn đó trôi qua. Thậm chí khán giả cũng sẽ chấp nhận lý do khá là... lý do được đưa ra để giải thích cho việc lúc nhỏ Hiểu Phương nói giọng Bắc nhưng lớn lên lại nói giọng Nam vì cả Hồng Ánh lẫn Hoàng Yến đều nhập vai quá tốt.

Có thể khẳng định “Tháng Năm Rực Rỡ” đích thực là phim remake hay nhất của Việt Nam từ trước đến nay! - Ảnh 6.
 
Có thể khẳng định “Tháng Năm Rực Rỡ” đích thực là phim remake hay nhất của Việt Nam từ trước đến nay! - Ảnh 7.
 

Khán giả sẽ lần đầu tiên được thấy một Hồng Ánh vốn dịu dàng, khắc khổ trở nên nổi loạn, mặc đồng phục học sinh của con đi đánh lộn, nhảy ngựa cùng các bạn trên màn ảnh. Cũng sẽ là lần đầu tiên bạn thấy cô Tấm hiền hậu Mỹ Duyên trở thành một bà cô thích "lái máy bay", "chăn chuối" và chửi thề như thở. Thế nhưng tất cả những lần đầu tiên đó đều rất nuột nà, khiến ta tin rằng họ đang sống cùng nhân vật chứ không gồng lên để diễn.

Vai đại ca Hoàng Mỹ Dung đích thị không thể là ai ngoài Thanh Hằng! Khí chất "đàn ông" trong chị luôn có sẵn rồi, chỉ cần nhìn thôi đã thấy muốn quy phục. Nhưng có lẽ vai này không quá khó cũng không đặc biệt lắm với Thanh Hằng, nhất là so với nhân vật Ba Trân quá thành công trong năm ngoái. NSƯT Mỹ Uyên hay Minh Tuyền, Minh Thảo cũng tương tự, những vai diễn này không phải là thử thách với họ.

Có thể khẳng định “Tháng Năm Rực Rỡ” đích thực là phim remake hay nhất của Việt Nam từ trước đến nay! - Ảnh 8.

Hoàng Oanh thì khác. Cô Á hậu đoan thục trở thành một đại ca khá thuyết phục. Sự hào sảng, mạnh mẽ của Mỹ Dung toát ra từ Hoàng Oanh khá tự nhiên nhưng đôi chỗ vẫn còn hơi sượng. Dù sao thì vẫn cho Hoàng Oanh một điểm cộng bởi cô nàng đã lột tả được cái thần thái cần có ở một trưởng nhóm.

Hai nhân vật được nhắc đến nhiều nhất ở giai đoạn thiếu niên không ai khác chính là Tuyết Anh của Jun Vũ và Hiểu Phương của Hoàng Yến Chibi. Nét đẹp lạnh lùng nhưng thanh thoát của Jun Vũ khiến bất cứ khuôn hình nào có sự xuất hiện của cô nàng cũng trở nên sáng bừng. Cảnh Tuyết Anh bình tĩnh cầm cây củi đang cháy hăm dọa kẻ thù hay lúc cô nàng phì phèo thuốc lá giữa rừng sẽ là những khoảnh khắc in sâu vào tâm trí khán giả.

Có thể khẳng định “Tháng Năm Rực Rỡ” đích thực là phim remake hay nhất của Việt Nam từ trước đến nay! - Ảnh 9.

Còn Hiểu Phương chính là nhân vật khó và hay nhất của Hoàng Yến từ trước đến nay. Đây là một nhân vật rất khó vì cực kì nhiều biểu cảm và sắc thái. Thế nhưng Hoàng Yến vẫn có thể khiến khán giả thấy cưng với cái điệu bộ rụt rè khi mới bước vào lớp, sự "xổ lồng" khi được điên cùng các bạn, hai mắt trợn ngược lên đồng chửi rủa khi đấu với bọn con gái lớp khác hay những lúc mắc cỡ rồi tan vỡn trước mối tình đầu. Nhiều ý kiến cho rằng nhân vật này khá giống Yến ngoài đời nhưng nếu không có tố chất của một diễn viên thực thụ thì không thể diễn ngọt như vậy. Thời đại minh tinh của Yến mở ra rồi đó, cố mà nắm bắt thôi!

