Tin mới

Con rơi cô hầu phòng Việt thừa kế 60 triệu USD của tỷ phú Mỹ

Thứ năm, 28/08/2014, 09:37 (GMT+7)

Một cậu bé là con rơi bỗng trở thành tỉ phí Mỹ\nlà câu chuyện thừa kế hy hữu nhất tại Việt Nam.

  Một cậu bé là con rơi bỗng trở thành tỉ phí Mỹ là câu chuyện thừa kế hy hữu nhất tại Việt Nam.

 

 

Trong những câu chuyện thừa kế tài sản nghìn tỉ gây sốc tại Việt Nam, thì câu chuyện một cậu bé là con rơi giữa cô hầu phòng và tỉ phú Mỹ Larry Hillblom là câu chuyện đáng ngạc nhiên bậc nhất.

Cuộc tình chớp nhoáng của vị tỉ phú và cô hầu phòng

Larry Hillblom là chủ của Công ty chuyển phát nhanh DHL, sở hữu khối tài sản 600 triệu USD. Năm 1993, sau nhiều lần sang Việt Nam, tỷ phú Larry quyết định đầu tư vào lĩnh vực khách sạn và du lịch. Ông chính là người phát hiện ra tiềm năng giàu có về du lịch biển ở thành phố Phan Thiết của Việt Nam. Ông mua lại khách sạn Vĩnh Thủy để nâng cấp thành một khách sạn 4 sao (khách sạn Novotel Phan Thiết bây giờ).

Ngài tỷ phú nổi tiếng hào hoa này còn xây dựng một sân golf 18 lỗ được xem là đẹp nhất châu Á khi ấy, ở ngay sát khách sạn mà ông đầu tư. Cũng tại đây, năm 1992, ông phải lòng một nhân viên phục vụ tên là Nguyễn Thị Bé. Bé quê ở xã Tân Xuân, thuộc huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.

Nguyễn Bé Lory cùng với mẹ khi vừa sang Mỹ năm 1998.

Nhà nghèo, Bé được một người họ hàng xin cho vào làm ở khách sạn Vĩnh Thủy. Sau những lần được ông chủ khách sạn "để ý", cô đã có thai và sinh ra một cháu bé mang hai dòng máu Việt - Mỹ. Khi biết mình mang thai, Bé đã rời bỏ khách sạn trở về quê nhà.

Bé đặt tên cho con là Nguyễn Bé Lory, họ hoàn toàn không biết cha của cháu bé chính là ông tỷ phú nổi tiếng người Mỹ.

Một thời gian sau cái chết bất ngờ của ông Larry, Bé đã liên lạc được với một người bạn từng làm ở khách sạn Vĩnh Thủy, thông báo đứa con mình chính là con của ông chủ khách sạn. Người này lập tức liên lạc với luật sư John Veague, đặc trách vấn đề chia tài sản của tỷ phú Larry.

Cuộc chiến pháp lý lớn nhất lịch sử tư pháp Mỹ

Ngày 21/5/1995, trong một chuyến bay bằng thủy phi cơ từ đảo Pagan đến Saipan, tỷ phú Larry Hillblom tử nạn đến nay vẫn chưa tìm được thi thể.

Sau cái chết của nhà tỷ phú đào hoa bạc mệnh, có đến 8 cháu bé được cho là con rơi của ông đã đứng ra tranh chấp khối tài sản khổng lồ. Cuối cùng ngoài phần lớn tài sản để nghiên cứu y khoa dành cho ĐH San Francisco, 4 cậu bé gồm Nguyễn Bé Lory ở Việt Nam; một đứa con rơi khác ở đảo Guam và hai người con ở Philippines được hưởng quyền thừa kế sau khi đã chứng minh trước tòa là con huyết thống của nhà tỷ phú trong cuộc chiến ADN ở Mỹ vào năm 1999.

Năm 1998, việc phân tích ADN để xác định trong 8 cậu bé xem ai là con thật của tỷ phú Larry Hillblom là một trong những cuộc chiến pháp lý lớn nhất trong lịch sử tư pháp Hoa Kỳ. Muốn xác định điều này cần phải có ADN của ông tỷ phú hoặc cha mẹ. Ông chết mất xác, người thân duy nhất là mẹ ông lại bất hợp tác.

Đến cuối năm 1998, sau rất nhiều lần luật sư hai bên ngồi vào bàn thương thảo, vận động, mẹ ông Larry mới cho lấy mẫu xét nghiệm ADN. Kết quả chỉ có 4 trong 8 đứa trẻ mới chính thức là máu mủ của ông Larry Hillblom, gồm Nguyễn Bé Lory. Nếu đồng ý, bốn đứa trẻ sẽ được hưởng bước đầu 300 triệu USD nhưng phải đóng thuế lợi tức và thuế Liên Bang gần 180 triệu USD. Tổ chức nghiên cứu y khoa California nhận được 200 triệu USD, miễn các loại thuế.

Phần tài sản còn lại để vào trương mục của các ngân hàng, sau đó sẽ rút ra cấp phát tiếp. Tuy nhiên, luật sư đại diện cho bốn đứa trẻ đều không chấp nhận.

Sau rất nhiều tranh cãi, thương thảo và cả những cuộc "đi đêm" bí mật, cuối cùng cả hai bên đi đến thống nhất sau khi trừ chi phí, Nguyễn Bé Lory sẽ nhận được 40 triệu USD nhưng đến lúc đủ 18 tuổi mới được nhận số tài sản kếch xù trên. Theo quy định, cô Nguyễn Thị Bé mỗi tháng đều đến nhà băng nhận 5.000 USD để nuôi con chờ đến ngày Lory đủ tuổi trưởng thành.

Qua tính toán của các nhà tài chính Hoa Kỳ, khi Nguyễn Bé Lory đủ tuổi lãnh tiền thì cộng thêm số lãi có thể sẽ được khoảng 60 triệu USD. Đó là chưa kể số tiền còn lại của cha mình mà Lory được tiếp nhận khi tổ chức quản lí di sản của tỷ phú Larry Hillblom giải ngân.

Đúng 18 tuổi, tức năm 2013, Lory nhận được 60 triệu USD từ người cha không chính thức, song hiện cậu vẫn còn đi học nên phải đến năm 21 tuổi mới tiếp nhận số tiền này.

Năm 2012, cùng với mẹ, hai người em cùng mẹ khác cha và người quản lý, Nguyễn Bé Lory đã có chuyến thăm bí mật trở về thăm quê ngoại ở Bình Thuận.

Sau thời gian ngắn ở Tân Xuân, Lory đã đưa cả nhà cùng ông ngoại đi Côn Đảo. Tại đây cậu con rơi tỉ phú được cho là đã "để mắt" tới một căn biệt thự giá khoảng 2 triệu USD và cho biết sẽ sớm quay lại đây.

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news