Tin mới

Cơm trắng bất ngờ chuyển sang màu hồng ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Thứ năm, 14/04/2016, 09:25 (GMT+7)

Tô cơm trắng do bà T.T.H (ngụ tại đường Đồ Chiểu, TP.Vũng Tàu) nấu đã bất ngờ chuyển sang màu hồng sau 2 ngày.

Tô cơm trắng do bà T.T.H (ngụ tại đường Đồ Chiểu, TP.Vũng Tàu) nấu đã bất ngờ chuyển sang màu hồng sau 2 ngày.

Báo Thanh Niên đưa tin, chiều 13/4, Công an TP.Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu) đã mời chủ cửa hàng bán gạo đến trụ sở để mở niêm phong lấy mẫu gạo nấu cơm, thực nghiệm kiểm tra việc có hay không hiện tượng cơm nấu từ gạo của cửa hàng này để sau vài ngày chuyển sang màu hồng.

Chủ cửa hàng bán gạo mang theo nồi cơm điện đến trụ sở Công an TP.Vũng Tàu. Buổi thực nghiệm nấu cơm từ gạo niêm phong còn có sự chứng kiến của Phòng Y tế TP.Vũng Tàu, Công an P.1.

Tô cơm màu hồng của nhà bà H. - Ảnh: CTV/ Tuổi trẻ

Cơm sau khi nấu chín được niêm phong lại, đợi hai ngày sau kiểm tra có chuyển sang màu hồng như trước đó một hộ dân ở TP.Vũng Tàu phản ánh hay không.

Chủ cửa hàng cho biết, đã nấu cơm từ gạo này trước khi Công an TP.Vũng Tàu niêm phong hai ngày nay nhưng chưa thấy xảy ra hiện tượng chuyển sang màu hồng.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi trên báo Dân Việt, chiều 13/4, bà Phạm Thị Thúy Yến - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng xác nhận vụ việc thông qua tin báo từ các cán bộ cùng cơ quan chứ chưa nhận được văn bản chính thức. Hiện, các mẫu phẩm đang được công an thu giữ và Chi cục Quản lý Nông lâm sản (thuộc Sở NN&PT NN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng đã lấy mẫu..

Bà Yến cho biết, Sở NN&PT NN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự định sẽ nấu thử cơm từ loại gạo thu được. Nếu ghi nhận cơm có hiện tượng đổi màu như người dân thông báo thì sẽ đưa đi kiểm định, phân tích kỹ hơn.

“Nếu nấu cơm từ loại gạo đó rồi để vài ngày mà bị chuyển màu đỏ thì mình truy nguyên nguồn gốc xem người đó mua từ đâu. Ngược lại, nếu không có hiện tượng gì khác thường thì sẽ phải điều tra theo hướng khác và sẽ phải trả lại gạo cho đại lý”, bà Yến nói.

“Về lâu dài, trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phải hướng dẫn cho nhà sản xuất tạo ra sản phẩm an toàn, có thể truy nguyên được nguồn gốc. Đồng thời, phải hướng dẫn người dân mua lương thực, thực phẩm ở đâu cho an toàn. Giải pháp tốt nhất là phải phòng ngừa trước”, bà Yến nói thêm.

Trước đó, theo thông tin trên báo Bà Rịa-Vũng Tàu, bà T.T.H (ngụ tại đường Đồ Chiểu, TP.Vũng Tàu) cho biết, cuối tháng 3/2016, bà mua 10kg gạo nở xốp (giá 19 ngàn đồng/kg) tại một đại lý gạo trên địa bàn TP.Vũng Tàu.

Số gạo được niêm phong để lấy mẫu mới - Ảnh: Người lao động

“Ngày 9/4, tôi nấu cơm nhưng sau đó cả nhà không ăn mà đi ăn tiệc. Đến chủ nhật (10/4), gia đình có tiệc nên cũng không ai ăn cơm. Sau đó, tôi lấy cơm trong nồi đổ ra tô rồi mang lồng bàn ụp lại. Sáng 11/4, tôi thấy có vài hạt cơm trong tô chuyển sang màu hồng nhưng không quan tâm việc này. Đến gần trưa, tôi mở lồng bàn ra thì thấy toàn bộ cơm trong tô chuyển sang màu hồng” - bà H. kể lại.

Bà H. cho biết thêm, chiều 11/4, bà H. tiếp tục nấu cơm để ăn và còn dư một ít. Đến ngày 12/4, bà lấy số cơm dư này cho gà ăn thì phát hiện cơm đã đổi thành màu hồng.

“Trước đó, do gia đình đều ăn hết cơm nên không phát hiện được sự việc. Tôi cảm thấy lo lắng vì không biết trong gạo này có chất độc hại gì không”- bà H. nói.

Cự Giải (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news