Tin mới

Cơ thể sẽ biến đổi ra sao khi nhiệt độ giảm xuống 10 độ C?

Thứ ba, 09/01/2018, 14:28 (GMT+7)

Đây là những điều sẽ xảy ra với cơ thể bạn khi phải đối mặt với cái lạnh tê người ngoài kia.

Đây là những điều sẽ xảy ra với cơ thể bạn khi phải đối mặt với cái lạnh tê người ngoài kia.

Những ngày qua, nhiều nơi trên thế giới ghi nhận mức nhiệt độ xuống thấp kỷ lục. Và theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, ngày 8/1 không khí lạnh sẽ tiến gần tới biên giới các tỉnh vùng núi phía Bắc nước ta khiến nhiệt độ giảm rất sâu.

Nhiệt độ có thể xuống thấp 11 - 14 độ C, có nơi dưới 10 độ C. Trời trở lạnh, cùng mức nhiệt giảm mạnh có thể khiến chúng ta thay đổi cả về vật chất và tinh thần. Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra khi cơ thể phải đối mặt với thời tiết giá lạnh dưới 10 độ C? 

1. Nước mũi chảy ròng ròng

Trời trở lạnh, không khí sẽ khô hanh hơn, độ ẩm thấp - chỉ khoảng 40 - 50%. Luồng không khí này sẽ kích thích tới dây thần kinh bên trong mũi. Mũi buộc phải gửi tín hiệu tới não để tăng cường độ ẩm cho khoang mũi.

Cơ thể sẽ biến đổi ra sao khi nhiệt độ giảm xuống 10 độ C? - Ảnh 1.
 

Lúc này, não sẽ truyền tín hiệu tăng cường lượng máu tới mũi, giúp mạch máu quanh mũi giãn nở và làm ấm không khí đi qua.

Mũi cũng được lệnh sản sinh ra thêm nhiều chất dịch (thông qua tuyến nước bọt) để cung cấp thêm độ ẩm cho không khí đi qua. Không khí lạnh và khô kích thích tế bào hệ thống miễn dịch (tế bào mast) trong mũi. Khi bị kích thích, tế bào sẽ sản sinh ra các chất dịch lỏng trong mũi hay còn gọi là nước mũi để làm ẩm không khí. 

Nước nhầy của mũi không thể hấp thu tất cả lượng ẩm, nên mũi của chúng ta sẽ chảy nước để loại bỏ phần dư thừa. 

2. Mặt đỏ phừng phừng

Không chỉ chảy nước mũi, mũi chúng ta cũng sẽ đỏ ửng lên nữa. Cùng với đó, lưu lượng máu ở má sẽ chuyển hướng đến những bộ phận quan trọng hơn là tim, phổi... gây ra tình trạng mặt đỏ.

Cơ thể sẽ biến đổi ra sao khi nhiệt độ giảm xuống 10 độ C? - Ảnh 2.
 

Chừng nào cơ thể được sưởi ấm, máu sẽ lại lưu thông bình thường và làm tan biến tình trạng trên.

3. Người run lẩy bẩy, răng va lập cập

Khi bị lạnh, thụ thể trên da sẽ gửi tín hiệu đến não. Lúc này, não sẽ tạo ra 1 loạt dấu hiệu để cảnh báo cơ thể, các cơ sẽ giãn, co liên tục, sự run rẩy là 1 trong những thủ thuật đó. 

Cơ thể sẽ biến đổi ra sao khi nhiệt độ giảm xuống 10 độ C? - Ảnh 3.
 

Bên cạnh chân tay run rẩy, cơ hàm cũng sẽ cử động, làm cho răng bạn va lập cập vào nhau. 

4. Ngón tay tê cứng, đổi màu trắng bệch

Nhiệt độ giảm, cái lạnh ập đến kéo theo căn bệnh Raynaud hoành hành. Raynaud là hội chứng bệnh khiến mạch máu ở các chi co hẹp lại làm hạn chế dòng chảy đến tay chân. 

Cơ thể sẽ biến đổi ra sao khi nhiệt độ giảm xuống 10 độ C? - Ảnh 4.
 

Biểu hiện điển hình của hội chứng Raynaud đó là đầu tiên, da trở nên tái nhợt (màu trắng) do mạch máu bị co lại; sau chuyển thành màu xanh tím do hiện tượng khử oxy, thiếu oxy. Giai đoạn cuối cùng các mạch máu giãn ra và da trở nên đỏ hồng trở lại.

Tuy nhiên, Raynaud có thể khiến bạn đau đớn, cảm giác tê bì, kim châm đầu ngón tay, chân. Cách đối phó duy nhất với thời tiết lạnh giá này có lẽ là mang tất chân và găng tay.

5. Bàng quang căng mọng, mót tiểu không ngừng

 

Khi cơ thể lạnh, các mạch máu sẽ co lại, khiến huyết áp gia tăng. Để điều chỉnh huyết áp, thận lọc ra một số các chất lỏng dư thừa từ máu của bạn, để giảm khối lượng của nó.

Cơ thể sẽ biến đổi ra sao khi nhiệt độ giảm xuống 10 độ C? - Ảnh 5.
 

Khi bàng quang chứa đầy các chất lỏng dư thừa, bạn sẽ cảm thấy buồn đi tiểu. Bàng quang quá căng sẽ khiến cơ thể của bạn mất nhiệt, chính vì thế đi tiểu là cách giúp bạn giữ ấm cơ thể.

6. Chuyển hóa chậm lại

Tất các các phản ứng hóa học trong cơ thể đều cần năng lượng. Và khi nền nhiệt hạ thấp, cơ thể phải dành nhiều năng lượng hơn để giữ ấm.

Cơ thể sẽ biến đổi ra sao khi nhiệt độ giảm xuống 10 độ C? - Ảnh 6.
 

Vì thế, nó phải làm chậm chuyển hóa để tránh tiêu hao năng lượng không cần thiết. Chính vì thế, khi trời quá lạnh, bạn nên ăn những loại thực phẩm tạo nhiệt, đồ uống nóng để giúp điều tiết nhiệt độ bên trong cơ thể.

7. Tâm trạng ủ dột, óc phán đoán kém, dễ buồn ngủ

Có một sự thật đó là khi trời lạnh, tâm trạng thường ủ dột hơn. Lý do là bởi, nhiệt độ giảm khiến thời gian ban ngày bị co rút, lượng vitamin D, Tryptophan (chất tạo ra Serotonin - hormone chống trầm cảm) cơ thể cần hấp thụ thiếu hụt, làm tâm trạng dễ chán chường.

Cơ thể sẽ biến đổi ra sao khi nhiệt độ giảm xuống 10 độ C? - Ảnh 7.
 

Sự thiếu hụt Tryptophan cũng kích thích sản xuất melatonin (yếu tố thúc đẩy giấc ngủ) - gây ra rối loạn tình cảm, tăng cảm giác tuyệt vọng, buồn rầu, dễ cáu gắt hơn...

Cùng với đó,  nhiệt độ càng lạnh, hệ thần kinh sẽ hoạt động chậm hơn, dây thần kinh vận động điều khiển hoạt động cũng bỗng "lười biếng", làm óc phán đoán kém hơn nữa...

Nguồn: WashingtonPost, HuffingtonPost/Helino

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news