Tin mới

Cơ trưởng QZ8501 rời ghế thực hiện "thao tác bất thường" trước tai nạn

Chủ nhật, 01/02/2015, 19:26 (GMT+7)

Cơ trưởng của chuyến bay xấu số QZ8501 được cho là rời ghế lái để thực hiện một thao tác bất thường trước khi máy bay mất kiểm soát, ông trở lại ngay sau đó nhưng không kịp.>> Máy bay xấu số QZ8501 lao xuống biển trong 3 phút >> Cơ phó QZ8501 đã cầm lái khi máy bay gặp nạn?>> Quá ít thi thể hành khách QZ8501 kẹt trong thân máy bay 

Cơ trưởng của chuyến bay xấu số QZ8501 được cho là rời ghế lái để thực hiện một thao tác bất thường trước khi máy bay mất kiểm soát, ông trở lại ngay sau đó nhưng không kịp. 

Reuters ngày 31/1 dẫn nguồn tin từ hai người giấu tên có liên quan đến cuộc điều tra cho hay, cơ trưởng Iriyanto của máy bayQZ8501 đã rời khỏi ghế và thực hiện "một thao tác lạ thường" khi cơ phó Remi Plesel không thể điều khiển.

Theo đó, cơ trưởng đã ra ngoài để kéo thiết bị giống như "cầu dao" để ngắt điện máy tính điều khiển máy bay (FAC), sau khi đã cố gắng khởi động lại thiết bị này.

Để thực hiện hành động ngắt điện, cơ trưởng phải rời khỏi ghế, vì thiết bị này ở ngay sau lưng cơ phó và khó có thể chạm tới từ chỗ ngồi của ông Iriyanto, người khi đó đang giám sát cơ phó cầm lái chiếc QZ8501.

Thao tác này tuy không trực tiếp khiến máy bay rơi nhưng loại bỏ "lớp bảo vệ" có khả năng ngăn phi công bay ra ngoài giới hạn an toàn, khiến cơ phó phải điều khiển bằng tay trong điều kiện ở tầng không khá cao.

Cơ trưởng Iriyanto của máy bay QZ8501 được cho là đã rời khỏi ghế và thực hiện "một thao tác lạ thường" khi cơ phó Remi Plesel không thể điều khiển

Hành động "ngắt điện" khiến các chuyên gia khá ngạc nhiên vì thủ tục thông thường để khởi động lại máy tính điều khiển là ấn một nút trên bảng điều khiển phía trên đầu các phi công.

"Bạn có thể tái khởi động thiết bị điều khiển nhưng ngắt điện thì là điều rất bất thường. Bạn chỉ có thể ngắt điện trong trường hợp hoàn toàn là khẩn cấp, tôi không rõ lúc đó có phải tình huống ấy không nhưng việc này rất bất thường", một phi công giấu tên nói.

Bloomberg dẫn nguồn tin trên cho hay việc cơ trưởng ngắt điện thiết bị FAC "dường như đã làm cơ phó ngạc nhiên hoặc giật mình". "Cơ phó đã nâng độ cao lên rất nhanh, và đến lúc cơ trưởng trở lại điều khiển máy bay thì đã quá muộn", nguồn tin nói.

Tuy nhiên các nhà điều tra hiện vẫn chưa xác nhận các hoạt động bên trong buồng lái trước khi chiếc máy bay của AirAsia rơi. Tatang Kurniadi, người đứng đầu Ủy ban An toàn Giao thông Indonesia (NTSC) cho hay không có sự chậm trễ trong việc cơ trưởng giành lại quyền kiểm soát máy bay, nhưng từ chối nói rõ thêm.

Một nguồn tin chưa được kiểm chứng cũng cho biết hệ thống FAC của chiếc máy bay này cũng thỉnh thoảng gặp trục trặc khi cơ trưởng điều khiển trong nhiều ngày trước đó.

Những người liên quan đến việc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn cảnh báo việc đưa ra các giả định khác nhau, vì cần được phân tích thêm.

Phần đuôi của máy bay QZ8501 được chở về đất liền

Trước đó, Ủy ban An toàn Giao thông Indonesia (NTSC) thông báo cơ phó Remi đã điều khiển chiếc chiếc phi cơ QZ8501 khi nó tăng độ cao quá đột ngột, sau đó lâm vào trạng thái mất lực nâng ở cánh máy bay rồi rơi xuống biển. Thông tin cơ phó Remi Plese mới chỉ có 2.275 giờ bay ngồi ghế lái thay cơ trưởng Iriyanto, người dày dạn kinh nghiệm với hơn 20.000 giờ bay, cũng mở ra những giả định mới về vụ rơi máy bay QZ8501.

Trong khi Pháp tuyên bố chính thức mở cuộc điều tra hình sự về tai nạn của QZ8501, sau khi có thông tin cơ phó là công dân nước này điều khiển phi cơ ngay trước thảm họa, gia đình anh đã đệ đơn kiện hãng AirAsia Indonesia vì "gây nguy hiểm tới tính mạng người khác" bởi hãng này không được phép khai thác chặng bay giữa Surabaya, Indonesia, và Singapore vào ngày xảy ra tai nạn.

Chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 rơi xuống biển Java hôm 28/12 khi đang trên đường từ Surabaya tới Singapore. Lực lượng tìm kiếm hiện mới trục vớt được 72 thi thể trong số 162 người thiệt mạng.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news