Tin mới

Con đường gốm sứ lớn nhất thế giới kêu cứu

Thứ tư, 06/08/2014, 16:51 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Được tổ chức Guiness chứng nhận kỷ lục bức tranh ghép gốm sứ lớn nhất thế giới, thế nhưng con đường gốm sứ đã và đang xuống cấp một cách nghiêm trọng.


(Tinmoi.vn) Được tổ chức Guiness chứng nhận kỷ lục bức tranh ghép gốm sứ lớn nhất thế giới, thế nhưng con đường gốm sứ đã và đang xuống cấp một cách nghiêm trọng.

Con đường gốm xứ sông Hồng (bắt đầu từ đầu đường Nguyễn Khoái đến đoạn đầu Nghi Tàm) là một công trình nghệ thuật nằm trong chương trình chào đón đại lễ 1000 năm Thăng Long  của nhân dân thủ đô Hà Nội.

Ảnh Zing

Thế nhưng chỉ sau 4 năm đưa vào sử dùng, con đường được tổ chức Guiness chứng nhận kỷ lục bức tranh ghép gốm sứ lớn nhất thế giới đã xuống cấp một cách nghiêm trọng.

Ghi nhận của nhóm PV báo Người đưa tin những ngày đầu tháng 8, trên con đường dài gần 4 km do Công ty TNHH nghệ thuật Tân Hà Nội thiết kế và thi công xuất hiện nhiều vết nứt ngang kéo dài vài chục mét khiến tuyến đường trở nên vô cùng yếu ớt. Thậm chí có những điểm bức tranh gốm xứ bị bóc tách thành từng mảng lớn.

Là đoạn đường được thiết kế liền mạch với những miếng gốm xứ ghép cạnh nhau, vì vậy chỉ cần những tác động nhỏ trong tổng thể bức tranh cũng có thể khiến đoạn đường gốm xứ bị ảnh hưởng.

Anh Đức Cương (26 tuổi, sống ở phố Nghi Tàm) băn khoăn: “Bức tranh gốm xứ này từ khi được sử dụng đã đem lại diện mạo mới cho tuyến đường nơi đây. Tuy nhiên, theo thời gian tuyến đường đã bị xuống cấp nặng, bong tróc mất mỹ quan đô thị.”


Liên quan đến tình trạng con đường gốm sứ bị xuống cấp, ông Đào Việt Trung, trưởng Ban quản lý Chỉnh trang đô thị Hà Nội cho hay: Toàn tuyến đường gốm sứ dài gần 4 km do Công ty TNHH nghệ thuật Tân Hà Nội thiết kế và thi công. Công tác bảo hảnh tuyến đường do đơn vị thi công đến hết tháng 5/2013. Mỗi năm ban quản lý được hỗ trợ 300 triệu đồng chỉ để phun nước rửa bức tranh và duy tu. Hiện, chưa có nhân lực theo dõi thường xuyên.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới sự xuống cấp của tuyến đường trên. Ông Đào Việt Trung cho biết:

Thứ nhất, kết cấu của bức tranh gốm sứ làm sai. Theo đó, bức tranh này được thiết kế trên hai bức tường ghép vào nhau. Phía dưới là tường bằng bê tông chắn đê trước đó, ở trên là bức tường xây bổ sung trong quá trình ghép tranh bằng gạch (cao 60 cm, dày 20 cm). Giữa hai bức tường chỉ gắn kết bằng mạch vữa không có trụ, cột vì thế việc xảy ra rạn nứt là tất yếu.

Thứ hai, đơn vị thi công không có kinh nghiệm trong việc xử lý bức tường bổ sung và yếu tố thời tiết một phần cũng tác động đến con đường kỷ lục này.

Nhóm PV

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news