Tin mới

Cố vấn an ninh Mỹ: “TQ bị cô lập vì hiếu chiến”

Thứ sáu, 16/05/2014, 12:03 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bà Susan Rice, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ cảnh báo Trung Quốc sẽ ngày càng bị cô lập nếu còn tiếp tục leo thang căng thẳng với các quốc gia châu Á, đặc biệt là Việt Nam.

(Tinmoi.vn) Bà Susan Rice, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ cảnh báo Trung Quốc sẽ ngày càng bị cô lập nếu còn tiếp tục leo thang căng thẳng với các quốc gia châu Á, đặc biệt là Việt Nam.

Cố vấn an ninh Mỹ Susan Rice

Cố vấn an ninh Mỹ Susan Rice

Theo tin tức từ hãng Kyodo News của Nhật Bản, Cố vấn an ninh Mỹ, bà Susan Rice cho biết tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng và bế tắc

Trong một sự kiện tại Washington, bà Rice cho rằng Trung Quốc "đang bị cô lập và trở thành mối quan ngại của các quốc gia khác. Những quốc gia muốn có quan hệ tốt và mang tính xây dựng với Trung Quốc đang ngày càng mất niềm tin và dè chừng hơn trước những hành động khiêu khích và hiếu chiến của Trung Quốc”.

Những nhận xét được đưa ra sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981) vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Thậm chí, Trung Quốc còn điều hơn 80 tàu, trong đó có cả tàu chiến đến để bảo vệ giàn khoan. Các tàu Trung Quốc còn dùng vòi rồng tấn công tàu CSBVN khiến nhiều kiểm ngư viên Việt Nam bị thương.

Tại Hội nghị thượng đỉnh cấp cao ASEAN vừa mới diễn ra, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã lên án hành động đơn phương đưa giàn khoan xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc và kêu gọi các quốc gia Đông Nam Á phản đối lại hành động vi phạm luật pháp quốc tế này.

“Chúng tôi đã nói rất rõ rằng, đây là hành động khiêu khích, đe dọa. Các bước đi gây ra những vụ việc trên thực địa mà làm phức tạp cho triển vọng tìm kiếm giải pháp ngoại giao là hoàn toàn vô ích”, bà Rice nói.

Bà Rice kêu gọi Trung Quốc giải quyết xung đột đang diễn ra thông qua luật pháp quốc tế nếu Trung Quốc "muốn được chào đón và được chấp nhận như một nước lớn không chỉ trong khu vực và còn trên trường quốc tế”.

Trong ngày thứ ba vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị để bày tỏ quan ngại về hành động “khiêu khích” của Trung Quốc tại biển Đông. Trong cuộc điện đàm, ông Vương Nghị đã phủ nhận việc tàu TQ đâm tàu ​​Việt Nam trong khi Việt Nam đưa ra đầy đủ bằng chứng chứng minh điều này.

Ngoài xung đột với Việt Nam, Trung Quốc còn có tranh chấp lãnh thổ với các quốc gia khác tại Biển Đông như Philippines, Malaysia, Đài Loan.

Bảo Linh (Theo kyodo)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news