Có thể khẳng định “Tháng Năm Rực Rỡ” đích thực là phim remake hay nhất của Việt Nam từ trước đến nay! - Ảnh 10.
 
Có thể khẳng định “Tháng Năm Rực Rỡ” đích thực là phim remake hay nhất của Việt Nam từ trước đến nay! - Ảnh 11.

Nhạc phim đa sắc màu nhưng cực kì thấm

Sunny là một thế giới của âm nhạc khi mà một loạt các ca khúc kinh điển được sử dụng khiến nó trở thành một yếu tố thành công của tác phẩm. Đây cũng là thách thức của phiên bản Việt. Nhưng nhạc sĩ Đức Trí đã giải bài toán này cực kì xuất sắc với một loạt các ca khúc từ cũ đến mới nhưng hầu hết là nhạc Việt. Anh đã làm sống dậy thứ âm nhạc sôi động, đa sắc màu của thập niên 70 mang âm hưởng rock hoang dại với các ca khúc như Kim, Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang qua cách phối khí mới nhưng vẫn giữ được năng lượng. Ngày Xưa Hoàng Thị, Tôi Muốn, Niệm Khúc Cuối hay Yêu lại là những mảnh ghép rất khác của bức tranh âm nhạc choáng ngợp và rực rỡ.

Đặc biệt, hai ca khúc mới do anh sáng tác là Nụ Hôn Đánh Rơi (Hoàng Yến Chibi hát) và Tháng Năm Rực Rỡ (Mỹ Tâm hát) sẽ lụi tim khán giả ngay lập tức. Được biết ca khúc Nụ Hôn Đánh Rơi được Đức Trí viết ngay trong đêm sau khi xem bản nháp của phim. Chính vì thế mà giai điệu và ca từ của bài hát như là của chính nhân vật Hiểu Phương hát lên trong cái ngày cô rơi từ đỉnh núi xuống vực sâu của tình yêu, gợi lại trong khán giả biết bao cảm giác hoài niệm của mối tình đầu ít khi nào viên mãn.

Có thể khẳng định “Tháng Năm Rực Rỡ” đích thực là phim remake hay nhất của Việt Nam từ trước đến nay! - Ảnh 12.

"Em đánh rơi nụ hôn đầu sau lưng anh" - câu hát vang lên như dao cứa vào tim

Câu chuyện và thông điệp không của riêng ai

Dù 12 nhân vật trung tâm trong phim đều là nữ, những vấn đề hay khó khăn mà họ vượt qua cũng rất phụ nữ nhưng lại rất dễ để đồng cảm. Những trò ranh ma trong lớp, một nhóm bạn thân, những rung động đầu đời, ngày chia tay là những điều mà ai cũng trải qua ngày còn cắp sách. Nhưng nhiêu đó thì chưa đủ. Kịch bản của Tháng Năm Rực Rỡ khiến khán giả phải liên tục khóc, rồi cười, rồi nhớ lại biết bao thứ trong đời chính là vì nó có một đường dây quá thực tế.

Có thể khẳng định “Tháng Năm Rực Rỡ” đích thực là phim remake hay nhất của Việt Nam từ trước đến nay! - Ảnh 13.

Ngày còn nhỏ, ai mà chẳng mong mình của tương lai phải thật oách. Ngựa Hoang cũng vậy. Mỹ Dung muốn mình phải bảo bọc nhóm mãi mãi, Lan Chi lại ước mơ mở một ngân hàng, Thùy Linh muốn đi khắp thế giới và ghi chép một bí kíp chửi thề toàn thư, Bảo Châu mong trở thành đại minh tinh, Hiểu Phương thì muốn viết một quyển sách về tuổi trẻ của cả nhóm... Chẳng ai có quyền cấm chúng ta mơ, bởi không biết mơ thì làm sao biết cố gắng.

Nhưng tương lai đợi chúng ta ở phía trước như thế nào thì chỉ có thời gian mới trả lời được. Phân đoạn nhóm Ngựa Hoang lúc trưởng thành xem lại cuộn phim lưu bút ngày còn bé là một trong những cảnh đắt giá nhất phim vì nó quá cảm xúc, như một tấm gương nói thật bắt chúng ta phải nhớ đến những ước mơ có thể đã không thành của mình và bất giác rơi nước mắt.

Có thể khẳng định “Tháng Năm Rực Rỡ” đích thực là phim remake hay nhất của Việt Nam từ trước đến nay! - Ảnh 14.

Tin rằng những người mẹ, những phụ huynh xem Tháng Năm Rực Rỡ sẽ có những cảm xúc rất mạnh. Tuổi trẻ của mẹ như thế nào, mẹ có từng trải qua những chuyện như con không, mẹ có vì con mà mặc lại bộ đồng phục rồi đi đánh nhau? Những câu hỏi đó được Tháng Năm Rực Rỡ trả lời một cách thuyết phục.

Cả những người bạn nữa. Bộ phim này sẽ khiến bất kì ai trong chúng ta nhớ về một lớp học, một nhóm bạn hoặc một người bạn nào đó trong quá khứ mà đã lâu rồi ta không được gặp. Nó thôi thúc chúng ta tìm ra họ, thôi thúc ta đến những buổi họp lớp mà bấy lâu nay ta hay vì cuộc sống mà thoái thác, nó thôi thúc ta nhớ ra đã từng có một thời ta từng vì một đứa nào đấy bên cạnh mà làm những điều điên rồ. "Tao xin lỗi, tao sẽ không xinh đẹp nữa. Giờ mày có thể xinh đẹp rồi!", đáng yêu không cơ chứ? Chỉ có tình bạn thưở hàn vi mới như vậy mà thôi, quý giá lắm.

Phim đã hay như vậy rồi, có sạn hay không... không quan trọng!

Muốn bắt lỗi về raccord hay các chi tiết bối cảnh, trang phục, tóc tai thì Tháng Năm Rực Rỡ không ít. Thế nhưng vì chuyện phim diễn ra song song giữa hai thời kì, quá nhiều cảm xúc liên tục tuôn ra nên chẳng ai bận tâm mãi về những lỗi đó nữa. Ví dụ như lúc Hiểu Phương ôm bà trên giường, máy lia qua bàn thấy có quyển sách giáo khoa môn Vật Lý. Ai khó tính sẽ không chấp nhận quyển sách khổ to đó vì nó là sách của chương trình cải cách xuất hiện từ năm 2001 trở đi chứ không phải ở năm 1975. Lỗi này khá lặt vặt, tương tự như trong Cô Gái Đến Từ Hôm Qua, trên giường của Thư xuất hiện cả 2 quyển truyện tranh Bảy Viên Ngọc Rồng ở hai lần xuất bản khác nhau vậy.

Có thể khẳng định “Tháng Năm Rực Rỡ” đích thực là phim remake hay nhất của Việt Nam từ trước đến nay! - Ảnh 15.

Nói chung nếu có bất cứ lợn cợn hay lo lắng nào về chất lượng của Tháng Năm Rực Rỡ, bạn có thể buông ra được rồi. Nó không chỉ là một bộ phim được thực hiện kĩ lưỡng, có tâm từ kịch bản đến những thứ nhỏ nhất như tờ tiền các nhân vật cầm mà chắc chắn bạn sẽ cảm thấy cả một trời cảm xúc qua câu chuyện tìm lại bản thân và quá khứ của nhóm Ngựa Hoang. Để rồi thấy luôn cả những tháng năm rực rỡ của chính mình ở đâu đó trong tâm trí, khi mà bạn tưởng nó có thể đã bạc màu nhưng không, nó vẫn nằm nguyên trong hồi ức và cuộc đời bạn, toả ra thứ năng lượng đẹp đẽ nhất.

Phim khởi chiếu từ ngày 09/3/2018, các suất chiếu sớm đặc biệt trong ba ngày 02 đến 04/3/2018.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news